Ra đời và xác lập vị thế phục vụ phân khúc khách hàng chuyên biệt, Phòng Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ Trụ sở chính (KHDNVVN TSC) đã tạo dựng được nền tảng vững chắc, sẵn sàng chinh phục các mục tiêu chiến lược. Sức mạnh và tiềm năng
|
Đại diện Phòng KHDNVVN TSC nhận giấy khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2015 |
Sức mạnh và tiềm năng
Theo báo cáo của Hiệp hội DNVVN, loại hình DN này đóng góp 40% GDP, sử dụng tới 51% lao động và hàng năm tạo việc làm cho nửa triệu lao động mới. Đây chính là phân khúc thị trường đầy tiềm năng. Từ nhận định đó, ngày 12/10/2014 Ban Lãnh đạo VietinBank quyết định thành lập Phòng KHDNVVN TSC nhằm quản lý xuyên suốt theo trục dọc từ TSC đến chi nhánh (CN) đối với các đối tượng khách hàng thuộc phân khúc DNVVN.
Ngay từ ngày đầu thành lập, Phòng KHDNVVN TSC đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thị trường; phân tích những khó khăn, hạn chế trong việc tiếp cận vốn vay của các DNVVN để triển khai giải pháp phù hợp. Sức trẻ của Phòng đã trở thành sức mạnh trên thị trường. Hàng loạt giải pháp: Quản lý bán hàng, thúc đẩy bán hàng; quản lý mạng lưới; phối hợp thúc đẩy bán chéo sản phẩm đã được đưa ra áp dụng. Những giải pháp cho phép các hoạt động cung cấp dịch vụ đối với phân khúc KHDNVVN từng bước chuyên nghiệp hơn trên toàn hệ thống.
Tháng 3/2015, Ban Lãnh đạo VietinBank có những bước đi chiến lược hơn khi ban hành cơ chế cấp và quản lý giới hạn tín dụng; quy trình phối hợp giữa Phòng KHDNVVN TSC và CN trong công tác quản lý và thúc đẩy bán hàng. Những cơ chế này được coi là “chính sách xương sống” đối với phân khúc KHDNVVN của VietinBank. Đồng thời, cơ chế đã tạo động lực để Phòng phát huy hơn nữa sức mạnh và tính chuyên nghiệp. Bên cạnh chủ trương và định hướng, Phòng tập trung xây dựng nguồn lực nhân sự thông qua hoạt động đào tạo. Theo đó, Phòng đặc biệt chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp và chuyên sâu cần thiết hướng tới đối tượng là KHDNVVN.
Phòng KHDNVVN TSC đề ra mục tiêu phát triển khách hàng mới làm trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Phòng đã xây dựng “Cơ chế động lực” cho cán bộ, nhân viên (CBNV) thông qua Chương trình “Ngôi sao SME” nhằm phát huy tối đa năng lực sáng tạo và thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, Phòng bám sát và liên kết với nhóm khách hàng quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến dư nợ phân khúc KHDNVVN tại CN để gia tăng và tối đa hóa cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
Dấu ấn thành công
Thực hiện định hướng của HĐQT VietinBank, Phòng KHDNVVN TSC xây dựng hệ thống giải pháp đồng bộ, kết hợp với công tác nắm bắt thị trường để linh hoạt trong kinh doanh của CN. Bên cạnh đó, Phòng chủ động và khuyến khích CBNV nghiên cứu phương thức; phát huy tư duy đổi mới trong bán hàng. Phòng KHDNVVN TSC cũng kịp thời đề xuất Ban Lãnh đạo sửa đổi cơ chế/chính sách phù hợp và sát thực với môi trường kinh doanh, từ đó thúc đẩy, nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với phân khúc KHDNVVN.
Bằng các giải pháp tổng thể, năm 2015 Phòng đã ghi dấu ấn thành công. Cụ thể, tổng dư nợ của phân khúc KHDNVVN của VietinBank đạt 114.303 tỷ đồng, tăng 23.586 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2014; huy động vốn đạt 64.867 tỷ đồng, chiếm 11,4% huy động toàn hệ thống, tăng 16.954 tỷ đồng so với năm 2014. Đặc biệt, tính đến 31/12/2015 dư nợ khách hàng mới trên toàn hệ thống VietinBank tăng thêm 13.729 tỷ đồng với 1.326 khách hàng.
Trong năm 2016, Phòng KHDNVVN TSC xác định mục tiêu: Đồng hành cùng với các CN và sự phát triển bền vững của phân khúc KHDNVVN. Đặc biệt, Phòng phấn đấu mở rộng quy mô khách hàng bằng cả 2 phương thức: Chủ động kết nối trực tiếp và thông qua các diễn đàn, phương tiện thông tin đại chúng, hội thảo… Trong hoạt động tài trợ, Phòng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải tiến sản phẩm, dịch vụ; đơn giản hóa quy trình, thủ tục tài trợ; hoàn thiện các phương tiện hỗ trợ...
Với năng lực, sức mạnh nhân sự và sự chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo VietinBank, Phòng KHDNVVN TSC kỳ vọng sẽ hoàn thành trọng trách được giao, đóng góp hiệu quả vào thành công chung của hệ thống.
|
Tập thể cán bộ, nhân viên Phòng KHDNVVN TSC |