Biến dữ liệu thành sức mạnh
13/02/2016       

Lọc dữ liệu bẩn, thu thập và xử lý dữ liệu chính xác, “bắt” dữ liệu “tiết lộ” những rủi ro, thuận lợi và đưa ra cảnh báo… đó chính là cách thức Phòng Quản lý Chi nhánh và Thông tin (QLCN&TT) đang biến dữ liệu thành sức mạnh trong kinh doanh.

 

 

 

Làm chủ và khai thác

 

Trong môi trường kinh doanh, nhất là lĩnh vực tài chính - ngân hàng thì dữ liệu chính là những tài sản có giá trị. Để tận dụng và phát huy tối đa giá trị sức mạnh dữ liệu, Ban Lãnh đạo VietinBank đã sớm định hướng xây dựng Phòng QLCN&TT theo mô hình Trung tâm Quản lý Kho Dữ liệu và Trí tuệ Doanh nghiệp - trong đó giá trị dữ liệu là nền tảng cốt lõi. Từ năm 2011, Phòng QLCN&TT đã triển khai và đưa vào hoạt động hiệu quả Hệ thống Thông tin Quản lý (MIS), phục vụ đắc lực cho công tác phân tích, cung cấp thông tin quản trị cho các phòng/ban/đơn vị toàn hệ thống.

 

Không dừng lại ở đó, VietinBank đã đầu tư hệ thống Kho Dữ liệu Doanh nghiệp (EDW) và Hệ thống trí tuệ doanh nghiệp (BI) với quy mô và kinh phí đầu tư đứng đầu hệ thống các ngân hàng trong nước và khu vực. EDW và BI sau khi đưa vào vận hành đã trở thành “bộ não” của hệ thống phân tích tại VietinBank. Kết thúc năm 2015, VietinBank đã hoàn tất triển khai cấu phần R0 và R1.1, đưa vào vận hành 60 báo cáo thuộc nghiệp vụ tiền vay và hồ sơ khách hàng. Bên cạnh đó, một nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu của Phòng QLCN&TT là công tác quản trị dữ liệu (DG) theo đúng mô hình tại các ngân hàng lớn trên thế giới. Dự án sau khi hoàn thành sẽ là “bộ khung” vững chắc cho sự phát triển bền vững và lâu dài của hệ thống dữ liệu VietinBank.

 

Hiện nay, Phòng QLCN&TT đang tập trung xây dựng các báo cáo phân tích chuyên dụng trên bộ công cụ BI kết hợp với kỹ thuật khai phá dữ liệu (Data Mining). Hoạt động này nhằm đưa ra các phân tích chuyên sâu theo các chủ đề. Từ đó tạo ra nhiều tri thức kinh doanh mới, hỗ trợ xây dựng mô hình dự báo ứng dụng trong nhiều lĩnh vực liên quan như: Rủi ro, bán hàng, marketing, bán chéo sản phẩm, quản lý quan hệ khách hàng, tín dụng... Tất cả thông tin xử lý bằng hệ thống phân tích mới được hình ảnh hóa trực quan sinh động (Dashboard, Scorecard, Mobile Banking). Với năng lực làm chủ và xử lý, Phòng không chỉ cung cấp tối đa lượng dữ liệu nhanh chóng và chính xác; mà còn “bắt dữ liệu” tiết lộ những thông tin để Ban Lãnh đạo VietinBank có thể đưa ra những quyết định trong hoạt động kinh doanh.

 

 

 

Mục tiêu chinh phục

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Phòng là công tác quản trị chất lượng dữ liệu. Phòng QLCN&TT là đầu mối xây dựng và triển khai các quy trình, chính sách cũng như vận hành công cụ Quản trị chất lượng Dữ liệu (DQS). Hoạt động của DQS dựa trên cơ sở các quy tắc chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng dữ liệu được kiểm soát trong phạm vi xác định theo yêu cầu của từng nghiệp vụ. Nói về điều này, ông Trần Hồng Thắng - Trưởng Phòng QLCN&TT cho biết: Qua hơn 2 năm đưa hệ thống DQS vào vận hành, Phòng phát hiện và làm sạch hơn 3 triệu mẫu dữ liệu “bẩn”. Hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng dữ liệu trên hệ thống. Đặc biệt năm 2015, công tác quản trị chất lượng dữ liệu đã triển khai triệt để, đồng bộ các giải pháp giúp đẩy nhanh tốc độ làm “sạch” dữ liệu, đảm bảo nguồn dữ liệu chất lượng phục vụ chuyển đổi CoreBanking.

 

Song song với việc xây dựng các hệ thống dữ liệu, Phòng QLCN&TT còn được giao thực hiện các công tác quản trị thông tin và báo cáo khác như: Quản lý hồ sơ thông tin khách hàng (CIF), đảm bảo đáp ứng yêu cầu thông tin dữ liệu khách hàng trong từng thời kỳ. Phòng QLCN&TT cũng là đơn vị đầu mối gửi/nhận thông tin và báo cáo tuân thủ nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thông tin quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước như: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia…

 

Năm 2016, Phòng QLCN&TT tiếp tục hành trình tích lũy, làm chủ và khai thác dữ liệu. Theo đó, Phòng QLCN&TT đề ra các giải pháp xây dựng dữ liệu theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời thực hiện mục tiêu cao nhất là biến dữ liệu thành sức mạnh trong cạnh tranh, góp phần vào thành công chung của toàn hệ thống.

 

Tập thể cán bộ, nhân viên Phòng QLCN&TT


Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
13/02 VietinBank - Ngân hàng của những giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt
12/02 Tiềm năng FDI và tầm nhìn VietinBank
12/02 Phòng Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chuyên biệt và chuyên nghiệp trong cạnh tranh
11/02 Tái cơ cấu hệ thống: Lời nói đi đôi với hành động
11/02 “Giải mã” nguồn lực giúp VietinBank tăng trưởng đột phá
10/02 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh: Tôi khâm phục thành tích của VietinBank
10/02 Quản trị rủi ro VietinBank hướng tới chuẩn mực quốc tế
09/02 Chiến lược hoạt động của VietinBank năm 2016
08/02 Sức mạnh thương hiệu VietinBank
08/02 Thư chúc Tết của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)