EDW: Vượt qua mọi thách thức, rộn ràng go-live
17/05/2017       

Đáp ứng nhu cầu thông tin, báo cáo toàn hệ thống, phục vụ công tác quản trị điều hành và hỗ trợ ra quyết định kinh doanh tại VietinBank, hệ thống Kho Dữ liệu doanh nghiệp (EDW) - Hệ thống tri thức kinh doanh VietinBank (BI) đã thay thế hệ thống thông tin quản lý (MIS) ngay sau khi Core SunShine được đưa vào vận hành.

Ban Dự án EDW VietinBank giao lưu với Khoa Hệ thống thông tin quản lý - Học viện Ngân hàng

 

Nếu hệ thống CoreBanking là trái tim luôn giữ nhịp đập không ngừng nghỉ thì hệ thống EDW là khối óc minh mẫn, sáng suốt dẫn dắt thành công nối tiếp thành công.

 

Kho dữ liệu tiên tiến, hiện đại

 

Được triển khai từ tháng 3/2014, Dự án EDW là một trong những dự án công nghệ thông tin (CNTT) chiến lược, trọng điểm của VietinBank với quy mô và kinh phí đầu tư đứng đầu hệ thống các ngân hàng trong nước và khu vực. BI được xây dựng dựa trên nền tảng kho dữ liệu doanh nghiệp, thay thế hoàn toàn hệ thống quản lý thông tin MIS sau khi Core SunShine được đưa vào vận hành.

 

EDW-BI là một hệ thống phân tích thông tin báo cáo, có tính năng và giao diện hướng đến người dùng nghiệp vụ. Hệ thống EDW-BI mở rộng phát triển 16 lĩnh vực nghiệp vụ (so với 8 lĩnh vực nghiệp vụ đã tồn tại trên hệ thống MIS) như: Tiền gửi, tiền vay, quản trị tài chính, quản trị nguồn nhân lực, quản trị rủi ro… với hơn 22 hệ thống nguồn dữ liệu được tích hợp (so với 10 hệ thống nguồn dữ liệu trên hệ thống MIS). EDW-BI có cơ cấu tổ chức dữ liệu khoa học thành các vùng thông tin theo chủ đề nghiệp vụ, theo mô hình dữ liệu chuẩn thông lệ quốc tế. Ngoài ra, khả năng lưu trữ dữ liệu lịch sử (hằng ngày, chi tiết đến giao dịch trong 5 - 7 năm) cũng như hiệu năng khai thác thông tin của hệ thống này được cải thiện rất nhiều so với hệ thống MIS.

 

Đồng thời, EDW-BI còn bổ sung thêm nhiều tính năng mới như cảnh báo ngưỡng cho người dùng qua email, truy cập thông tin báo cáo qua các thiết bị mobile… Đặc biệt, hệ thống EDW-BI cung cấp cho người dùng các bộ công cụ khai thác thông tin báo cáo, phân tích số liệu rất mạnh như các kỹ thuật khai phá dữ liệu (data mining), đưa ra các phân tích chuyên sâu, các mô hình dự báo, dự đoán; được hình ảnh hóa dưới dạng trực quan sinh động (dashboard, scorecard…) để tạo ra các tri thức mới, hỗ trợ tốt hơn cho Ban Lãnh đạo trong việc ra quyết định điều hành kinh doanh.

 

edw-golive-22.jpg

Một trong các báo cáo khai thác từ hệ thống EDW-BI

 

Quyết tâm vượt mọi khó khăn

 

Trong suốt quá trình triển khai, những thách thức liên tiếp đặt ra cho toàn thể Ban Dự án cùng nghiên cứu như: Làm thế nào để thu thập được đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ nhằm xây dựng và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thông tin của toàn hàng; làm thế nào để tích hợp dữ liệu từ nhiều hệ thống nguồn khác nhau mà vẫn đảm bảo chất lượng và sự vẹn toàn của dữ liệu; giải pháp cho các vấn đề về bảo mật & an toàn thông tin, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công tác nghiên cứu làm chủ ứng dụng, đào tạo người dùng cuối… cũng cần được đưa ra kịp thời và chính xác nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ của Dự án.

