VietinBank góp công cải cách thủ tục hành chính thuế
06/02/2016       

Đồng hành cùng Ngành Thuế trong nhiều năm, VietinBank đã và đang góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế nói riêng và cải cách hành chính công nói chung. Phóng viên Thông tin VietinBank đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (TCT).

Ký kết hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử giữa Tổng cục Thuế và VietinBank
Ký kết hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử giữa Tổng cục Thuế và VietinBank

 

Ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa TCT với VietinBank?

Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, thời gian qua, chúng tôi nhận thấy VietinBank đã tích cực đẩy mạnh triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. VietinBank luôn là ngân hàng tiên phong trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán và ứng dụng hiện đại mới cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN một cách tiện lợi, an toàn nhất.

Tiếp nối truyền thống hợp tác chặt chẽ, lâu dài với TCT, Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong việc phối hợp thu Ngân sách Nhà nước (NSNN), VietinBank đã xây dựng được ứng dụng thu NSNN kết nối trực tiếp, hỗ trợ cho việc truy vấn dữ liệu và truyền thông tin thu NSNN tới các cơ quan thu. Nhờ đó, các giao dịch thu NSNN qua hệ thống VietinBank được thực hiện nhanh chóng, chính xác, hỗ trợ rất nhiều cho TCT và KBNN quản lý các nguồn thu ngân sách, đem lại thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với NSNN, góp phần thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. VietinBank và TCT đã phối hợp triển khai thu NSNN bằng các hình thức giao dịch: Nộp thuế điện tử (NTĐT), nộp thuế hải quan online, nộp thuế qua dịch vụ ngân hàng điện tử và giao dịch trực tiếp tại quầy.

Dịch vụ NTĐT hai bên triển khai trong thời gian qua đạt được kết quả tích cực, thưa ông?

Bám sát chủ trương hiện đại hóa phương thức thu nộp thuế, cải cách thủ tục hành chính, từ tháng 9/2014, VietinBank là một trong những ngân hàng đầu tiên phối hợp với TCT phát triển và triển khai thí điểm dịch vụ NTĐT trên website của TCT. Hiện nay Dịch vụ đã được triển khai diện rộng tại 149 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch của VietinBank trên 63 tỉnh/thành cả nước. Dịch vụ đã đem lại nhiều tiện ích, giúp khách hàng có thể thực hiện nộp thuế tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet, thời gian nộp thuế 24/7, nhận được xác nhận kết quả nộp thuế tức thời.

Thời gian qua, các chi nhánh của VietinBank và cơ quan thuế đã tích cực tuyên truyền, quảng bá dịch vụ đến khách hàng, phối hợp tổ chức nhiều buổi đào tạo cho người nộp thuế trên các địa bàn. VietinBank và TCT đã thành lập các tổ triển khai và hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế. Nhờ những nỗ lực hợp tác đó, tính đến hết năm 2015, đã có hơn 60.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT của VietinBank với doanh số thu vào NSNN đạt 39.837 tỷ đồng, chiếm gần 30% doanh số thu NTĐT của toàn Ngành Ngân hàng. Đây là một kết quả đáng khích lệ ghi nhận sự hợp tác tích cực và chặt chẽ của VietinBank đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính trong Ngành Thuế nói riêng và trong lĩnh vực hành chính công nói chung.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch hợp tác phát triển các dịch vụ với VietinBank trong thời gian tới để mang lại lợi ích cho hai bên và cho toàn xã hội?

Trong năm 2015, với nỗ lực của các cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại, phần lớn các doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT. Tuy nhiên, dù đăng ký lớn như vậy nhưng số doanh nghiệp thực sự dùng phương thức NTĐT vẫn còn hạn chế do thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán, e ngại việc phải tự thực hiện các thao tác trên hệ thống, chưa thấy hết được những tiện ích mà dịch vụ đem lại... Do vậy, trong năm 2016, TCT và VietinBank sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ NTĐT nhằm đạt chỉ tiêu của Chính phủ ít nhất 90% doanh nghiệp thực hiện NTĐT.

Đồng thời, TCT và VietinBank sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thanh toán hiện đại nhằm giảm thời gian kê khai và nộp thuế cho khách hàng. Với uy tín là ngân hàng đi đầu trong việc cung ứng các giải pháp thu hộ NSNN, năm 2016, TCT và VietinBank sẽ tiếp tục phối hợp triển khai dịch vụ thu thuế điện tử cho khách hàng cá nhân. Dịch vụ này sẽ cho phép khách hàng là cá nhân lập Giấy nộp tiền vào NSNN trên nền tảng dịch vụ ngân hàng điện tử của VietinBank hoặc trên Cổng Thông tin của TCT. Dịch vụ sẽ đáp ứng yêu cầu nộp thuế của khách hàng 24/7 và thông tin nộp thuế sẽ được TCT kết nối với các bộ, ngành liên quan, hỗ trợ cho người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe máy, ô tô…

Đây sẽ là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế - xã hội với khu vực và thế giới.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
05/02 Cầu truyền hình chúc Tết Bính Thân 2016
03/02 VietinBank tài trợ hơn 4.000 tỷ đồng xây dựng hầm đường bộ Đèo Hải Vân
02/02 Đảng bộ VietinBank báo công dâng Bác và kết nạp đảng viên
02/02 Bế mạc Chương trình tập huấn nghiệp vụ an ninh bảo vệ
31/01 “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”
30/01 Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc VietinBank nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận
30/01 VietinBank giành 3 giải thưởng hiến kế phát triển đất nước
28/01 Dự án EDW hoàn thành các mốc quan trọng
26/01 Chủ tịch HĐQT VietinBank trúng cử Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết
25/01 Khối KHDN VietinBank “Truyền lửa nhiệt huyết”

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)