Lọc dữ liệu bẩn, thu thập và xử lý dữ liệu chính xác, “bắt” dữ liệu “tiết lộ” những rủi ro, thuận lợi và đưa ra cảnh báo… đó chính là cách thức Phòng Quản lý Chi nhánh và Thông tin (QLCN&TT) đang biến dữ liệu thành sức mạnh trong kinh doanh.
Làm chủ và khai thác
Trong môi trường kinh doanh, nhất là lĩnh vực tài chính - ngân hàng thì dữ liệu chính là những tài sản có giá trị. Để tận dụng và phát huy tối đa giá trị sức mạnh dữ liệu, Ban Lãnh đạo VietinBank đã sớm định hướng xây dựng Phòng QLCN&TT theo mô hình Trung tâm Quản lý Kho Dữ liệu và Trí tuệ Doanh nghiệp - trong đó giá trị dữ liệu là nền tảng cốt lõi. Từ năm 2011, Phòng QLCN&TT đã triển khai và đưa vào hoạt động hiệu quả Hệ thống Thông tin Quản lý (MIS), phục vụ đắc lực cho công tác phân tích, cung cấp thông tin quản trị cho các phòng/ban/đơn vị toàn hệ thống.
Không dừng lại ở đó, VietinBank đã đầu tư hệ thống Kho Dữ liệu Doanh nghiệp (EDW) và Hệ thống trí tuệ doanh nghiệp (BI) với quy mô và kinh phí đầu tư đứng đầu hệ thống các ngân hàng trong nước và khu vực. EDW và BI sau khi đưa vào vận hành đã trở thành “bộ não” của hệ thống phân tích tại VietinBank. Kết thúc năm 2015, VietinBank đã hoàn tất triển khai cấu phần R0 và R1.1, đưa vào vận hành 60 báo cáo thuộc nghiệp vụ tiền vay và hồ sơ khách hàng. Bên cạnh đó, một nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu của Phòng QLCN&TT là công tác quản trị dữ liệu (DG) theo đúng mô hình tại các ngân hàng lớn trên thế giới. Dự án sau khi hoàn thành sẽ là “bộ khung” vững chắc cho sự phát triển bền vững và lâu dài của hệ thống dữ liệu VietinBank.
Hiện nay, Phòng QLCN&TT đang tập trung xây dựng các báo cáo phân tích chuyên dụng trên bộ công cụ BI kết hợp với kỹ thuật khai phá dữ liệu (Data Mining). Hoạt động này nhằm đưa ra các phân tích chuyên sâu theo các chủ đề. Từ đó tạo ra nhiều tri thức kinh doanh mới, hỗ trợ xây dựng mô hình dự báo ứng dụng trong nhiều lĩnh vực liên quan như: Rủi ro, bán hàng, marketing, bán chéo sản phẩm, quản lý quan hệ khách hàng, tín dụng... Tất cả thông tin xử lý bằng hệ thống phân tích mới được hình ảnh hóa trực quan sinh động (Dashboard, Scorecard, Mobile Banking). Với năng lực làm chủ và xử lý, Phòng không chỉ cung cấp tối đa lượng dữ liệu nhanh chóng và chính xác; mà còn “bắt dữ liệu” tiết lộ những thông tin để Ban Lãnh đạo VietinBank có thể đưa ra những quyết định trong hoạt động kinh doanh.
Mục tiêu chinh phục
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Phòng là công tác quản trị chất lượng dữ liệu. Phòng QLCN&TT là đầu mối xây dựng và triển khai các quy trình, chính sách cũng như vận hành công cụ Quản trị chất lượng Dữ liệu (DQS). Hoạt động của DQS dựa trên cơ sở các quy tắc chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng dữ liệu được kiểm soát trong phạm vi xác định theo yêu cầu của từng nghiệp vụ. Nói về điều này, ông Trần Hồng Thắng - Trưởng Phòng QLCN&TT cho biết: Qua hơn 2 năm đưa hệ thống DQS vào vận hành, Phòng phát hiện và làm sạch hơn 3 triệu mẫu dữ liệu “bẩn”. Hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng dữ liệu trên hệ thống. Đặc biệt năm 2015, công tác quản trị chất lượng dữ liệu đã triển khai triệt để, đồng bộ các giải pháp giúp đẩy nhanh tốc độ làm “sạch” dữ liệu, đảm bảo nguồn dữ liệu chất lượng phục vụ chuyển đổi CoreBanking.
Song song với việc xây dựng các hệ thống dữ liệu, Phòng QLCN&TT còn được giao thực hiện các công tác quản trị thông tin và báo cáo khác như: Quản lý hồ sơ thông tin khách hàng (CIF), đảm bảo đáp ứng yêu cầu thông tin dữ liệu khách hàng trong từng thời kỳ. Phòng QLCN&TT cũng là đơn vị đầu mối gửi/nhận thông tin và báo cáo tuân thủ nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thông tin quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước như: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia…
Năm 2016, Phòng QLCN&TT tiếp tục hành trình tích lũy, làm chủ và khai thác dữ liệu. Theo đó, Phòng QLCN&TT đề ra các giải pháp xây dựng dữ liệu theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời thực hiện mục tiêu cao nhất là biến dữ liệu thành sức mạnh trong cạnh tranh, góp phần vào thành công chung của toàn hệ thống.
|
Tập thể cán bộ, nhân viên Phòng QLCN&TT |