VietinBank với Basel II: Đề cao tính tuân thủ, chuẩn mực
11/04/2016       

Xác lập vị thế số 1 và đóng vai trò chủ lực trong Ngành Ngân hàng Việt Nam, VietinBank nhận thức đầy đủ và tuân thủ nghiêm túc hoạt động quản trị rủi ro. Để vươn tầm hội nhập quốc tế,VietinBank đề cao tính tuân thủ chuẩn mực theo Hiệp ước vốn Basel II (Basel II).

 

Năm 2015, VietinBank tổ chức thành công Lễ ký kết và khởi động Dự án Tính toán tài sản có rủi ro theo yêu cầu Basel II (Ảnh: MM)
Năm 2015, VietinBank tổ chức thành công Lễ ký kết và khởi động Dự án Tính toán tài sản có rủi ro theo yêu cầu Basel II (Ảnh: MM)

 

 

Ưu tiên nguồn lực để triển khai

 

VietinBank là 1 trong 10 ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lựa chọn thực hiện các phương pháp tiên tiến nhất trong việc triển khai Basel II. Giai đoạn vừa qua, VietinBank đã có những bước chuẩn bị căn bản để định hình xây dựng một ngân hàng ngang tầm khu vực; đồng thời định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng mô hình quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế.

 

Trả lời câu hỏi, VietinBank đã chuẩn bị những gì cho Basel II? Bà Bùi Như Ý - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản lý rủi ro (QLRR) VietinBank cho biết: Luôn đóng vai trò tiên phong trong công cuộc cải cách và đổi mới, việc hướng đến tuân thủ Basel II là một trong những ưu tiên hàng đầu của VietinBank. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, lộ trình triển khai đặt ra từ năm 2014, VietinBank đã triển khai nhiều dự án, sáng kiến được phân chia theo lĩnh vực QLRR, hệ thống dữ liệu, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống quản trị với mục tiêu đáp ứng các chuẩn mực của Basel II.

 

Cùng với hoạt động đó, VietinBank nghiên cứu và đánh giá tác động của dự thảo Thông tư tính vốn theo Basel II của NHNN vào nhu cầu vốn, kế hoạch kinh doanh của ngân hàng và các dự án quan trọng đang triển khai như: Dự án tính toán tài sản chịu rủi ro RWA; dự án xây dựng kho dữ liệu rủi ro và nhóm dự án công nghệ thông tin (CNTT).

 

Sau hơn 1 năm triển khai, VietinBank đã có những bước tiến quan trọng. “VietinBank sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của NHNN về các quy định theo phương pháp tiêu chuẩn và hiện tại không dừng ở đó, VietinBank đang tiếp tục củng cố các nền tảng để tiến tới áp dụng phương pháp tiên tiến của Basel II trong tương lai” - bà Bùi Như Ý nhấn mạnh.

 

Hiện nay, VietinBank cũng là ngân hàng đi đầu trong việc nghiên cứu xây dựng phương pháp QLRR tích hợp, Khẩu vị rủi ro toàn hàng và Khung quản lý vốn nội bộ (ICAAP), xây dựng hệ thống, công cụ tính vốn theo chuẩn mực quốc tế.

 

Về nhân lực, đội ngũ cán bộ triển khai các Dự án Basel II được VietinBank đầu tư đào tạo bài bản để trở thành các chuyên gia nòng cốt cho từng lĩnh vực, loại hình rủi ro của ngân hàng. Điều này hết sức quan trọng vì nó đảm bảo sự ổn định, kế thừa và liên tục xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

 

 

“Hóa giải” khó khăn - nỗ lực thành công

 

Triển khai Basel II là một quá trình đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và khả năng ứng dụng các thông lệ quốc tế. Do đó, bất kỳ ngân hàng nào thực hiện cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Các thách thức đến từ vấn đề kinh nghiệm triển khai, chất lượng nhân sự, cơ sở dữ liệu và hệ thống CNTT, chi phí thực hiện… Mỗi ngân hàng sẽ phải đối mặt với những khó khăn khác nhau tùy vào đặc thù của mỗi đơn vị. “Đối với VietinBank, trước hết đó là thiếu kinh nghiệm triển khai trong nước. Rõ ràng, chưa có ngân hàng nào ở Việt Nam chính thức hoàn thành triển khai Basel II, do đó VietinBank sẽ phải vừa tìm hiểu, vừa thực hiện” - bà Bùi Như Ý phân tích.

 

Một trong những yếu tố cơ bản để có thể thực hiện thành công Basel II là cần phải có cơ sở dữ liệu tốt và đầy đủ. Từ trước đến nay, hệ thống cơ sở dữ liệu của các NHTM Việt Nam nói chung được lưu trữ và quản lý chưa hoàn toàn theo các chuẩn mực quốc tế và chưa chú trọng để phục vụ công tác quản trị rủi ro. Trong khi đó yêu cầu để triển khai Basel II đòi hỏi rất khắt khe về cơ sở dữ liệu và công tác quản trị dữ liệu.

 

Bà Bùi Như Ý cho biết: Nhận thức được vấn đề này, VietinBank đã chủ động đánh giá chất lượng, công tác quản trị dữ liệu và kế hoạch thực hiện. Đây là một trong những trọng tâm chiến lược của VietinBank trong lộ trình triển khai Basel II.

 

Một thách thức lớn hiện nay đó là vấn đề nhân sự. Nguồn nhân sự chất lượng cao vừa có kiến thức sâu rộng về quản trị rủi ro, có kinh nghiệm triển khai Basel ở các nước khác, lại vừa am hiểu thực tiễn kinh doanh tại các NHTM Việt Nam hiện nay rất thiếu. Nhưng tại VietinBank, nhờ định hướng chiến lược phát triển hoạt động ngân hàng dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao, với những chính sách phù hợp, từ nhiều năm nay, VietinBank đã thu hút, tập trung được một đội ngũ nhân viên tốt, đủ khả năng để triển khai Dự án dài hơi này.

 

Có thể nói, với sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực và vật lực; đồng thời chủ trương đề cao tính tuân thủ chuẩn mực quốc tế, công tác quản trị rủi ro tại VietinBank đang dần hoàn thiện, tiệm cận nhanh hơn các yêu cầu của Basel II. Điều này được đánh giá là một trong những nội dung quan trọng để VietinBank thực hiện thành công Đề án cơ cấu lại hệ thống ngân hàng đã được Chính phủ phê duyệt; từ đó hội nhập mạnh mẽ để trở thành ngân hàng tầm cỡ khu vực vào năm 2017.

 

Hướng đến tuân thủ Basel II là một trong những ưu tiên hàng đầu của VietinBank (Ảnh: Phi Nga)


Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
10/04 Tỏa sáng thương hiệu VietinBank trên mọi miền Tổ quốc
09/04 Sẵn sàng triển khai Core SunShine toàn hệ thống
08/04 VietinBank Tây Hà Nội hợp tác toàn diện với Ebis
08/04 VietinBank dẫn đầu Ngành Ngân hàng Việt Nam trong Top 100 Asean Banks 2016
08/04 Hội nghị Triển khai Core SunShine toàn hệ thống
07/04 VietinBank hợp tác toàn diện với VTC Intecom
07/04 Hợp tác toàn diện với Học viện Ngân hàng
07/04 VietinBank tăng tốc định vị thương hiệu tầm khu vực
05/04 VietinBank thay đổi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên
05/04 VietinBank nhận Giải thưởng STP Award 2015

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.850
-0,05 (-0,15%)


10.05.2024

Khối lượng giao dịch 4.656.700
(-35,71%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1244,70
(-0,32%)