VietinBank thực hiện hoạt động bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh
16/05/2017       

Chiều ngày 15/5/2017 tại Hà Nội, VietinBank và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam tiến hành ký kết thỏa thuận phối hợp thực hiện hoạt động bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

 

Đại diện VietinBank và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ký kết hợp tác

 

Tham dự Lễ ký kết có ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam; ông Dương Văn Thanh - Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam; ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Về phía VietinBank có ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT; ông Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc…

 

Tiếp tục triển khai Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội xây dựng và triển khai Đề án phát triển thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam.

 

Việc làm này nhằm hướng tới mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán ổn định, vững chắc, tăng quy mô và chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các sản phẩm, nghiệp vụ của thị trường, hội nhập thị trường tài chính quốc tế, từng bước tiếp cận với các chuẩn mực chung và thông lệ quốc tế…

 

Với vai trò là ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam, VietinBank đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lựa chọn là ngân hàng duy nhất thực hiện vai trò Ngân hàng Thanh toán cho các giao dịch chứng khoán phái sinh. Thị trường chứng khoán phái sinh lần đầu tiên được xây dựng và triển khai tại Việt Nam với yêu cầu phải xây dựng một hệ thống kết nối giao dịch, bù trừ, thanh toán hoàn toàn mới giữa Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, VietinBank và các công ty chứng khoán. Do điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các đơn vị có nhiều khác biệt nên việc tích hợp và đồng nhất hệ thống là thách thức rất lớn đối với VietinBank.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: Ngay khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lựa chọn là ngân hàng thương mại duy nhất làm Ngân hàng Thanh toán cho các giao dịch chứng khoán phái sinh, Ban Lãnh đạo VietinBank đã xác định đây là vinh dự và trọng trách lớn của toàn hệ thống. Với tính chất không chỉ là một dự án lớn của VietinBank mà còn là Dự án trọng điểm của Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, VietinBank đã ưu tiên dành nguồn đầu tư về nhân sự cũng như hệ thống kỹ thuật tốt nhất để đảm bảo quá trình phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội hiệu quả và thành công.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: Việc lựa chọn VietinBank làm Ngân hàng Thanh toán cho thị trường phái sinh là một lựa chọn đúng đắn. VietinBank thực sự là định chế tài chính lớn, có uy tín, quy mô mạng lưới rộng khắp, tỷ lệ an toàn tài chính, độ tín nhiệm cao, đặc biệt là đội ngũ công nghệ thông tin và nhân sự công nghệ tốt.

 

vietinbank-ky-ck-phai-sinh-2.jpg

Ông Nguyễn Văn Thắng tặng hoa cảm ơn Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

 

Quá trình hợp tác giữa 2 đơn vị cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo VietinBank, sự triển khai tích cực, nỗ lực và đạt kết quả cao của Tổ triển khai Đề án của VietinBank. Lễ ký kết là một bước đi quan trọng, đánh dấu sự phát triển trong quá trình hợp tác của 2 đơn vị cũng như là bước tiến quan trọng trong triển khai thị trường chứng khoán phái sinh.

 

Không chỉ làm Ngân hàng Thanh toán cho các giao dịch chứng khoán phái sinh, trong thời gian tới VietinBank và các công ty thành viên của VietinBank là Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) và Công ty Quản lý Quỹ cũng sẽ tiếp tục tham gia sâu rộng hơn nữa vào thị trường chứng khoán phái sinh với vai trò là các thành viên giao dịch và thành viên bù trừ theo tiến trình phát triển, mở rộng của thị trường.

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
15/05 Tổng Giám đốc VietinBank dự hội thảo do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì
13/05 Truyền thông Bộ Nhận diện Thương hiệu VietinBank 2017
13/05 VietinBank kỷ niệm sinh nhật Bác và học tập chuyên đề chính trị năm 2017
12/05 VietinBank Hà Thành đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại địa bàn
12/05 Cần Thơ: VietinBank hợp tác triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
11/05 Ký hợp đồng cho vay xây dựng hệ thống cấp nước Nam Rạch Giá
11/05 VietinBank thí điểm triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Nghệ An
10/05 Tổng Giám đốc VietinBank làm việc với tổ chức xếp hạng S&P
10/05 Giới thiệu giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Bến Tre
09/05 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.350
-0,45 (-1,37%)


02.05.2024

Khối lượng giao dịch 6.361.000
(-29,27%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1216,36
(+0,57%)