Trở lại mái ấm Thiện Duyên
VietinBank - 09/08/2012       

Bí thư Đảng bộ, Giám đốc CN 1 Nguyễn Xuân Vũ thăm hỏi, tặng quà Má Mười.
Bí thư Đảng bộ, Giám đốc CN 1 Nguyễn Xuân Vũ thăm hỏi, tặng quà Má Mười.

Trở lại mái ấm Thiện Duyên với tấm lòng sẻ chia, VietinBank Chi nhánh 1 đã phần nào làm vơi bớt khó khăn, để những trẻ em khuyết tật và người già neo đơn nơi đây có thêm nụ cười, niềm tin yêu cuộc sống…

> VietinBank Chi nhánh 1 tặng quà Cơ sở từ thiện Thiện Duyên

Đoàn thanh niên VietinBank Chi nhánh 1 Tp.HCM vừa phát động phong trào ủng hộ từ thiện cho trẻ em nghèo khuyết tật và người già neo đơn tại Trung tâm bảo trợ xã hội Thiện Duyên và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của đông đảo cán bộ nhân viên Chi nhánh (CN). Ngày 9/8, Ban giám đốc, các đoàn viên thanh niên, đại diện Công đoàn CN đã trở lại thăm mái ấm Thiện Duyên, tại số 73 Nguyễn Thị Nê, ấp Phú Hòa, huyện Củ Chi, Tp.HCM.

Đoàn VietinBank CN 1 tới thăm mái ấm Thiện Duyên mà không hẹn trước. Xe dừng trước cổng, một số em bé liền chạy ra phụ các anh chị trong đoàn mang gạo, mì tôm, bánh kẹo, sữa tươi, quần áo vào trong sân. Có mấy em bé mới 3- 4 tuổi cũng hăm hở khiêng mấy thùng mì tôm vào trong nhà, cười lắc đầu bẽn lẽn khi được hỏi thùng có nặng lắm không em? Chúng tôi thấy lòng ấm lại khi thấy các em tươi tắn hơn, khỏe mạnh hơn, và rạng rỡ hơn trước.

Các em đưa chúng tôi vào thăm má Trần Thị Cẩm Giang – người phụ nữ nhân hậu 74 tuổi được tất cả mọi người quen gọi với cái tên trìu mến “Má Mười”. Má gầy hẳn đi sau hơn 1 tháng nằm viện. Dù vẫn còn yếu nhưng Má vẫn xin được điều trị ngoại trú vì Má nhớ tụi nhỏ quá, ngày nào tụi nó cũng vào viện thăm Má. Nhìn những đứa trẻ hồn nhiên quấn quít bên Má như chính con cháu ruột của Má, chúng tôi không khỏi xúc động trước tình người ấm áp nơi đây.

Thay mặt CN, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Nguyễn Xuân Vũ gửi tặng Má 10 triệu đồng, 200kg gạo cùng những phần quà thiết thực để nhờ Má chăm lo cho các em nhỏ, các cụ già ở đây được tốt hơn. Những tấm lòng sẻ chia, cảm thông của cán bộ nhân viên VietinBank CN 1 Tp.HCM dành cho mái ấm Thiện Duyên trong những năm qua ít nhiều đã giúp Má phần nào vơi bớt nỗi khó khăn, nhọc nhằn, lo toan trong cuộc sống, để những mảnh đời bất hạnh có thêm những nụ cười, niềm tin vào cuộc sống…

Đoàn cán bộ VietinBank Chi nhánh 1 thăm mái ấm Thiện Duyên.

Chúng tôi đến khu sinh hoạt của các em khuyết tật với nhiều cung bậc cảm xúc như lần đến thăm đầu tiên. Căn phòng vẫn sạch sẽ, thoáng mát, nhìn các em nằm yên với những hơi thở thoi thóp mà nhói lòng. Các em nằm đó cười, nói vu vơ, ánh mắt ngơ ngác, một vài đôi mắt sáng lên khi được chúng tôi hỏi han, đỡ các em dậy để uống sữa. Có em tự cầm được hộp sữa để uống nhưng vẫn nắm lấy tay chúng tôi đặt vào tay mình, như để cảm nhận hơi ấm tình thương. Đa số các em ở đây bị bỏ rơi từ khi mới chào đời, mang trong mình nhiều bệnh tật như: thần kinh bất ổn, bại não, tật nguyền, di chứng chất độc màu da cam… Nhiều em bé sau khi được ẵm bồng nựng nịu chợt òa khóc nức nở khi chúng tôi đặt các em trở lại giường. Ai nấy đều rưng rưng xúc động trước những số phận đáng thương. Có lẽ niềm an ủi lớn nhất của các em chính là tình yêu thương của các cô bảo mẫu, của Má và bao tấm lòng nhân ái gần xa.

