Chuyển đổi để mạnh hơn
19/04/2016       

 

Nỗ lực và quyết tâm thực hiện thành công chuyển đổi mô hình hoạt động (CĐMH) Khối Khách hàng doanh nghiệp (KHDN) giai đoạn 3 - giai đoạn “chốt”, VietinBank đang tiệm cận gần hơn với chuẩn mực quốc tế.

 

 

 

Thông tin VietinBank đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối KHDN VietinBank về nội dung này.

 

 

 

Thưa ông, vì sao VietinBank lại quyết định CĐMH Khối KHDN?

 

Phải khẳng định, VietinBank là ngân hàng đầu trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ dành cho phân khúc KHDN tại Việt Nam. Khối KHDN VietinBank hiện là một trong các đơn vị kinh doanh chủ lực và có đóng góp lớn vào kết quả hàng năm của VietinBank. Trước khi chuyển đổi, mô hình của VietinBank hướng theo sản phẩm, 1 khách hàng được phục vụ bởi 1 chi nhánh phải liên hệ với nhiều phòng/ban phụ trách nghiệp vụ liên quan. Với mô hình hướng đến khách hàng, nhu cầu của khách hàng sẽ được cán bộ quan hệ khách hàng nắm bắt và truyền tải về Khối KHDN tập trung giải quyết. Từ đó sẽ tăng được hiệu suất phục vụ và trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, việc CĐMH Khối KHDN theo hướng hiện đại, hướng đến khách hàng là xu thế tất yếu để củng cố và phát huy hơn nữa vị thế trên thị trường, đồng thời tiến gần hơn tới các chuẩn mực quốc tế.

 

 

Xin ông cho biết kết quả của giai đoạn 1 và 2 CĐMH trong thời gian qua?

 

Với 2 giai đoạn chuyển đổi (đợt 1 với 8 chi nhánh (CN), đợt 2 là 43 CN) đã ghi nhận được những kết quả đáng kể. Các CN đã nắm bắt được chủ trương chuyển đổi của Trụ sở chính (TSC) và triển khai tốt mô hình lấy khách hàng làm trọng tâm.

 

Giai đoạn đầu chuyển đổi, một số CN còn bỡ ngỡ với quy trình mới đã được TSC kịp thời hướng dẫn, trao đổi, thường xuyên. Nhờ đó, công tác vận hành mô hình sau chuyển đổi diễn ra nhịp nhàng, không làm xáo trộn hoạt động kinh doanh tại CN. Việc CĐMH đã làm tăng tính chuyên môn hóa giữa các vị trí, giảm thiểu rủi ro (tách hoạt động bán hàng và vận hành), qua đó giúp tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động và tăng trưởng kết quả kinh doanh. Điều này được thể hiện rất rõ qua kết quả kinh doanh mảng KHDN của VietinBank năm 2015 như: Dư nợ tăng 15,8%, nguồn vốn tăng 16,2% so với năm 2014.

 

Ban Lãnh đạo VietinBank sẽ chỉ đạo các đơn vị TSC và CN phát huy hơn nữa các kết quả đã đạt được, đồng thời rút kinh nghiệm từ các đợt chuyển đổi trước để thực hiện tốt việc CĐMH tại 98 CN còn lại.

 

Giai đoạn 3 CĐMH Khối KHDN được thực hiện từ 7/3/2016 tại 98 CN. Năm 2016, VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng mảng KHDN: Dư nợ tăng 21%, nguồn vốn tăng 31%.

 

Mục tiêu của VietinBank trong giai đoạn “chốt” này như thế nào, thưa ông?

 

Giai đoạn 3 sẽ tiếp tục triển khai CĐMH tại 98 CN. Mục tiêu trong giai đoạn này là kiện toàn mô hình tổ chức tại tất cả các CN trên toàn hàng để hoạt động đồng bộ và xuyên suốt từ TSC tới CN. Mạng lưới phục vụ KHDN và khách hàng bán lẻ cũng sẽ được định hình rõ nét hơn.

