VietinBank - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: “Hợp tác song phương, bốn bên cùng có lợi”
07/02/2016       

Năm 2015 đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và VietinBank.

 

 

 

 “Hợp tác song phương, bốn bên cùng có lợi" - Đó là đánh giá của ông Nguyễn Đình Khương, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (ảnh) trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Thông tin VietinBank nhân dịp Xuân mới Bính Thân 2016.

Xin ông chia sẻ về “cơ duyên” dẫn tới mối quan hệ hợp tác giữa BHXH Việt Nam và hệ thống NHTMCP nói chung và VietinBank nói riêng?

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, BHXH Việt Nam đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, một trong những giải pháp đó là quyết liệt thực hiện cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý.

Một giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp rút ngắn thời gian thu nộp BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được BHXH Việt Nam triển khai là phối hợp với một số NHTMCP có uy tín triển khai công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp mở tài khoản tại hệ thống các ngân hàng này. Chương trình phối hợp với VietinBank được thí điểm từ tháng 2/2015 tại 10 tỉnh, thành phố và chính thức mở rộng trên phạm vi cả nước từ ngày 1/6/2015 nằm trong hệ giải pháp này.

Bên cạnh mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong công tác thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, việc phối hợp thu, thu nợ giữa BHXH Việt Nam và các NHTMCP nói chung và VietinBank nói riêng còn góp phần thực hiện tốt hơn Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-NHNN ngày 28/2/2008 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc trích Tài khoản tiền gửi của các đơn vị nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với đó, VietinBank còn hỗ trợ các doanh nghiệp vay tiền nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, giảm thiểu tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Thông qua việc cơ quan BHXH mở Tài khoản tiền gửi thu BHXH tại hệ thống VietinBank, Ngân hàng có thể huy động nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tư vào các công trình trọng điểm quốc gia một cách có hiệu quả.
Có thể nói, hợp tác giữa BHXH Việt Nam và VietinBank là hợp tác song phương nhưng đem lại lợi ích cho bốn bên: Người lao động, Doanh nghiệp, VietinBank và BHXH Việt Nam và cao hơn cả là góp phần bảo đảm an sinh xã hội quốc gia.

Kết quả 1 năm hợp tác vừa qua giữa BHXH Việt Nam và VietinBank được ghi dấu như thế nào, thưa ông?

Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, sau gần 1 năm thực hiện phối hợp thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN trên phạm vi cả nước, doanh số thu BHXH, BHYT qua hệ thống VietinBank đã đạt trên 32.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 12% tổng số thu của toàn Ngành. Cùng với việc hỗ trợ thu, thu nợ, cho doanh nghiệp vay tiền thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT, BHTN, VietinBank còn hỗ trợ BHXH Việt Nam trong công tác quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ.

Đây là những kết quả bước đầu đáng khích lệ, tạo thêm nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ vốn có giữa BHXH Việt Nam và VietinBank. Trước đó, BHXH Việt Nam đã thực hiện ký kết Hợp đồng ủy thác đầu tư thông qua VietinBank tài trợ cho vay Dự án Thủy điện Sơn La (6.000 tỷ đồng), giúp Dự án sớm đưa vào vận hành, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, VietinBank cũng hỗ trợ BHXH Việt Nam nâng cấp phần mềm Quản lý Quỹ. Với tiện ích vượt trội, phần mềm này đã giúp BHXH Việt Nam tăng cường khả năng giám sát, quản lý tập trung Quỹ BHXH; đảm bảo hoạt động đầu tư Quỹ đạt hiệu quả cao, bảo toàn và phát triển.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam có kế hoạch hợp tác phát triển các dịch vụ với VietinBank như thế nào để mang lại lợi ích cho hai bên và cho toàn xã hội, thưa ông?

Như đã nêu trên, những kết quả đáng khích lệ trong thời gian qua sẽ là tiền đề vững chắc để BHXH Việt Nam và VietinBank tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác cả bề rộng và chiều sâu, mang lại lợi ích cho cả hai bên và toàn xã hội. Đặc biệt, khi BHXH Việt Nam đang từng bước hoàn thành lộ trình “BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân” theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đối tượng quản lý, khối lượng công việc mà BHXH Việt Nam phải đảm trách ngày một nặng nề hơn.

Đặc biệt, với quyết tâm tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách triệt để, phấn đấu giảm số giờ giao dịch BHXH xuống còn 45 giờ/năm, BHXH Việt Nam luôn xác định, việc phát triển mối quan hệ hợp tác với các đối tác, trong đó có VietinBank là một trong những giải pháp quan trọng. Trong năm 2016, trên nền tảng phần mềm hỗ trợ kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT qua Internet Banking, BHXH Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với VietinBank xây dựng chương trình kết nối thanh toán, cung ứng giải pháp thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp một cách nhanh chóng, an toàn và tiện lợi.

Đồng thời BHXH Việt Nam và VietinBank cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý nguồn vốn, hợp tác chi trả các chế độ qua hệ thống ngân hàng và đầu tư nguồn tiền tồn dư của các quỹ an toàn thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư.

Tin tưởng rằng, vị thế mới trên trường quốc tế cùng với bề dày hoạt động, kinh nghiệm và uy tín, VietinBank có đủ năng lực tiếp tục thực hiện tốt dịch vụ thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN cho BHXH Việt Nam, góp phần giảm nợ đọng BHXH cũng như quản lý chặt chẽ, an toàn, hiệu quả nguồn thu BHXH, BHYT, BHTN; từ đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội quốc gia.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
06/02 Hướng tới Thương hiệu Ngân hàng Thanh toán hàng đầu Việt Nam
06/02 “Khủng long” bán lẻ chuyển mình
06/02 VietinBank góp công cải cách thủ tục hành chính thuế
05/02 Cầu truyền hình chúc Tết Bính Thân 2016
03/02 VietinBank tài trợ hơn 4.000 tỷ đồng xây dựng hầm đường bộ Đèo Hải Vân
02/02 Đảng bộ VietinBank báo công dâng Bác và kết nạp đảng viên
02/02 Bế mạc Chương trình tập huấn nghiệp vụ an ninh bảo vệ
31/01 “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”
30/01 Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc VietinBank nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận
30/01 VietinBank giành 3 giải thưởng hiến kế phát triển đất nước

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)