Sáng ngày 21/3/2016, tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, quận 7, TP. HCM, VietinBank cùng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Tập đoàn thương mại Sojitz (Sojitz), Nhật Bản tổ chức Họp báo “Báo cáo kết quả giải pháp tích hợp 3 công nghệ thu phí cầu đường tự động không dừng (ETC)”.
|
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi Họp báo |
Đây là kết quả giai đoạn 1 Dự án tích hợp 3 công nghệ thu phí tự động không dừng Active DSRC (Hệ thống tương tác phát ra các vi sóng), Passive DSRC (Hệ thống liên lạc hai chiều thông qua việc phản xạ các vi sóng) và RFID (Hệ thống thu phí lái xe dựa trên việc xác định thẻ theo dõi hành trình - thẻ xác định tần số vô tuyến).
Tham dự buổi Họp báo có: Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Phụ trách Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam; ông Lê Thanh Hà - Phó Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank cùng Lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM và các cơ quan hữu quan.
Căn cứ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT, hiện nay có 3 công nghệ thu phí tự động không dừng đã được phê duyệt cho phép triển khai tại thị trường Việt Nam. Các công nghệ bao gồm: Active DSRC, Passive DSRC và RFID. Thực tế, mỗi trạm thu phí lại ứng dụng hệ thống công nghệ khác nhau dẫn đến việc 1 phương tiện phải sử dụng nhiều loại thẻ khác nhau khi đi qua các trạm thu phí. Điều này không tạo thuận lợi cho người sử dụng.
Để hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân tham gia giao thông khi qua các trạm thu phí, VietinBank, MHI và Sojitz đã nghiên cứu tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống thu phí cầu đường tự động không dừng.
Việc vận hành thử nghiệm hệ thống tích hợp giai đoạn 1 bao gồm: Cài đặt các ăng-ten cho từng công nghệ thu phí tại khu vực xung quanh cầu Phú Mỹ và vùng lân cận TP. HCM. Trong giai đoạn 2 của việc vận hành thử nghiệm, MHI, Sojitz và VietinBank dự kiến xác minh việc tích hợp thanh toán và các hệ thống khác để hợp lý hóa hoạt động ETC tại Việt Nam.
Qua lần thử nghiệm này, MHI, Sojitz và VietinBank hướng đến việc tạo ra một mô hình kinh doanh mới liên quan đến các Hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transport System - ITS) với sự hỗ trợ từ phía Bộ GTVT và góp phần phát triển mạng lưới giao thông quốc gia.
Tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao tiện ích của hệ thống ETC và yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ETC vào ứng dụng trong giai đoạn 2.
Việc tích hợp này sẽ cho phép VietinBank, các đối tác và nhà đầu tư BOT đẩy mạnh việc triển khai dự án thu phí cầu đường tự động không dừng tại các trạm thu phí trên quốc lộ và đường cao tốc trong phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, từ nay đến 30/6/2016 toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) sẽ phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC. Phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barrier) nhưng đến năm 2020 sẽ bỏ hết barrier tại các trạm thu phí.
|
Thử nghiệm hệ thống tích hợp 3 công nghệ giai đoạn 1 tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, quận 7, TP. HCM
|
Ngày 11/3/2016, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận cho VietinBank triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại các điểm thu phí do VietinBank tài trợ vốn và các trạm thu phí thuộc khu vực miền Trung, miền Nam. Đồng thời, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm phối hợp với VietinBank và các nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng triển khai dán thẻ RFID trên các phương tiện giao thông (thuộc diện chịu phí khi đi qua các trạm thu phí) tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. |