Một nội dung chiến lược VietinBank đặt ra trong năm 2016 là: Đẩy mạnh triển khai Đề án Ngân hàng Thanh toán, từng bước dịch chuyển cơ cấu thu nhập theo hướng nâng tỷ trọng thu nhập phí trong tổng thu nhập.
Đây cũng là hoạt động then chốt để VietinBank hướng tới mục tiêu xây dựng Thương hiệu Ngân hàng Thanh toán hàng đầu Việt Nam.
Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán
Với phương châm “Hướng tới khách hàng, hướng tới sự hoàn hảo”, các dịch vụ thanh toán của VietinBank được cung ứng trên cơ sở phân tích, nắm bắt nhu cầu về thanh toán của khách hàng. Trong đó, VietinBank đặc biệt chú trọng sự kết nối trong quan hệ thanh toán giữa các cá nhân, tổ chức và cơ quan Chính phủ để tạo thành các luồng chu chuyển tiền tệ an toàn và tiện lợi.
Theo đó, VietinBank đẩy mạnh hoạt động đồng hành với các bộ, ngành, xây dựng và phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công như thuế, bảo hiểm xã hội, thu phí, lệ phí cho các dịch vụ hành chính công…
Trong năm 2015, VietinBank đã phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử, nộp thuế hải quan online trên phạm vi toàn quốc. VietinBank cũng được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tin tưởng ủy quyền thu hộ phí bảo hiểm từ các doanh nghiệp (DN) tại tất cả 63 tỉnh/thành phố. VietinBank cùng với các bộ, ngành đang tiếp tục nghiên cứu và xây dựng các giải pháp thanh toán; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hỗ trợ các cơ quan tăng cường hiệu quả công tác quản lý.
Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về quản lý tập trung các khoản phải thu, phải trả cho phân khúc khách hàng tổ chức, DN, VietinBank triển khai các giải pháp thanh toán thu hộ, chi hộ, quản lý dòng tiền, đáp ứng yêu cầu tích hợp dữ liệu với các công ty, tổng công ty, các chuỗi cửa hàng, siêu thị, bệnh viện, trường học… Bằng hoạt động này, VietinBank hỗ trợ tích cực cho các tổ chức, DN trong việc kiểm soát chặt chẽ dòng tiền, nâng cao hiệu suất sử dụng vốn và tiết giảm lãi vay ngân hàng. Hiện nay, VietinBank đang cung cấp dịch vụ thanh toán cho nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai… VietinBank cũng là ngân hàng cung ứng dịch vụ thu hộ cho các chuỗi trung tâm thương mại lớn như VinMart, Metro, Big C…
Tối đa hóa năng lực đáp ứng nhu cầu
Hiện nay, hệ thống thanh toán của VietinBank chấp nhận thanh toán tất cả loại thẻ của các ngân hàng tham gia Banknet, thẻ do tổ chức thẻ quốc tế Visa, Master, JCB và DinnerClub phát hành… Các hình thức kết nối line đường truyền máy POS và chủng loại máy POS phong phú đa dạng phù hợp với mọi chủng loại ngành nghề kinh doanh từ cao cấp nhà hàng khách sạn 5 sao, sân golf, resort đến cửa hàng tiện ích, taxi công cộng, thu tiền điện, tiền nước...
Theo báo cáo, tính đến hết năm 2015, VietinBank đã triển khai gần 2.000 máy ATM, hệ thống Autobank và hơn 60.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc tại các trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khu du lịch.
Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng cá nhân yêu thích công nghệ, VietinBank triển khai ứng dụng ngân hàng điện tử dành cho các thiết bị di động thông minh (máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh). Các ứng dụng này đã mang lại tiện ích giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch tài chính như: Chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, thanh toán hóa đơn, thanh toán vé máy bay, trả nợ vay, thanh toán thẻ tín dụng quốc tế, gửi tiết kiệm, tất toán tiết kiệm, nhận tiền kiều hối, từ thiện trực tuyến…
Đặc biệt, để đảm bảo các giải pháp thanh toán cung ứng cho các đối tượng khách hàng, đáp ứng mục tiêu và hiệu quả, VietinBank thực hiện quản lý tập trung nâng cao hiệu suất vận hành, tăng cường quản lý rủi ro và giám sát chất lượng dịch vụ. Từ tháng 10/2014, VietinBank đã thành lập Trung tâm Thanh toán với nhiệm vụ tổ chức, quản lý và kiểm soát tập trung toàn bộ các giao dịch thanh toán của toàn hệ thống. Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm, nhưng Trung tâm đã phát huy hiệu quả cao trong việc kiện toàn, nâng cấp nền tảng thanh toán, áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm tăng tỷ lệ xử lý tự động, bổ sung các chốt kiểm soát hỗ trợ cảnh báo sớm các rủi ro tác nghiệp và rủi ro hệ thống. Nhờ đó, các giao dịch thanh toán được VietinBank thực hiện nhanh chóng, chính xác, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức lao động và giảm các sai sót trong quá trình tác nghiệp.
Trong năm 2016, Ban Lãnh đạo VietinBank vẫn tiếp tục sát sao chỉ đạo các bộ phận thực hiện nhất quán các giải pháp trong Chiến lược trung hạn phát triển hoạt động thanh toán với mục tiêu khẳng định thương hiệu “Ngân hàng Thanh toán” của VietinBank.
|
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Thanh toán VietinBank quyết tâm triển khai thành công Đề án Ngân hàng Thanh toán |