Năm 2015, hoạt động bán lẻ của VietinBank đã có chiến lược rõ nét, đạt quy mô lớn hơn, hiệu quả bền vững. Hoạt động này được ông Phùng Duy Khương - Giám đốc Khối Bán lẻ (KBL) VietinBank ví như “khủng long bán lẻ” đã chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ.
|
Phòng Phát triển kinh doanh - Khối Bán lẻ là đơn vị đặc biệt xuất sắc năm 2015 |
Chiến lược rõ nét, tăng trưởng hiệu quả
Ngay từ đầu năm, Ban Lãnh đạo VietinBank đã xác định chiến lược phát triển bán lẻ tập trung vào các nhiệm vụ: Cải tiến năng lực lõi, chuyển đổi mô hình bán lẻ xuyên suốt từ Trụ sở chính (TSC) đến chi nhánh (CN) và phòng giao dịch (PGD); kiện toàn đội ngũ nhân sự bán lẻ; nâng cao hiệu quả mạng lưới PGD; cải tiến chất lượng dịch vụ tại CN và PGD; triển khai văn hóa bán hàng; chiến lược thúc đẩy kinh doanh theo từng phân khúc khách hàng và theo vùng miền.
VietinBank đã thực hiện chuyển đổi mô hình bán lẻ đồng nhất từ TSC đến CN. Qua 2 giai đoạn chuyển đổi, đến nay mô hình bán lẻ đã được nhân rộng ra 51 CN, phát triển các đơn vị phòng của KBL nối dài nhằm bảo đảm thị trường bán lẻ cân đối trên toàn quốc. Thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục chuyển đổi mô hình bán lẻ giai đoạn 3 tại 98 CN còn lại. Bên cạnh những kết quả khả quan từ việc chuyển đổi mô hình, hoạt động kinh doanh của Khối Bán lẻ (KBL) cũng đạt nhiều thành công, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng đều và ổn định hàng tháng ở cả 2 chỉ tiêu dư nợ và nguồn vốn.
Ông Phùng Duy Khương chia sẻ: Dư nợ bán lẻ của VietinBank tăng trưởng dương ở tất cả các quý, dư nợ cả năm tăng 40.000 tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng 51%, đạt 103% kế hoạch năm 2015). So với năm 2014, dư nợ bán lẻ của VietinBank đến hết năm 2015 đã tăng gấp 2,5 lần. Tỷ trọng đóng góp của bán lẻ trên tổng dư nợ đã được cải thiện từ 18% năm 2014 lên 22% năm 2015. Chất lượng tín dụng được đảm bảo khi tỷ lệ nợ xấu khách hàng bán lẻ tính đến 31/12/2015 chỉ là 0,91%.
Huy động vốn bán lẻ của toàn hệ thống tăng 20% so với năm 2014, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2015. Bên cạnh đó, VietinBank giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường sản phẩm, dịch vụ thẻ. Đặc biệt, hoạt động dịch vụ của VietinBank phát triển đa dạng với nhiều chuyển biến tích cực. Thu phí dịch vụ năm 2015 của VietinBank tăng trưởng 29%. Nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được phát triển, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Quy mô bán lẻ còn thể hiện sự lớn mạnh ở mở rộng số lượng các CN có dư nợ trên 1.000 tỷ đồng. Hết năm 2015, có 37 CN của VietinBank đã “dắt tay” nhau vào “Câu lạc bộ nghìn tỷ” này. Năm 2015 cũng đánh dấu lần đầu tiên VietinBank có CN đạt dư nợ bán lẻ trên 4.000 tỷ đồng.
Văn hóa bán hàng năng động và tiên tiến
Với quyết tâm chuyển đổi bán lẻ mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ ngày 14/8/2015, chiến dịch “Friday Sales - Thứ Sáu bán hàng” được khởi động tại KBL và 51 CN chuyển đổi với mục tiêu quảng bá hình ảnh bán lẻ VietinBank và xây dựng văn hóa bán hàng trong kinh doanh bán lẻ. “Hòa sắc áo xanh - Bán hàng chuyên nghiệp - Dịch vụ hoàn hảo - Hướng đến khách hàng” - đó chính là phương châm, mục tiêu của chiến dịch.
Để tạo động lực cho nhân viên kinh doanh thi đua, thúc đẩy bán hàng, KBL VietinBank cũng đã triển khai Chương trình thi đua “Quán quân bán lẻ” toàn hệ thống. Chương trình nhận được sự ủng hộ của cán bộ quan hệ khách hàng, lãnh đạo đơn vị khi có đến 94% người tham gia khảo sát khẳng định Chương trình đã tác động tích cực tới động lực kinh doanh.
Song song với đó, KBL TSC cùng các CN triển khai thói quen kinh doanh mới, kỹ năng lập kế hoạch, giao và giám sát chỉ tiêu, đánh giá, theo dõi kết quả chỉ tiêu. Công tác đào tạo bán hàng cũng được VietinBank đẩy mạnh. Trong năm qua, VietinBank đã tổ chức 229 lớp đào tạo về bán lẻ với 17.335 học viên tham gia.
Thương hiệu dịch vụ VietinBank ngày càng được khẳng định trên thị trường với các sản phẩm dành riêng cho khách hàng ưu tiên như: VietinBank Premium Banking, các chương trình nghệ thuật: “Đỏ”, “Khoảnh khắc vô giá”...
Quyết tâm chinh phục đỉnh cao
Năm 2016, KBL VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng trên mọi tiêu chí: Dư nợ bán lẻ 171.000 tỷ đồng (tăng 31%), huy động đạt 387.000 tỷ đồng (tăng 28%). Mục tiêu của VietinBank có cơ sở từ cơ hội tiềm năng của thị trường khi nền kinh tế được dự báo tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, xu hướng dịch vụ thanh toán, tài chính tiêu dùng cá nhân và các dịch vụ bảo hiểm, mobile đang dần trở thành xu hướng lớn của thị trường. Đó là những cơ sở để VietinBank tiếp tục theo đuổi mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về hoạt động bán lẻ tại Việt Nam.
Luôn “Lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động”, VietinBank không ngừng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp tiếp cận khách hàng, gia tăng trải nghiệm của khách hàng bằng những sản phẩm đẳng cấp, thỏa mãn nhu cầu cũng như giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất…
Với sứ mệnh đó, VietinBank đã chọn thông điệp xuyên suốt cho hoạt động bán lẻ là “Live Bigger - Sống tận hưởng” với mong muốn mang đến cho khách hàng một cuộc sống sung túc và hưởng thụ trong từng giây, từng phút.
|
Khối Bán lẻ quyết tâm chinh phục đỉnh cao trong năm 2016 |