 

Hiện nay, 85% phòng giao dịch được ưu tiên phục vụ tín dụng bán lẻ còn KHDN quan hệ tín dụng sẽ được quản lý và chăm sóc tập trung tại trụ sở CN và các phòng giao dịch hỗn hợp. Một lưu ý là mọi điểm bán hàng (phòng giao dịch) đều phục vụ phi tín dụng mọi phân khúc KHDN, bán lẻ để đạt mục tiêu tăng thu phí dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu thu nhập. Qua đợt chuyển đổi này, TSC sẽ có đủ cơ sở để đánh giá tổng thể và toàn diện hiệu quả của mô hình mới.

 

 

Từ kinh nghiệm có được, theo ông, những việc cần làm ngay để thực hiện thành công giai đoạn 3 này là gì?

 

Để có thể chuyển đổi thành công, một trong những điều kiện tiên quyết cần thực hiện ngay là công tác nhân sự. Vai trò của con người là rất quan trọng, cần bố trí đủ và đúng người, đúng việc theo các vị trí để vận hành mô hình mới. TSC đã truyền thông rất kỹ tới CN về các nội dung CN cần chuẩn bị để CĐMH thành công. Bên cạnh đó, công tác chuyển dịch khách hàng để quản lý theo đúng phân khúc, bàn giao hồ sơ tín dụng, đào tạo, cơ sở vật chất… đều là những nội dung cần quan tâm và đẩy nhanh tiến độ thực hiện trước chuyển đổi cũng như luôn quan tâm kiện toàn sau chuyển đổi.

 

 

Vai trò của TSC, đặc biệt là của Khối KHDN trong quá trình chuyển đổi này ra sao, thưa ông?

 

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi, TSC đóng vai trò là đơn vị đầu não triển khai chuyển đổi, trực tiếp tiếp nhận các chỉ đạo của Ban Lãnh đạo và phản hồi từ CN để tổ chức thực hiện đồng bộ và kịp thời. TSC cũng luôn bám sát hoạt động của các CN để có biện pháp hỗ trợ phù hợp trước, trong và sau chuyển đổi.

 

Là một trong các đơn vị chuyển đổi, Khối KHDN TSC đã phát huy vai trò đầu não của mình đối với mảng KHDN, chỉ đạo công tác chuyển đổi Khối KHDN đồng bộ, xuyên suốt tại 149 CN trên toàn hàng. Trong quá trình triển khai, Khối đã tích cực, chủ động phối hợp với các tiểu ban chuyển đổi khác (Khối Bán lẻ, Hỗ trợ tín dụng) để chỉ đạo tổng thể công tác chuyển đổi tại CN. Đồng thời, Khối cũng là đầu mối tiếp nhận toàn bộ các phản hồi, vướng mắc, phát sinh tại CN thuộc mảng KHDN để báo cáo và đề xuất hướng xử lý lên Ban Lãnh đạo.

 

 

Trân trọng cảm ơn ông! 

 

VietinBank đang tăng tốc để thực hiện thành công chuyển đổi mô hình hoạt động


Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
19/04 Tăng cường đào tạo, nâng cao tư duy lãnh đạo
15/04 Vinh danh các đơn vị VietinBank hợp tác hiệu quả với BTMU
15/04 Phòng KHDN vừa và nhỏ: Nỗ lực truyền lửa nhiệt huyết
14/04 Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016
14/04 Hội nghị thúc đẩy kinh doanh thẻ năm 2016 Khu vực phía Bắc
12/04 VietinBank cùng Ngành Tài chính - Ngân hàng đón TPP
12/04 VietinBank Phú Yên phát động triển khai 5S
12/04 Sáng tạo Trẻ VietinBank qua các con số
12/04 VietinBank Tiền Giang: 3 “điểm sáng” trong quý I/2016
11/04 VietinBank thúc đẩy phát triển Ngành du lịch Việt Nam

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,20 (-0,61%)


26.04.2024

Khối lượng giao dịch 8.972.900
(+80,77%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1209,52
(+0,38%)