Quản trị rủi ro VietinBank hướng tới chuẩn mực quốc tế
10/02/2016       

Quản trị rủi ro (QTRR) từ lâu đã trở thành một trong những chức năng cốt lõi của quản trị ngân hàng. Nhiều năm nay, VietinBank luôn coi trọng QTRR với mục tiêu cân bằng lợi nhuận - rủi ro, đảm bảo tăng trưởng kinh doanh an toàn, hiệu quả, góp phần xây dựng và duy trì sự ổn định bền vững của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Năm 2015, VietinBank tổ chức thành công Lễ ký kết và khởi động Dự án Tính toán tài sản có rủi ro theo yêu cầu Basel II (RWA)
Năm 2015, VietinBank tổ chức thành công Lễ ký kết và khởi động Dự án Tính toán tài sản có rủi ro theo yêu cầu Basel II (RWA)

 

Xây dựng và thực hiện chiến lược QTRR

Năm 2015 là năm đầu tiên để VietinBank thực hiện Chiến lược kinh doanh trung hạn (2015 - 2017), trong đó phải kể đến sự gắn kết của các chủ điểm kinh doanh và chủ điểm QTRR cùng các hoạt động hỗ trợ khác.

Nhận thức vai trò hỗ trợ, song hành cùng các đơn vị Trụ sở chính (TSC), chi nhánh (CN) trong hệ thống thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh, năm 2015, hoạt động QTRR tiếp tục được triển khai rộng khắp với các trụ cột, bao gồm: Mô hình tổ chức; văn bản chính sách; công cụ đo lường rủi ro; công tác báo cáo phân tích, giám sát; hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và nâng cao văn hóa, nhận thức QTRR.

Mô hình 3 vòng kiểm soát về QTRR theo thông lệ quốc tế đã được nghiên cứu, định hình cho giai đoạn trung hạn và bước đầu ứng dụng tại VietinBank, bao gồm: Vòng 1 và 1,5 (CN và các đơn vị TSC quản lý theo nghiệp vụ); vòng 2 (các đơn vị thuộc Khối Quản lý rủi ro) và vòng 3 (Kiểm toán nội bộ). Việc ứng dụng mô hình 3 vòng kiểm soát góp phần giảm sự chồng chéo trong công việc, chức năng nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị, đồng thời tăng hiệu quả QTRR và năng suất hoạt động thông qua sự kết nối tại các đầu mối.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường thông tin hai chiều và tăng hiệu quả trong QTRR, hệ thống Quản lý hồ sơ rủi ro (Riskprofile) đã được nghiên cứu xây dựng và bước đầu triển khai ở cấp CN. Theo đó, các đơn vị TSC đề xuất các biện pháp kiểm tra, giám sát, theo dõi và hỗ trợ cho các CN có mức độ rủi ro cao nhằm giảm thiểu mức độ ảnh hưởng và tần suất xảy ra. Các chi nhánh nắm được vấn đề cần khắc phục để chủ động xử lý, thực hiện các biện pháp cải thiện, nâng cao năng lực quản lý rủi ro.

Năm 2015, VietinBank đã thực hiện đánh giá rủi ro hoạt động cho hơn 90 quy định/quy trình, cùng với 50 sản phẩm, dịch vụ mới ban hành/sửa đổi/ngừng triển khai tại các nghiệp vụ trọng yếu. Từ các hoạt động đó nhận diện được những “lỗ hổng” tiềm ẩn rủi ro và chỉnh sửa kịp thời, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của VietinBank an toàn, bền vững.

Cần khẳng định thêm rằng, QTRR chỉ thành công khi gắn liền với nâng cao văn hóa, ý thức tuân thủ QTRR. Để hiện thực hóa điều này, năm 2015, VietinBank đã đa dạng hóa các hình thức đào tạo truyền thông, không giới hạn ở những buổi đào tạo trực tiếp, mà còn được thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau. Tiêu biểu là các chương trình như: Hội thảo về Quản lý rủi ro hoạt động và phòng chống rửa tiền (tháng 7/2015), tọa đàm Quản lý rủi ro với CN (tháng 8 - 9/2015), các thông điệp rủi ro hoạt động hiển thị trên màn hình chờ máy tính của cán bộ, nhân viên toàn hệ thống…

Không thể không nhắc đến thành công của Chương trình “Nhà quản lý rủi ro hoạt động thông minh”. Chương trình đã tập hợp nhiều ý tưởng khả thi của cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống nhằm nhận diện những rủi ro trọng yếu, đề xuất biện pháp hạn chế rủi ro tại từng nghiệp vụ cụ thể, góp phần chuyển thể văn hóa QTRR vào văn hóa doanh nghiệp một cách có hiệu quả

Triển khai lộ trình tuân thủ Basel II

Giai đoạn vừa qua, VietinBank đã có những bước chuẩn bị căn bản để định hình xây dựng một ngân hàng ngang tầm khu vực; đồng thời định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng mô hình QTRR theo chuẩn mực quốc tế. Đặc biệt, VietinBank là 1 trong 10 ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lựa chọn thực hiện các phương pháp tiên tiến nhất trong việc triển khai Basel II.

Với định hướng triển khai Basel II, năm qua nhiều dự án quan trọng của VietinBank về QTRR đã được triển khai và đạt được những kết quả ấn tượng. Theo đó, VietinBank đã hoàn thành các phương pháp tính vốn cho các rủi ro trọng yếu, các phương pháp đo lường và theo dõi rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất trên sổ ngân hàng theo thông lệ quốc tế và phù hợp với hướng dẫn của NHNN. VietinBank cũng là đơn vị tiên phong khởi động những dự án trọng điểm: Dự án Thu thập sự kiện tổn thất (LDC), Dự án Tính toán tài sản rủi ro theo yêu cầu Basel II (RWA)… Điều này chắc chắn sẽ tạo ra các thay đổi cùng lợi ích to lớn cho VietinBank.

Có thể nói, công tác QTRR tại VietinBank hiện nay đang dần được hoàn thiện, tiệm cận nhanh hơn các yêu cầu theo thông lệ quốc tế. Thông qua công cụ QTRR như chính sách, công tác kiểm tra giám sát, cũng như các biện pháp QTRR khác, VietinBank sẽ hoạt động an toàn, hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của NHNN là ngân hàng top đầu khu vực, hội nhập tốt với nền tài chính quốc tế.

Chương trình “Nhà quản lý rủi ro hoạt động thông minh” tập hợp được nhiều ý tưởng khả thi của cán bộ, nhân viên toàn hệ thống về QTRR trong nghiệp vụ ngân hàng

 

ThS Bùi Như Ý - Phó Tổng Giám đốc VietinBank 

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
09/02 Chiến lược hoạt động của VietinBank năm 2016
08/02 Sức mạnh thương hiệu VietinBank
08/02 Thư chúc Tết của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank
08/02 Dấu ấn thành công năm 2015
07/02 VietinBank - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: “Hợp tác song phương, bốn bên cùng có lợi”
06/02 Hướng tới Thương hiệu Ngân hàng Thanh toán hàng đầu Việt Nam
06/02 “Khủng long” bán lẻ chuyển mình
06/02 VietinBank góp công cải cách thủ tục hành chính thuế
05/02 Cầu truyền hình chúc Tết Bính Thân 2016
03/02 VietinBank tài trợ hơn 4.000 tỷ đồng xây dựng hầm đường bộ Đèo Hải Vân

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)