Từ đầu năm 2016, cán bộ trên toàn hệ thống VietinBank đã cùng hợp sức, đồng lòng để chuẩn bị cho thời khắc “BigBang Core SunShine”. Họ đã trải qua các khóa đào tạo, các buổi chạy kiểm thử… Cùng ghi lại những quyết tâm sẵn sàng chuyển đổi Core SunShine thành công của cán bộ Trụ sở chính (TSC) đến các chi nhánh VietinBank.
“Làm việc hết công suất để hỗ trợ cán bộ trên toàn hệ thống” - anh Phan Thanh Cảnh (thứ 2 từ phải sang), Chuyên viên cao cấp Phòng Quản lý hệ thống và Hỗ trợ kinh doanh VietinBank.
Nhóm chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ quản trị Hệ thống Quản lý và Hỗ trợ yêu cầu tập trung - BSS (Business Support System) nhằm đảm bảo thông suốt quá trình yêu cầu và xử lý tập trung yêu cầu từ người sử dụng đến các đơn vị hỗ trợ. Hiện tại, nhóm được giao thêm nhiệm vụ mới, đầy thử thách đó là phát triển Hệ thống BSS đáp ứng mô hình hỗ trợ triển khai thử nghiệm Core SunShine. Xác định đây là công việc quan trọng trong giai đoạn “chuyển mình” của toàn hệ thống, chúng tôi luôn ý thức cao nhất trách nhiệm và nỗ lực hết mình để hỗ trợ cho người sử dụng.
Triển khai thử nghiệm Core SunShine từ một vài chi nhánh rồi mở rộng đến con số 50 - 70 và nay là 149 chi nhánh toàn hệ thống VietinBank, số lượng người sử dụng trên Hệ thống BSS theo đó cũng tăng lên gấp nhiều lần. Có thời điểm Hệ thống BSS gần như quá tải không đáp ứng được yêu cầu xử lý của người sử dụng. Với quyết tâm không để gián đoạn Hệ thống BSS làm ảnh hưởng đến hoạt động hỗ trợ cho các đơn vị trên toàn hệ thống, nhóm chúng tôi đã nỗ lực, chủ động nghiên cứu và phối hợp cùng các đơn vị liên quan ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện, nâng cao hiệu năng của Hệ thống BSS. Hiện tại, BSS đã hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ cho từng đợt thử nghiệm toàn hệ thống và từng bước được bổ sung, nâng cấp các tính năng mới để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng.
Song hành cùng triển khai Core SunShine, tôi và các thành viên nhóm BSS tự hào đóng góp một phần nhỏ bé trong quá trình chuẩn bị cho sự “chuyển mình” mang tính lịch sử của VietinBank.
“Sẵn sàng là Người hướng dẫn tâm huyết và trách nhiệm” - anh Phạm Kiên Cường, Trưởng Phòng Giao dịch đa năng, VietinBank Tuyên Quang
Từ lâu, cán bộ tại Chi nhánh đã được truyền thông về Dự án Thay thế CoreBanking. Những ngày đầu học Core SunShine tại Chi nhánh, tôi cùng các đồng nghiệp tham gia học trực tuyến và bắt đầu làm quen với những thuật ngữ chuyên môn mới. Mặc dù đã có chuẩn bị về tinh thần song chúng tôi vẫn bị choáng ngợp, chưa thực sự tự tin khi tiếp cận với hệ thống Core SunShine.
Thật may mắn khi tôi được cử tham gia khóa đào tạo “Người hướng dẫn hệ thống Core SunShine”. Ngay ngày đầu tiên học tập tại Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực VietinBank, tôi đã cảm nhận được tinh thần khẩn trương của Ban Lãnh đạo, các giảng viên cho đến cán bộ VietinBank được cử đi tham dự Khóa đào tạo.
Thực tế, Khóa đào tạo đã đem đến nhiều thông tin giá trị, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về Core SunShine. Các giảng viên nhiệt tình giải đáp những khúc mắc, hướng dẫn chúng tôi thao tác trên hệ thống mới. Qua đó giúp chúng tôi xác định rõ ràng hơn về vai trò của mình là người đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc cho đồng nghiệp tại Chi nhánh về hệ thống Core SunShine. Nhờ đó chúng tôi có thể tự tin đón nhận trách nhiệm quan trọng trở thành những “chuyên gia” Core SunShine tại Chi nhánh.
Để đi tới thành công sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn, áp lực. Song những “Người hướng dẫn” như chúng tôi luôn tự tin thực hiện trách nhiệm của mình, sẵn sàng góp sức trong công cuộc chuyển đổi hệ thống lớn nhất của VietinBank.
“Chuẩn bị từ tâm lý cho đến kiến thức để triển khai hệ thống mới” - chị Nguyễn Thị Hoài Thương, Trưởng Phòng Kế toán, VietinBank Lai Châu
Dự án Thay thế Core Banking là một cuộc cách mạng, đòi hỏi tất cả các thành viên mái nhà chung VietinBank phải chung sức, quyết tâm. Nhận thức được vấn đề đó, bản thân tôi và các cán bộ tại Chi nhánh đã chuẩn bị từ tâm lý cho đến kiến thức để sẵn sàng “BigBang Core SunShine”.
Tại Chi nhánh, hệ thống máy móc thiết bị, đường truyền, máy tính luôn ở trạng thái sẵn sàng phục vụ cán bộ học tập và thử nghiệm trên hệ thống mới. Đồng thời, xác định giai đoạn chuyển đổi có nhiều thách thức nên các đồng nghiệp tại Chi nhánh luôn nêu cao tinh thần chủ động, thường xuyên cập nhật các văn bản nghiệp vụ, quy trình, quy định liên quan đến Core SunShine. Để quá trình chuyển đổi diễn ra an toàn, thông suốt, không chỉ riêng tôi mà tất cả cán bộ từ TSC đến chi nhánh đều có chung thái độ hợp tác, tinh thần vượt khó, phối hợp cùng Ban Dự án triển khai thử nghiệm, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất.
Có thể khẳng định, việc triển khai thử nghiệm Core SunShine là vô cùng cần thiết để từng cán bộ làm quen với hệ thống mới, thực hành các tình huống có thật khi giao dịch với khách hàng. Đây cũng là cơ hội để cán bộ học hỏi, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình tác nghiệp, có những đề xuất kiến nghị để hoàn thiện hệ thống Core mới.
|
Các chi nhánh VietinBank đang triển khai thử nghiệm Core SunShine |