Bên ngoài sân, các em khác vẫn hồn nhiên, nô đùa, chia nhau bánh kẹo, truyện tranh mà chúng tôi mang đến. Hơn 20 em phát triển bình thường đều được Má lo cho đi học đầy đủ. Các em rất ngoan và lễ phép, siêng năng chăm học. Mỗi ngày, ngoài giờ học ở lớp, các em còn tranh thủ kết cườm, đan giỏ, làm muối tiêu, làm nhang, nuôi gà, nuôi dế… vừa để có thêm thu nhập phụ Má, vừa để học nghề. Thật cảm động khi nhìn xưởng sản xuất nho nhỏ của các em ở mái ấm. Những lọ hoa, túi xách, những con thú được kết bằng cườm một cách khéo léo, tỷ mỷ từ đôi bàn tay của những nghệ nhân tý hon đã khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi, thán phục trước sự kiên trì, chịu khó và nghị lực vươn lên của các em. Ai nấy đều mua ủng hộ các em những món quà lưu niệm đáng yêu và đầy ý nghĩa này. Những ánh mắt hồn nhiên lấp lánh niềm vui của các em khiến chúng tôi cũng thấy lòng mình ngập tràn niềm vui và hạnh phúc.

Không khí trầm lắng hơn khi chúng tôi đến thăm khu sinh hoạt của các cụ già. Tuổi xế chiều như ngọn đèn trước gió với đủ thứ loại bệnh tật, vậy mà Má và các cô điều dưỡng vẫn hết lòng chăm sóc, chạy chữa thuốc men chu đáo cho các cụ. Có tận mắt chứng kiến, thì chúng tôi mới cảm thấu được một phần nào đó trong vô vàn nỗi vất vả, nhọc nhằn mà Má và các cô đã hết lòng chăm chút, yêu thương cho những mảnh đời trắc trở, éo le.

Mái ấm Thiện Duyên đã chở che cho hơn 120 em đủ mọi hoàn cảnh và những người già neo đơn không nơi nương tựa. Tất cả các em được Má đặt tên gắn với hai chữ Thiện - Duyên. Con trai sẽ đệm tên Thiện, con gái sẽ đệm tên Duyên. Má giải thích: Thiện tức là việc thiện, thiện đức là người có tâm đức, Duyên tức là mọi người gặp được nhau đều có duyên phận.

Rời mái ấm Thiện Duyên, mỗi chúng tôi đều đọng lại trong lòng mình những xúc cảm không sao tả hết, một cảm giác lưu luyến, day dứt khiến chúng tôi thầm hứa sẽ trở lại nơi đây vào một ngày không xa. Niềm hạnh phúc nhỏ nhoi khi được sẻ chia phần nào trách nhiệm xã hội với những số phận bất hạnh trong cuộc sống khiến chúng tôi thấy rằng: cuộc sống này tuy còn nhiều vất vả nhưng vẫn đẹp lắm vì có những con người như Má, những tấm lòng như Má. 
Một chuyến đi ắp đầy kỷ niệm, mãi mãi không bao giờ quên…

 

Hồ Lan Anh 

Tin mới hơn
06/12 “Chăn ấm mùa bão lũ” tại Thừa Thiên - Huế
05/12 Tặng quà hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam Quảng Nam
04/12 VietinBank “Chạy vì trái tim 2017”
01/12 VietinBank hỗ trợ 10 tỷ đồng xây nhà cho người nghèo tỉnh Quảng Ngãi
29/11 Mang Chương trình “Áo ấm đến trường” tới vùng cao tỉnh Bắc Kạn
24/11 Thắp sáng ước mơ tại Cao Bằng
20/11 Trao gửi yêu thương, tiếp sức niềm tin
18/11 VietinBank bàn giao 2 ngôi trường cho tỉnh Phú Thọ
17/11 Hành trình về nguồn Côn Đảo ý nghĩa
15/11 Chi đoàn VietinBank Hội An chia sẻ khó khăn với bà con vũng lũ
Tin cũ hơn
27/07 Khánh thành Nghĩa trang Liệt sỹ Đức Cơ
12/04 VietinBank tài trợ mổ tim cho 35 em bị bệnh tim bẩm sinh
29/03 VietinBank bàn giao 5 Trường học tại Thái Nguyên
20/03 Bàn giao Trường tiểu học số 2 huyện Thuận Thành
15/03 Bàn giao trang thiết bị y tế cho Bệnh viện K
26/02 Tưng bừng Ngày hội hiến máu nhân đạo của VietinBank
18/01 Bàn giao 300 nhà ở, 6 cầu và 3 trường học tại Bến Tre
15/01 300 triệu đồng tặng sinh viên nghèo về quê ăn Tết
31/12 200 triệu tặng Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên vượt khó

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,20 (-0,61%)


26.04.2024

Khối lượng giao dịch 8.972.900
(+80,77%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1209,52
(+0,38%)