VietinBank: Đầu tư hiệu quả - Vươn tầm hội nhập
14/02/2016       

Năm 2015 là một năm thành công của VietinBank về hoạt động đầu tư. Với sự tăng trưởng vượt trội, chất lượng được kiểm soát đảm bảo an toàn và hiệu quả, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế là ngân hàng hàng đầu trong hệ thống NHTM Việt Nam.

 

Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ (ngoài cùng bên trái) làm việc với đại diện Tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s (Ảnh: Thanh Bình)
Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ (ngoài cùng bên trái) làm việc với đại diện Tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s (Ảnh: Thanh Bình)

 

 

Tăng trưởng cả về lượng và chất

 

Năm 2015, VietinBank đã gặt hái những thành công tích cực về tăng trưởng quy mô cũng như hiệu quả hoạt động. Tính đến hết 31/12/2015, hoạt động đầu tư của VietinBank đạt 136.000 tỷ đồng. Đi kèm với tăng trưởng này là sự đa dạng hóa thông qua việc đẩy mạnh các sản phẩm phái sinh lãi suất và hàng hóa.

 

Cụ thể, hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có bước tiến vượt trội với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Với kết quả này, VietinBank giữ vững vai trò là một trong những ngân hàng tạo lập thị trường. Tổng số dư đầu tư TPDN của VietinBank đã vượt kế hoạch, tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu như: Bất động sản, nông nghiệp, thủy hải sản, khai thác khoáng sản, tài chính - ngân hàng… Đồng thời, VietinBank cũng đầu tư TPDN theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tối đa hóa khả năng sinh lời, đồng thời góp phần đầu tư vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia.

 

Với ưu thế về mạng lưới hoạt động rộng khắp, cơ sở khách hàng lớn, kinh nghiệm, uy tín và đa dạng về sản phẩm, dịch vụ, VietinBank đã trở thành một trong những tổ chức thu xếp phát hành TPDN hàng đầu Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thị trường trái phiếu Việt Nam. Đặc biệt, động thái giao dịch của VietinBank được đánh giá là chỉ dẫn hành động cho các thành viên tham gia thị trường liên ngân hàng.

 

Bên cạnh đó, VietinBank cũng đẩy mạnh hoạt động quản lý đầu tư góp vốn, mua cổ phần. Công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh của các đơn vị nhận vốn góp được thực hiện thường xuyên, liên tục và sát sao phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, đảm bảo quản lý vốn đầu tư của VietinBank một cách an toàn, hiệu quả. Đáng ghi nhận trong năm 2015, VietinBank thực hiện thành công việc chuyển nợ vay thành vốn góp tại Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng phù hợp, tuân thủ quy định của pháp luật. Hoạt động này đảm bảo lợi ích của VietinBank, góp phần to lớn vào việc cấu trúc lại các khoản nợ vay.

 

Ngoài ra, VietinBank tư vấn phát hành TPDN với tổng giá trị phát hành thành công đạt gần 25.000 tỷ đồng. Hoạt động này giúp VietinBank thu về mức phí trung bình từ 0,5% - 1% trên tổng khối lượng TPDN tư vấn phát hành thành công. Bên cạnh đó, VietinBank cũng tư vấn thoái vốn thành công 34 hợp đồng; tư vấn mua bán sáp nhập, tìm kiếm đối tác chiến lược cho 34 khách hàng mới là các công ty, tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề tại Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý nhất là VietinBank đã tư vấn thành công thương vụ sáp nhập giữa Công ty Cổ phần QH Plus của Việt Nam và Tập đoàn Koizumi Nhật Bản. Thương vụ này đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động tư vấn của VietinBank; đồng thời thể hiện hiệu quả trong việc khai thác cơ sở khách hàng tín dụng truyền thống. Đặc biệt, thị trường một lần nữa ghi nhận và khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ VietinBank đã nỗ lực tạo ra các sản phẩm đa dạng, hiệu quả cho khách hàng trong việc huy động vốn cũng như nâng cao năng lực quản trị, điều hành doanh nghiệp.

 

 

Khẳng định vị thế - Khai thác hiệu quả dòng vốn

 

Để tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động huy động vốn quốc tế, VietinBank đã tổ chức các buổi làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Fitch Ratings, Moody’s, Standard & Poor’s. Bằng hoạt động này, VietinBank trao đổi kịp thời với đối tác về môi trường kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời thông tin kết quả hoạt động nổi bật của VietinBank trong năm 2015 và triển vọng phát triển trong năm 2016. Với thông tin có được, các đơn vị xếp hạng tín nhiệm đã nhận định và đánh giá VietinBank là ngân hàng luôn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, có hoạt động kinh doanh tăng trưởng bền vững và minh bạch.

 

Một thành công khác là VietinBank thúc đẩy tăng trưởng nguồn vốn thông qua phát hành các công cụ nợ như trái phiếu; huy động vốn từ các định chế tài chính theo hình thức vay song phương, vay hợp vốn. Trong tháng 6/2015 và tháng 12/2015, VietinBank đã phát hành thành công 8.000 tỷ đồng trái phiếu vốn cấp 2 và nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường. Khối lượng phát hành đã góp phần đáng kể để VietinBank tăng vốn tự có, cải thiện các hệ số an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời hoạt động này cũng giúp VietinBank nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng cạnh tranh với các ngân hàng trong khu vực. Bên cạnh đó, để củng cố mối quan hệ với nhà đầu tư nước ngoài, VietinBank đã tổ chức các chuyến công tác, gặp gỡ các nhà đầu tư hiện đang nắm giữ trái phiếu quốc tế để chủ động cập nhật thông tin về hoạt động kinh doanh, cũng như các kế hoạch hợp tác.

 

Với những nỗ lực và thành công, VietinBank không chỉ phát triển hiệu quả, an toàn mà còn nâng cao vị thế trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.

 

VietinBank tư vấn thành công thương vụ sáp nhập giữa Tập đoàn Koizumi Nhật Bản và Công ty Cổ phần QH Plus (Ảnh: Việt Dũng)


Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
14/02 Dấu ấn Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại
13/02 Biến dữ liệu thành sức mạnh
13/02 VietinBank - Ngân hàng của những giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt
12/02 Tiềm năng FDI và tầm nhìn VietinBank
12/02 Phòng Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chuyên biệt và chuyên nghiệp trong cạnh tranh
11/02 Tái cơ cấu hệ thống: Lời nói đi đôi với hành động
11/02 “Giải mã” nguồn lực giúp VietinBank tăng trưởng đột phá
10/02 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh: Tôi khâm phục thành tích của VietinBank
10/02 Quản trị rủi ro VietinBank hướng tới chuẩn mực quốc tế
09/02 Chiến lược hoạt động của VietinBank năm 2016

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)