Tháng 12/2015, VietinBank cán mốc 9,6 triệu lượt giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử (NHĐT) dành cho khách hàng cá nhân. Đây là bước tiến ngoạn mục trong phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại.
Số lượng giao dịch tăng hơn 62%
Năm 2015, VietinBank đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng cá nhân. Sự tín nhiệm và tin dùng của khách hàng được ghi nhận từ số lượng khách hàng, số lượng giao dịch và doanh số giao dịch trên kênh NHĐT ngày càng tăng nhanh. Sản phẩm, dịch vụ của VietinBank được ghi nhận với Danh hiệu Sao Khuê 2015 cho ứng dụng VietinBank iPay Mobile App.
Theo đó, trong năm 2015 số lượng giao dịch tài chính cá nhân qua kênh NHĐT VietinBank đạt 9,6 triệu lượt, tăng trưởng 62,7% so với năm 2014. Tổng giá trị giao dịch cá nhân trên kênh NHĐT trong 12 tháng đạt 50.500 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 107% so với năm 2014. Theo nghiên cứu của Dự án Tái cơ cấu nguồn nhân lực (Khối Nhân sự) thì: Với 20 triệu giao dịch qua kênh NHĐT trong giai đoạn 2010 - 2015, VietinBank đã tiết giảm khoảng 600 tỷ đồng chi phí, trong đó riêng năm 2015 con số này là 300 tỷ đồng. Cũng trong năm 2015, VietinBank xác lập “kỷ lục” của dịch vụ Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến trên VietinBank iPay với hơn 150.000 món giao dịch tiết kiệm, tổng trị giá hơn 5.000 tỷ đồng, gấp nhiều lần các năm trước đó.
Một điểm nhấn khác trong năm 2015 là VietinBank xác định Mobile Banking là mũi nhọn của NHĐT. Đây là kênh dành cho khách hàng bán lẻ phát triển song song với đẩy mạnh Internet Banking. Trong năm 2015, VietinBank đã đầu tư áp dụng hàng loạt giải pháp công nghệ mới và hiện đại như: Xác thực giao dịch VietinBank iPay qua thẻ Hard Token/thẻ RSA, Soft Token/Soft OTP bên cạnh SMS OTP; giải pháp đăng nhập Mobile Banking bằng vân tay... Nhiều dịch vụ lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam bao gồm: QR PAY, dịch vụ chuyển tiền mà người nhận chỉ cần số điện thoại, không cần có tài khoản.
Đặc biệt, VietinBank triển khai hàng loạt dịch vụ mới như: Thanh toán vé tàu, thanh toán khoản vay cho các công ty tài chính, thanh toán truyền hình cáp, phủ rộng mạng lưới thanh toán tiền điện tới tất cả công ty điện lực trên toàn quốc, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của khách hàng. Bên cạnh đó, VietinBank nâng cấp chức năng Gửi tiết kiệm trực tuyến để mở rộng phạm vi khách hàng có thể gửi tiết kiệm trên VietinBank iPay; hoàn thiện chức năng chuyển khoản hướng tới tối ưu hóa tốc độ giao dịch và trải nghiệm người dùng.
Chú trọng chất lượng - tăng tốc đầu tư
Bên cạnh thành công về mặt phát triển sản phẩm và đẩy mạnh kinh doanh, trong năm 2015, công tác quản lý chất lượng dịch vụ NHĐT được nâng cao đáng kể. Hơn 12.000 yêu cầu liên quan tới thực hiện quy trình nghiệp vụ của chi nhánh và sử dụng dịch vụ NHĐT dành cho khách hàng đã được Trụ sở chính xử lý và hỗ trợ hiệu quả, nhanh chóng, đem lại sự hài lòng tối đa từ chi nhánh và khách hàng.
Đặc biệt, VietinBank tổ chức hơn 20 chương trình đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng dịch vụ NHĐT tới cán bộ toàn hệ thống. Các khóa học đã giúp tăng cường nhận thức của cán bộ về lợi ích hoạt động kinh doanh NHĐT, giúp toàn hệ thống và từng chi nhánh giảm áp lực tại quầy, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.
Nói về định hướng năm 2016, Phó Tổng Giám đốc Trần Công Quỳnh Lân cho biết: NHĐT VietinBank đang đứng trước thách thức do sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng cũng như sự cạnh tranh trực tiếp từ các ngân hàng khác trong cuộc chạy đua về giải pháp Mobile Banking. Nhưng năm 2016 cũng hứa hẹn cơ hội bùng nổ cho NHĐT khi mà tốc độ tiêu thụ Smart Phone tại Việt Nam tăng 158%, tỷ lệ truy cập Internet từ Mobile là 40%. Bên cạnh đó, xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và những chính sách đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng là động lực cho sự phát triển này.
“Năm 2015, VietinBank đã phát triển rất tốt dịch vụ Internet Banking. Đánh giá được tiềm năng, xác định và đón đầu xu thế, VietinBank sẽ còn phát triển tốt hơn thế với Mobile Banking trong năm 2016” - ông Lân nhấn mạnh. Cũng theo ông Lân, Ban Lãnh đạo VietinBank cam kết đầu tư mạnh mẽ cho Mobile Banking theo hướng đem lại trải nghiệm hoàn hảo trên từng thao tác online, khẳng định đẳng cấp riêng biệt với những dịch vụ được cá nhân hóa chỉ có tại Mobile Banking của VietinBank. Đặc biệt, Mobile Banking sẽ được thúc đẩy để trở thành một chi nhánh ngân hàng trực tuyến của VietinBank.
|
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ QR PAY, thanh toán không cần thẻ hay tiền mặt |