Với nhiều chữ “nhất”, từ lâu VietinBank đã khẳng định vai trò là NHTM Nhà nước lớn, trụ cột trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam.
|
Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Minh Bình nhận Chứng nhận Bảng xếp hạng Top 5 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam năm 2015 Ảnh: MM |
Điều này tiếp tục được củng cố khi chỉ trong 1 năm, giá trị thương hiệu của VietinBank đã tăng 58 bậc, đạt 249 triệu USD, mức đánh giá thương hiệu A+. VietinBank vững vàng trong Top 400 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2016 theo Hãng tư vấn Brand Finance công bố.
Vị thế ngân hàng “xương sống” của Ngành
Với kết quả hoạt động kinh doanh của VietinBank năm 2015, VietinBank một lần nữa khẳng định vị thế ngân hàng chủ lực của Ngành. So với năm 2014, tổng tài sản của VietinBank tăng 17,8%, dư nợ tín dụng tăng 24,2%, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 7.360 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch ĐHĐCĐ, đứng hàng đầu Ngành Ngân hàng. VietinBank tiếp tục là ngân hàng có hiệu quả và chất lượng tín dụng tốt nhất khi tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,85%, thấp nhất Ngành Ngân hàng.
Đây là những bước tiến vững chắc của thương hiệu đang định vị vị thế số 1 toàn diện trong Ngành Ngân hàng Việt Nam. Xa hơn thế, VietinBank đang hướng tới mục tiêu trung hạn “Năm 2017 trở thành ngân hàng mang tầm cỡ khu vực”.
Nhìn lại kết quả hoạt động năm 2015, thương hiệu ngân hàng bán buôn - ngân hàng của các doanh nghiệp với VietinBank càng rõ khi đánh giá ở cả góc độ định tính và định lượng. VietinBank tiếp tục duy trì thị phần số 1 về phân khúc khách hàng doanh nghiệp (KHDN) với dư nợ tăng trưởng 15,3%. Không chỉ định vị giá trị trong các doanh nghiệp lớn, VietinBank còn tích cực cơ cấu lại, đảm bảo hiệu quả thúc đẩy phát triển KHDN vừa và nhỏ, KHDN FDI.
Bằng nền tảng tín dụng, đầu tư ổn định và những bước chuyển trong công nghệ thông tin là cơ sở để VietinBank triển khai các trụ cột kinh doanh mới trong hoạt động bán lẻ. Như Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận thì những trụ cột này là điểm tựa để ngân hàng phát triển vững mạnh cả về quy mô, cơ cấu doanh thu. Và đúng như kỳ vọng, hoạt động bán lẻ đã mang đến hơi thở mới trong hoạt động kinh doanh của VietinBank khi tốc độ tăng trưởng dư nợ bán lẻ của ngân hàng tăng 51% trong năm 2015.
Bứt phá và tăng tốc
Mục tiêu trung hạn trở thành một ngân hàng tầm cỡ khu vực là đích đến mà theo Ban Lãnh đạo VietinBank là đầy thách thức. Từ nay đến năm 2017, mục tiêu trọng tâm của VietinBank là đạt được vốn chủ sở hữu 70.000 tỷ đồng. Đến giữa năm 2016, mức độ hiện đại của hệ thống công nghệ thông tin tại VietinBank không phải ở tầm khu vực Đông Nam Á nữa mà ở tầm khu vực Châu Á. Bên cạnh việc đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định là ngân hàng số 1 về KHDN và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán lẻ đưa VietinBank trở thành thương hiệu số 1 về hoạt động bán lẻ, VietinBank sẽ đồng thời triển khai Đề án Ngân hàng Thanh toán. Qua đó, VietinBank từng bước cải thiện thu nhập theo hướng nâng tỷ trọng thu nhập từ phí trong tổng thu nhập chiếm 25% vào năm 2017.
Đây là mục tiêu rất lớn của VietinBank không chỉ riêng cho năm 2016. Mục tiêu này không dễ khi thu nhập từ dịch vụ đang là điểm yếu của toàn hệ thống ngân hàng. Song Ban Lãnh đạo VietinBank hiểu rằng hệ thống VietinBank chỉ có thể hoạt động an toàn hiệu quả khi làm được việc này, dù biết rất khó khăn. Bởi nếu làm được VietinBank sẽ phát triển vững chắc.
Chứng minh bằng kết quả hoạt động, VietinBank đã xây dựng được niềm tin của Ngành cũng như của đối tác, khách hàng vào tương lai của một ngân hàng hàng đầu Việt Nam vươn tầm khu vực. Bằng tiềm lực và vị thế “xương sống” của Ngành, VietinBank đang tiến những bước không chỉ nhanh hơn, xa hơn mà còn vững chắc trên con đường mà Ban Lãnh đạo VietinBank đã đưa ra. Và cùng với sự lớn mạnh ấy, VietinBank sẽ có thêm năng lượng đảm đương vai trò NHTM trụ cột, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Ngành Ngân hàng và kinh tế - xã hội của đất nước.
|
Phó Tổng Giám đốc Trần Công Quỳnh Lân đại diện VietinBank nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng năm 2015 Ảnh: TL |