Tái cơ cấu hệ thống: Lời nói đi đôi với hành động
11/02/2016       

Năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng, kết thúc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) giai đoạn 2011 - 2015. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng từng phát biểu rằng, tin tưởng đến năm 2015, công tác cơ cấu lại các TCTD về cơ bản đạt được mục tiêu đặt ra.

 

Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng và Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo ký kết bộ hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank
Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng và Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo ký kết bộ hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank

 

Ngay từ đầu năm 2015, mọi nỗ lực và biện pháp đều hướng tới việc hoàn thành mục tiêu Đề án cơ cấu lại các TCTD và Đề án xử lý nợ xấu. Nhiều biện pháp cơ cấu lại đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ, bao gồm cả việc áp dụng can thiệp bắt buộc để kiên quyết tái cơ cấu, xử lý một số TCTD yếu kém.

 

Theo đó, các NHTM Nhà nước tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong việc duy trì sự ổn định của hệ thống và dẫn dắt thị trường theo mục tiêu, định hướng quản lý, điều tiết của Nhà nước. Đồng thời, các NHTM Nhà nước là lực lượng chủ yếu, tích cực tham gia cơ cấu lại, quản trị, điều hành, hỗ trợ thanh khoản các NHTM yếu kém theo chỉ định của NHNN.

 

Cụ thể, năm 2015, NHNN đã mua lại 3 NHTM cổ phần yếu kém (Xây dựng - CBBank, Đại dương - OceanBank, Dầu khí toàn cầu - GP Bank); đặt vào kiểm soát đặc biệt 1 NHTM và 1 TCTD phi ngân hàng; 3 NHTM được sáp nhập, 2 công ty tài chính được NHTM mua lại…

 

Báo cáo kết quả 3 năm triển khai đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế vừa được Chính phủ gửi đến Quốc hội cho biết: “Sự ổn định của lãi suất, giải cứu được tình hình thiếu thanh khoản nghiêm trọng của hệ thống NHTM là thành công chính của quá trình tái cơ cấu ngân hàng. Điều đáng nói thêm ở đây đó là quá trình tái cơ cấu đã không để xảy ra đổ vỡ hàng loạt trong hệ thống”.

 

“Để có được những kết quả trên, không thể không nhắc tới vai trò chủ lực của các NHTM Nhà nước” - TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

 

Đại diện VietinBank, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT cho biết, Ngân hàng tham gia hỗ trợ tích cực, có kết quả các NHTM yếu kém như OceanBank, GP Bank trong quá trình chuyển đổi hình thức sở hữu, thực hiện tái cơ cấu, đảm bảo an toàn thanh khoản và ổn định sớm hoạt động kinh doanh của hai ngân hàng. Đồng thời, VietinBank nỗ lực đẩy nhanh việc hoàn tất thủ tục sáp nhập PG Bank vào VietinBank…

 

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2015 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2016 của VietinBank, đại diện cơ quan quản lý, ông Nguyễn Phước Thanh - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam thông tin thêm, trong năm qua, VietinBank đã tham gia tích cực hỗ trợ tái cơ cấu các NHTM yếu kém trên và gần đây là Đông Á Bank trên các phương diện con người, hệ thống công nghệ, năng lực quản trị điều hành. Đồng thời, bằng chính uy tín của mình, VietinBank đã đưa hoạt động của các ngân hàng yếu kém về quỹ đạo ổn định, tạo đà phát triển bền vững trong thời gian tới, góp phần lành mạnh hóa, nâng cao hiệu quả và an toàn hệ thống ngân hàng, tài chính Việt Nam.

 

Ông Thanh chia sẻ, cá nhân tôi là người được giao trọng trách thực hiện nhiệm vụ trên, tôi muốn nói lời cảm ơn Ban Lãnh đạo VietinBank nói chung, cá nhân anh Thắng (ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank - PV), anh Thọ (ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank - PV) nói riêng thời gian qua đã hết sức tâm huyết, ủng hộ để cùng NHNN tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém. VietinBank đã thể hiện nghĩa cử không chỉ chia sẻ trách nhiệm mà còn là chia sẻ lợi ích. Phải nói rằng, nếu không có các đồng chí hỗ trợ, chắc chắn chúng tôi không thể thực hiện trọng trách này thành công được.

 

“Thực tế đã chứng minh nếu không có sự hỗ trợ của VietinBank thì các ngân hàng yếu kém không thể được như ngày hôm nay. Từ đó, góp phần thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam thành công, tạo niềm tin của xã hội, nhân dân, Đảng, Nhà nước vào hệ thống ngân hàng. Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới VietinBank đã giúp NHNN thực hiện tốt vai trò của mình trong công cuộc tái cơ cấu hệ thống thời gian vừa qua” - Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh nhấn mạnh.

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
11/02 “Giải mã” nguồn lực giúp VietinBank tăng trưởng đột phá
10/02 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh: Tôi khâm phục thành tích của VietinBank
10/02 Quản trị rủi ro VietinBank hướng tới chuẩn mực quốc tế
09/02 Chiến lược hoạt động của VietinBank năm 2016
08/02 Sức mạnh thương hiệu VietinBank
08/02 Thư chúc Tết của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank
08/02 Dấu ấn thành công năm 2015
07/02 VietinBank - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: “Hợp tác song phương, bốn bên cùng có lợi”
06/02 Hướng tới Thương hiệu Ngân hàng Thanh toán hàng đầu Việt Nam
06/02 “Khủng long” bán lẻ chuyển mình

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)