 

Với sự chỉ đạo và định hướng đúng đắn từ Ban Lãnh đạo Dự án, cùng với sự đồng lòng quyết tâm của tập thể cán bộ, Dự án EDW đã vượt qua mọi trở ngại và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cán bộ Dự án luôn chủ động đào tạo, tự đào tạo, nghiên cứu, trau dồi học hỏi các kiến thức chuyên môn mới từ các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm triển khai EDW của nhà thầu TechM. Trong công tác thiết kế xây dựng báo cáo, cán bộ Dự án đã có nhiều giải pháp, sáng kiến kỹ thuật cho các vấn đề phức tạp, phát hiện và đưa ra nhiều vấn đề nhà thầu đang thực hiện chưa hợp lý, chưa phù hợp với chuẩn thông lệ quốc tế; rút ngắn thời gian thực hiện, giảm thiểu chi phí cho ngân hàng.

 

Trong nhiều lĩnh vực nghiệp vụ, Ban Dự án không còn đóng vai trò hỗ trợ mà đã có đủ năng lực tiến hành phối hợp thực hiện song song cùng nhà thầu, đảm bảo tiến độ Dự án cũng như nâng cao năng lực làm chủ hệ thống, hạn chế thời gian và giảm thiểu quy trình bàn giao. Đến thời điểm hiện tại, cán bộ VietinBank đã hoàn toàn làm chủ được hệ thống EDW.

 

Hiện nay, Dự án đã chính thức đưa vào vận hành các phân hệ báo cáo thuộc các lĩnh vực nghiệp vụ quan trọng như: Tiền gửi, tiền vay, quản trị tài chính, quản trị nguồn nhân lực, thẻ… Trong thời gian đầu triển khai vận hành, Dự án đã nhận được rất nhiều sự đánh giá cao về cơ cấu tổ chức, khả năng đáp ứng thông tin cũng như hiệu năng hệ thống từ các đơn vị sử dụng. Trong tháng 5/2017, Dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện xây dựng thông tin báo cáo cho các lĩnh vực nghiệp vụ còn lại như rủi ro, nguồn vốn, tài trợ thương mại...

 

Chắc chắn với nền tảng EDW và BI hiện đại, theo chuẩn thông lệ quốc tế, công tác khai thác thông tin phục vụ cho nhu cầu quản trị điều hành, ra quyết định kinh doanh tại VietinBank sẽ được nâng lên một tầm cao mới, đóng góp vào sứ mệnh xây dựng và phát triển VietinBank trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu trong khu vực và thế giới.

 

Với những dự án tiên tiến mang hơi thở của thời đại như: Dự án EDW, Dự án Thay thế CoreBanking… VietinBank một lần nữa khẳng định sự nhạy bén trong tư duy, sự đúng đắn trong định hướng của mình. Bởi vì, dữ liệu chính là nhân tố quan trọng, là vũ khí tối tân, sắc bén quyết định sự thành công của mỗi ngân hàng.

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
16/05 VietinBank thực hiện hoạt động bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh
15/05 Tổng Giám đốc VietinBank dự hội thảo do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì
13/05 Truyền thông Bộ Nhận diện Thương hiệu VietinBank 2017
13/05 VietinBank kỷ niệm sinh nhật Bác và học tập chuyên đề chính trị năm 2017
12/05 VietinBank Hà Thành đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại địa bàn
12/05 Cần Thơ: VietinBank hợp tác triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
11/05 Ký hợp đồng cho vay xây dựng hệ thống cấp nước Nam Rạch Giá
11/05 VietinBank thí điểm triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Nghệ An
10/05 Tổng Giám đốc VietinBank làm việc với tổ chức xếp hạng S&P
10/05 Giới thiệu giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Bến Tre

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)