Ngày 17/9/2016 tại Bắc Ninh, Phòng Khách hàng FDI và Nguồn vốn quốc tế (FDI & NVQT) - Khối Khách hàng Doanh nghiệp VietinBank đã tổ chức buổi Tọa đàm “Tạo đột phá trong công tác phát triển khách hàng FDI”. Tọa đàm này nối tiếp thành công chuỗi sự kiện đã được tổ chức trước đó tại địa bàn Vĩnh Phúc.
|
Toàn cảnh buổi Tọa đàm “Tạo đột phá trong công tác phát triển khách hàng FDI” tại Bắc Ninh |
Chia sẻ kinh nghiệm
Hơn 50 cán bộ, chuyên viên vị trí quan hệ khách hàng, thẩm định, giao dịch viên từ các chi nhánh VietinBank trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã tham dự Tọa đàm. Tại đây, các cán bộ đã được chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tiếp cận khách hàng FDI, thực hành những kỹ năng đàm phán với khách hàng, trao đổi các tình huống thực tế theo phương thức thảo luận nhóm, sơ đồ tư duy và nhập vai thực tế.
Tại buổi Tọa đàm, Lãnh đạo Phòng Khách hàng FDI & NVQT đã nhấn mạnh định hướng của Ban Lãnh đạo VietinBank trong việc phát triển phân khúc khách hàng FDI năm 2016 và những năm tiếp theo. Đồng thời, chia sẻ những thông tin vĩ mô về xu hướng hội nhập thông qua các hiệp định thương mại tự do, cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp FDI lớn và uy tín đầu tư vào Việt Nam cũng như tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, kinh nghiệm và trình độ quản lý của các định chế tài chính trên thế giới khi hội nhập.
Đại điện Ban Giám đốc các chi nhánh cũng thể hiện sự quyết tâm tập trung nguồn lực cho phân khúc khách hàng quan trọng này như: Bố trí các cán bộ đủ năng lực, chuyên môn, trình độ ngoại ngữ để đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng; xây dựng hình ảnh phong cách giao dịch chuyên nghiệp…
Với mục tiêu tập trung phát triển mạnh khách hàng FDI tại địa bàn tiềm năng, VietinBank đã thành lập phòng/tổ/bộ phận FDI chuyên trách tại các chi nhánh trọng điểm FDI; đồng hành và hỗ trợ tối đa đối với các chi nhánh hướng đến chuẩn mực việc quản lý và chăm sóc khách hàng FDI từ các bước: Xây dựng kế hoạch; tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng; xác định khách hàng mục tiêu; tiếp cận đặt lịch hẹn và gặp gỡ khách hàng; xây dựng bản chào; cung cấp sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng… |
Tạo đột phá để khẳng định thương hiệu
Bắc Ninh là một tỉnh có diện tích nhỏ nhưng có nhiều lợi thế về phát triển khu công nghiệp (KCN), có vị trí địa lý, hạ tầng kinh tế - xã hội thuận lợi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Đồng bằng Sông Hồng.
Tính đến nay, với các chính sách xúc tiến đầu tư đúng hướng, tỉnh Bắc Ninh đã có 15 KCN đi vào hoạt động thu hút hơn 800 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến gần 12 tỷ USD, đứng thứ 7/63 tỉnh trong cả nước, chiếm vị trí thứ 2/11 địa phương của vùng Đồng bằng Sông Hồng về số dự án FDI.
Trong bối cảnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, Bắc Ninh xác định phát triển công nghiệp phụ trợ là hướng đi mang tính bền vững để tham gia vào chuỗi sản xuất, kinh doanh toàn cầu. Chính vì thế sự thu hút đầu tư nước ngoài từ các Tập đoàn lớn thương hiệu toàn cầu như: Samsung (Hàn Quốc), Canon (Nhật Bản), Ariston (Italia); Microsoft (Foxconn mua lại)… tạo nên hình ảnh đặc trưng cho các KCN tại Bắc Ninh đã và đang kéo theo sự gia tăng các doanh nghiệp FDI vừa và nhỏ trên địa bàn. Riêng trong 8 tháng của năm 2016, toàn tỉnh Bắc Ninh đã cấp mới 112 dự án FDI đầu tư vào tỉnh.
Nắm bắt được các lợi thế của Bắc Ninh từ nhiều năm trước đây, Ban Lãnh đạo VietinBank chủ động nâng cấp và thành lập thêm 3 chi nhánh cấp I ngoài VietinBank Bắc Ninh sẵn có trên địa bàn tỉnh. Điều này thể hiện sự quan tâm chú trọng công tác phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tài chính đến khách hàng.
Đặc biệt phải kể đến 2 chi nhánh là VietinBank KCN Tiên Sơn, KCN Quế Võ hiện diện ngay trong các KCN để tập trung phục vụ doanh nghiệp trong 2 KCN đó và các KCN lân cận (chủ yếu là các dự án FDI). Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Bắc Ninh có khoảng 40% doanh nghiệp FDI đã mở tài khoản giao dịch tại VietinBank nhưng thị phần dư nợ FDI chỉ chiếm chưa đến 10% toàn tỉnh do chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài và ngân hàng thương mại cổ phần trong nước.
Để có thể đạt mục tiêu trở thành ngân hàng nội địa có thị phần cho vay phân khúc khách hàng FDI lớn nhất, VietinBank phải liên tục xây dựng hình ảnh, đẩy mạnh nguồn lực và tập trung phát triển phân khúc khách hàng FDI ở các địa bàn tiềm năng, trong đó có Bắc Ninh. Tích cực truyền thông thông điệp xuyên suốt “VietinBank - Đồng hành cùng doanh nghiệp FDI” thông qua các buổi Tọa đàm nội bộ hay các chuỗi sự kiện kết nối VietinBank - doanh nghiệp FDI...
Với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp FDI” và vai trò là đơn vị dẫn dắt thị trường, VietinBank sẵn sàng tạo ra những giá trị mới cho khách hàng không chỉ qua sản phẩm, dịch vụ mà còn qua các chương trình, sự kiện kết nối giao thương, hội nghị, hội thảo. Buổi Tọa đàm tại tỉnh Bắc Ninh là cơ hội để các chi nhánh VietinBank trên địa bàn nhận thức vai trò, trách nhiệm trong việc đẩy mạnh khai thác tối đa nhu cầu sản phẩm, dịch vụ của nhóm khách hàng hiện hữu, tăng cường thu hút phát triển khách hàng FDI mới theo định hướng kinh doanh xuyên suốt, nằm trong chiến lược nâng cao vị thế, thương hiệu VietinBank với các doanh nghiệp FDI.