Những năm qua, VietinBank đã tròn cả 2 vai khi cộng hưởng các giá trị dịch vụ để vừa thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, gia tăng vị thế của ngân hàng vừa đảm bảo thực thi chính sách tiền tệ của Chính phủ và NHNN. Có thể kể tới việc thực thi Nghị quyết của Chính phủ về việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) theo Nghị quyết 19/NQ-CP 3 năm qua cũng như Nghị quyết 35/NQ-CP mới đây.
|
VietinBank là đối tác chiến lược với nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn |
Tư duy mới
Với một nghề mà chữ Tín luôn là sức mạnh như ngân hàng, VietinBank đã cộng hưởng vào đó cả chữ Tâm với sự đột phá về phương thức tiếp cận DN và hỗ trợ nền kinh tế. Không chỉ bán cái khách hàng cần, VietinBank còn gợi mở cho khách hàng những cơ hội kinh doanh mới thông qua việc phối hợp với các tỉnh, thành kết nối giữa cung và cầu đầu tư cũng như tín dụng. Từ đó làm môi trường kinh doanh của DN thêm rộng mở.
Ví như trong tháng 8/2016 vừa qua, VietinBank đồng chủ trì Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Quảng Ngãi. Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng chia sẻ mục tiêu của Hội nghị này “nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng để thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ: Đầu tư cho vay phát triển kinh tế khu vực và triển khai các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước để nâng cao đời sống nhân dân theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, NHNN”.
Thương hiệu VietinBank còn được xướng lên trong nhiều hội nghị lớn như “Hội nghị Xúc tiến Đầu tư an sinh xã hội vùng Tây Bắc”, với việc ký tài trợ vốn cho các dự án vùng Tây Bắc gần 2.000 tỷ đồng. Mô hình “tăng trưởng xanh”, phòng chống thiên tai biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cũng đang được VietinBank chung tay cùng chính quyền địa phương và DN. Những cái bắt tay nhằm thúc đẩy các dự án nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng, cải thiện chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe con người, đảm bảo phát triển bền vững.
Nhận thấy, Kết nối Ngân hàng - DN là chương trình có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm, tham gia của NHNN, các cấp chính quyền trong việc chung tay tháo gỡ khó khăn cho DN nên VietinBank đã chủ động và sớm triển khai từ năm 2012. Riêng tại khu vực Hà Nội, đến 31/8/2016, dư nợ cho vay theo Chương trình “Kết nối Ngân hàng - DN trên địa bàn Hà Nội” đạt gần 22.000 tỷ đồng, doanh số giải ngân năm 2016 là gần 62.000 tỷ đồng.
Rộng cửa cho từng phân khúc
Hiệu ứng từ việc chủ động kết nối với chính quyền và DN không chỉ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, mà còn thêm cơ sở để VietinBank nghiên cứu các ngành nghề, các phân khúc khách hàng. Những mảng thị phần mới cũng đã được mở rộng và phát triển.
VietinBank ngày càng cụ thể hóa trong các chính sách cung cấp dịch vụ và tài trợ cho khách hàng DN vừa và nhỏ (VVN), DN siêu vi mô. VietinBank chủ động tìm kiếm và thu hút khách hàng DNVVN thông qua tài trợ cho chuỗi nhà cung ứng, nhà phân phối; tập trung phát triển khách hàng theo định hướng ngành nghề; phát triển nhiều sản phẩm đặc thù.
Mảng khách hàng DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng được VietinBank xác định là một trong những trọng tâm thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong năm 2016 và trở thành một phần quan trọng trong chiến lược trung hạn của ngân hàng. VietinBank quan tâm đáp ứng đủ nguồn lực phù hợp để khẳng định vị thế của một ngân hàng có khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, cạnh tranh với các ngân hàng ngoại. Đến nay, VietinBank đã trở thành ngân hàng chiến lược đối với hầu hết các khách hàng DN FDI lớn đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Trên đà phát triển đó, Ban Lãnh đạo VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng phân khúc khách hàng DN FDI năm 2016 đầy tham vọng, với dư nợ đạt 35.000 tỷ đồng và nguồn vốn huy động đạt 38.000 tỷ đồng.
Đối với mảng khách hàng DN lớn, VietinBank duy trì mức hợp tác chiến lược với nhiều tập đoàn, tổng công ty hàng đầu. Những nỗ lực kết nối DN ấy đã làm nên điểm sáng trong kết quả kinh doanh của VietinBank 6 tháng đầu năm 2016. Mảng thị phần khách hàng DN của VietinBank ghi thêm những mốc son mới với dư nợ khách hàng DN của VietinBank đạt trên 438.000 tỷ đồng, tăng 9,2% so với đầu năm và hoàn thành 100% kế hoạch 6 tháng đầu năm.
Nỗ lực bền bỉ của VietinBank đã hỗ trợ cộng đồng DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh chung của Việt Nam. Đồng thời khẳng định vị thế chủ lực của VietinBank trong hệ thống NHTM và sẵn sàng chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng tầm cỡ khu vực.
Theo Thời báo Ngân hàng