Năm 2015 là năm thứ 3 ghi nhận mối quan  hệ hợp tác giữa VietinBank và Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU).  Tôi thực sự vui mừng trước thành công của 2 phiên họp Ủy ban Chỉ đạo  Hợp tác Chiến lược được tổ chức vào tháng 4 tại Hà Nội và tháng 11 tại  Tokyo.
 
 
 
 
Theo đó, VietinBank và BTMU đã tập trung thảo luận về chủ đề  kế hoạch trung hạn. Hai bên cùng nhau nhìn lại những kết quả rất đáng  ghi nhận. Kết quả đó cho thấy sự mở rộng, phát triển hơn nữa của các  mảng hợp tác song phương trên nhiều phương diện, từ hợp tác bán buôn,  bán lẻ đến quản trị rủi ro.
 
 
Tháng 7/2015, BTMU đã vinh dự cùng VietinBank tổ chức thành công  phiên Tọa đàm lần 2 giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam với đại diện lãnh  đạo các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản. Phiên Tọa đàm này là cơ hội  để lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhật Bản được trực tiếp bày tỏ với Ngài  Thủ tướng những ý kiến đóng góp, nguyện vọng nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt  động đầu tư vào Việt Nam. BTMU đã nhận được đánh giá rất cao từ phía  khách hàng với vai trò là đơn vị tổ chức sự kiện này. Chúng tôi thực sự  cảm kích trước những chỉ đạo sát sao của ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch  HĐQT VietinBank trong quá trình thu xếp và tổ chức thành công sự kiện  này.
 
Trong năm vừa qua, thành quả lớn nhất của các hoạt động hợp tác song  phương giữa hai ngân hàng chính là việc xây dựng kế hoạch trung hạn của  VietinBank. Với VietinBank, đây là lần đầu tiên một kế hoạch trung hạn 3  năm được xây dựng hết sức chi tiết, với những mục tiêu cụ thể mang tính  thực tiễn cao. Kết quả của những phiên họp, phiên tranh luận giữa các  khối, các phòng, ban là một chiến lược hướng tới mục tiêu nâng tầm  VietinBank không chỉ trở thành Ngân hàng hàng đầu trong nước, mà còn xác  lập vị thế của VietinBank trong khu vực ASEAN. Không những thế, chiến  lược này cũng vạch ra hàng loạt những chính sách, với những mốc thời  gian cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu này. Chúng tôi kỳ vọng trong giai  đoạn tiếp theo, VietinBank sẽ thúc đẩy được công tác truyền thông nội bộ  để từng cán bộ VietinBank có thể hiểu, thấm nhuần và thực hiện kế hoạch  này như là sứ mệnh của chính bản thân mình. Và chúng tôi, với trọng tâm  là những cán bộ biệt phái đang làm việc trong hệ thống VietinBank cũng  sẽ nỗ lực hết mình và hỗ trợ tối đa để cùng VietinBank hiện thực hóa kế  hoạch này.
 
Quay trở lại với những hoạt động hợp tác trong 3 lĩnh vực cốt lõi. Về  mảng quản trị rủi ro, song song với việc chia sẻ kiến thức và kinh  nghiệm, BTMU cũng đã hỗ trợ để VietinBank tiến gần hơn đến các quy chuẩn  toàn cầu. BTMU cùng VietinBank nỗ lực nâng cao năng lực quản trị rủi ro  mà cụ thể là đào tạo con người, xây dựng mô hình 3 vòng kiểm soát, áp  dụng tiêu chuẩn Basel II tiệm cận với phương pháp đo lường tiên tiến.
 
Với mảng khách hàng doanh nghiệp, ngoài các hoạt động như tài trợ  thương mại và kết nối kinh doanh là những hoạt động mà hai bên vẫn cùng  xúc tiến từ trước đến nay, tôi cảm nhận được rằng hoạt động hợp tác giữa  hai bên đang ngày càng rộng mở, cả về phương diện sản phẩm và phân khúc  khách hàng. Minh chứng là, các giao dịch hỗ trợ tài chính cho những  chuỗi đại lý bán hàng nội địa vốn là khách hàng của BTMU; đồng thời xây  dựng cơ chế tiếp xúc cả những khách hàng ngoài Nhật Bản.
 
Trong mảng bán lẻ, không chỉ riêng BTMU mà trên bình diện cả Tập đoàn  Tài chính MUFG (bao gồm Công ty Thẻ MUFG NICOS, Công ty Tài chính tiêu  dùng ACOM, Ngân hàng Krungsri tại Thái Lan) cũng hòa nhịp hỗ trợ  VietinBank trong công tác xây dựng chiến lược bán lẻ.
 
Cùng với đó là công tác đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược  kinh doanh thẻ, xúc tiến kinh doanh với các doanh nghiệp Nhật Bản, cơ  chế quản lý kinh doanh theo khối… Với tất cả những hỗ trợ đa chiều này,  tôi cũng rất vui mừng khi phạm vi hợp tác song phương ngày càng được mở  rộng.
 
Tại BTMU, năm 2015 cũng là năm mà ngân hàng chúng tôi bắt đầu đối mặt  với những thách thức mới với việc thực hiện kế hoạch trung hạn tiếp  theo. BTMU dự báo những thay đổi lớn của môi trường xung quanh như quá  trình toàn cầu hóa, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin,  công nghệ tự động hóa… Từ đó, BTMU nỗ lực xây dựng cơ chế kinh doanh đặt  khách hàng là trọng tâm.
 
Tôi kính chúc VietinBank với hành trang là kế hoạch trung hạn vững  chắc sẽ vượt qua mọi thử thách, từng cá nhân sẽ trưởng thành để góp phần  làm nên một VietinBank mới, với tiềm lực mạnh mẽ hơn và vị thế cao hơn.
 
Cuối cùng, tôi kính chúc Ban Lãnh đạo, toàn thể cán bộ, nhân viên  VietinBank và gia đình đón Tết an lành, một năm mới hạnh phúc, an khang.
 
    
        
              | 
        
        
            | VietinBank và BTMU đã tổ  chức thành công phiên Tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam với các  tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản vào tháng 7/2015 | 
        
    
 		 		 		 		 		 			 		 		 			 				 				Go Watanabe - Tổng Giám đốc BTMU khu vực Châu Á và Châu Đại Dương