Chiều ngày 11/11/2016 tại Hà Nội, VietinBank đã tổ chức thành công Hội thảo “Cập nhật xu hướng thông lệ quốc tế và đề xuất triển khai ứng dụng quản trị rủi ro hoạt động (RRHĐ) trong các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam”.
|
Các diễn giả giải đáp thắc mắc của khách mời tại Hội thảo |
Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng Cục Thuế; bà Hoàng Tuyết Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN); bà Bùi Như Ý - Phó Tổng Giám đốc VietinBank; bà Lê Anh Hà - Phó Giám đốc Khối Quản lý rủi ro, Trưởng Phòng Kiểm tra Kiểm soát nội bộ VietinBank...
Đây là năm thứ 2 VietinBank tổ chức Hội thảo cấp Ngành về quản lý RRHĐ. Là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam về công tác quản lý RRHĐ, VietinBank luôn nỗ lực không ngừng trong việc thường xuyên cập nhật các thông lệ quốc tế để có ứng dụng hiệu quả cho các NHTM Việt Nam trong công tác quản trị rủi ro.
Năm nay, với chủ đề “Cập nhật xu hướng thông lệ quốc tế và đề xuất triển khai ứng dụng quản trị RRHĐ trong các NHTM tại Việt Nam”, Hội thảo đề cập lần lượt 3 nội dung chính mang tính thời sự cao, đó là: Khẩu vị RRHĐ và 3 vòng kiểm soát; ghi nhận tổn thất và các nguồn xử lý rủi ro; quản lý gian lận, thông tin khách hàng.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Bùi Như Ý cho biết: “Với sự tham gia của các diễn giả giàu kinh nghiệm đến từ VietinBank, HSBC, Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc, Deloitte… VietinBank mong rằng Hội thảo sẽ thực sự trở thành một diễn đàn chuyên môn, nơi các thành viên tham dự có thể chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, bàn luận sâu hơn về các vấn đề liên quan đến RRHĐ, đồng thời đưa ra các đề xuất hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của toàn hệ thống tài chính ngân hàng trong thời gian tới”.
|
Bà Bùi Như Ý - Phó Tổng Giám đốc VietinBank (thứ 6 từ phải sang) cùng các diễn giả, chuyên gia, đại diện khách mời tham gia Hội thảo |
Thời gian vừa qua, Ngành Ngân hàng trong nước và thế giới liên tiếp ghi nhận các sự kiện liên quan đến rủi ro gian lận tài chính, lừa đảo khách hàng; skimming thẻ ATM/làm giả thẻ tín dụng. Cùng với đó, xu thế phát triển các dịch vụ tài chính trực tuyến, dẫn đến không dùng tiền mặt, xóa nhòa biên giới vật lý... cũng là nguyên nhân có thể khiến khả năng các RRHĐ tăng cao nếu các cơ quan quản lý, các NHTM không có hành động đi trước để chủ động ứng phó, giảm thiểu.
Ông Kevin Green - Giám đốc quản lý rủi ro, HSBC Việt Nam chia sẻ rằng: Các nhóm RRHĐ tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như gian lận bên ngoài (lừa đảo giao dịch, rút tiền, tài trợ tài chính thuơng mại...), gian lận nội bộ, rủi ro thông tin, rủi ro pháp luật... Đây đều là những thách thức lớn đối với các ngân hàng. Để kiểm soát rủi ro, theo ông Kevin Green, một trong những giải pháp hiệu quả đó là bám sát thực hiện chu kỳ quản trị RRHĐ theo các bước: Phân loại và đánh giá, giám sát, giảm nhẹ/quản lý, báo cáo.
Một trong những công tác quan trọng nhất, gặp nhiều vướng mắc nhất của quản lý rủi ro là công tác ghi nhận tổn thất và xác định các nguồn ghi nhận tổn thất. Đây cũng là nội dung mà VietinBank đặc biệt quan tâm trong thời qua.
Tại Hội thảo bà Nguyễn Thu Hằng - Trưởng Phòng Quản lý RRHĐ VietinBank đã trình bày tham luận của mình về chủ đề “Trích lập dự phòng RRHĐ, thông lệ quốc tế và các đề xuất để có thể triển khai tại các NHTM Việt Nam”. Bà Hằng cho biết: Các tổ chức tín dụng (TCTD) có thể chủ động sử dụng nguồn vốn thay vì sử dụng quỹ dự phòng tài chính (DPTC) như hiện nay để xử lý các tổn thất phát sinh từ các sự kiện RRHĐ. Vì việc sử dụng quỹ DPTC mất khá nhiều thời gian và có những khó khăn nhất định. Ngoài ra, bà Hằng còn đề xuất đến Bộ Tài chính và NHNN cho phép TCTD được thực hiện trích lập dự phòng RRHĐ trước mắt đối với các rủi ro mang tính khách quan, ngoài tầm kiểm soát và quản lý, các rủi ro có khả năng ước lượng tần suất và mức độ hợp lý.
Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Thẻ VietinBank cũng khẳng định: Để thị trường thẻ phát triển bền vững, thì việc ban hành quy định, hướng dẫn về trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro phi tín dụng nói chung và rủi ro phi tín dụng trong hoạt động thẻ nói riêng là cần thiết và cấp bách.
Trong nội dung “Quản lý gian lận, thông tin khách hàng”, các diễn giả và chuyên gia tư vấn đến từ Deloitte và ngân hàng Krungsi (Thái Lan) đã khắc hoạ một bức tranh toàn diện về hồ sơ khách hàng và quản lý gian lận trong lĩnh vực ngân hàng. Đồng thời các diễn giả đưa ra các xu hướng mới trong quản lý rủi ro gian lận, nhằm giúp các ngân hàng nâng cao khả năng ứng phó với tình trạng gia tăng của tội phạm tài chính gian lận hiện nay.
Ngoài phần trình bày đến từ các diễn giả, chuyên gia tư vấn, Hội thảo còn tổ chức phần thảo luận, trả lời câu hỏi, tạo ra kênh thông tin đa chiều, giúp giải đáp các thắc mắc đến từ các khách mời, các vị đại biểu. Với lượng thông tin lớn, đầy đủ, chuyên sâu, Hội thảo được đánh giá đã thực sự thành công trong việc mang lại những nội dung chuyên môn vô cùng thiết thực và bổ ích.