VietinBank - Đối tác lớn của chuỗi nông nghiệp bền vững
17/02/2016       

Năm 2015, Chính phủ chỉ đạo thực hiện hàng loạt biện pháp quyết liệt để tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp. Trong đó, liên kết đầu tư sản xuất theo chuỗi giá trị được xác định là “yếu tố then chốt mang tính quyết định”.

 

VietinBank tham gia Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
VietinBank tham gia Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững

 

Đầu tháng 12/2015, VietinBank đã phối hợp tổ chức Hội thảo cấp quốc gia về phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững tại Bến Tre.

 

 

Cần đối mặt, thích ứng để tồn tại

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội thì Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển nền nông nghiệp. Tuy nhiên Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức vì nền nông nghiệp nước nhà rất dễ bị tổn thương. “Đã đến lúc chúng ta không thể né tránh thách thức mà buộc phải thích ứng, đối mặt để tồn tại. Phát triển nền nông nghiệp bền vững thì cách tốt nhất là thực hiện có hiệu quả chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản...” - đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

 

Tuy nhiên trên thực tế, dù ai cũng có thể hiểu chuỗi giá trị có ý nghĩa vô cùng to lớn trong sản xuất nông nghiệp; song để thiết lập được chuỗi giá trị ấy lại không dễ dàng. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết: Tình trạng sản xuất manh mún chưa được khắc phục, các mối liên kết dọc và ngang phát triển khó khăn. Những mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân để tạo ra các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa lớn vẫn chậm phát triển. Thứ trưởng Doanh công bố: Tỷ lệ thành công của những hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản còn thấp, mới chỉ ở mức 20 - 30% đối với lúa, cao nhất mới được trên 70%...

 

 

Hài hòa lợi ích để phát triển

 

Thực tế cho thấy, để phát huy mô hình liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản cần xác định đúng, đủ và hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan. Đây là mấu chốt để hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng nông sản. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới động lực vốn tín dụng ngân hàng, bởi thiếu yếu tố này chuỗi liên kết chắc chắn không thể thành công.

 

Theo TS. Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank: Để phát triển và tạo các chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, nguồn vốn tín dụng cũng như các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng là một trong những yếu tố có vai trò rất quan trọng, đặc biệt đối với lĩnh vực có tính chất mùa vụ và phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên như Ngành Nông nghiệp. Khi dòng vốn tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời sẽ góp phần gia tăng đầu tư cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật cũng như hệ thống phân phối, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, qua đó nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

 

Trong những năm qua, VietinBank luôn chủ động, tích cực đáp ứng vốn phát triển nông nghiệp với mức tăng trưởng dư nợ cho vay bình quân 14%/năm. VietinBank đã tích cực tham gia cho vay theo các chương trình, các định hướng cấp tín dụng của Chính phủ, NHNN và thiết kế rất nhiều sản phẩm đặc thù dành cho khách hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp…

 

Đồng thời, VietinBank đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp tiên phong trong phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững như: Tập đoàn Minh Phú, Tập đoàn Hùng Cá, Công ty TNHH Hiệp Thanh, Công ty Ngô Bros… Cùng với nguồn vốn tín dụng của VietinBank, hàng loạt nhà máy chế biến thủy sản, chế biến thức ăn chăn nuôi đã được xây dựng, thúc đẩy kinh tế địa phương và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.

 

Bên cạnh đó, VietinBank đã tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang các thị trường mới như: Trung Đông, Châu Phi, Đông Á… và thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ngoài ra, VietinBank đã hỗ trợ khách hàng các kỹ năng về quản lý sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính… cũng như tư vấn những ý tưởng toàn diện hơn trong xây dựng, phát triển các dự án/phương án sản xuất kinh doanh.

 

Để phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, TS. Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “VietinBank cam kết nỗ lực hết mình, tiếp tục đồng hành, chung sức cùng doanh nghiệp và hộ nông dân hướng tới phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

 

Minh Giang (Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
16/02 Tín dụng VietinBank thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
15/02 VietinBank gặp mặt đầu xuân Bính Thân 2016
15/02 Thông tin Truyền thông VietinBank: Lan tỏa giá trị - Kết nối thành công
15/02 Cùng VietinBank xây dựng tiềm lực mạnh hơn và vị thế cao hơn
15/02 IFC hỗ trợ VietinBank mở rộng quy mô hoạt động
15/02 Ngân hàng điện tử về đích với 9,6 triệu lượt giao dịch
14/02 VietinBank - Đối tác chiến lược nước ngoài: Vững bước vươn xa
14/02 VietinBank: Đầu tư hiệu quả - Vươn tầm hội nhập
14/02 Dấu ấn Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại
13/02 Biến dữ liệu thành sức mạnh

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)