Ngày 7/9, Khối Quản lý rủi ro VietinBank và Công ty tư vấn Deloitte đã công bố chính thức triển khai gói dịch vụ tư vấn hệ thống cảnh báo sớm gian lận tại VietinBank.
Tới dự Lễ công bố có bà Lê Anh Hà - Phó Giám đốc Khối Quản lý rủi ro (QLRR) VietinBank; bà Nguyễn Thu Hằng - Trưởng Phòng QLRRHĐ VietinBank và ông Tim Phillips - Phó Tổng Giám đốc dịch vụ tư vấn về pháp lý Công ty Deloitte cùng các cán bộ triển khai Dự án 2 bên tham dự.
Nội dung gói dịch vụ Deloitte cung cấp cho VietinBank bao gồm 3 phần chính và được triển khai bởi 2 nhóm nghiên cứu độc lập. Dự án nhằm xây dựng hệ thống phương pháp luận, bộ công cụ và các luồng quy trình công việc để có thể cảnh báo sớm, khoanh vùng được các hành vi của các đối tượng xấu từ bên ngoài hoặc có sự cấu kết của các đối tượng bên ngoài với một số nhân viên bên trong ngân hàng có đạo đức suy thoái để chiếm đoạt tài sản/trục lợi từ ngân hàng.
|
Dự án được Deloitte triển khai trong 3 giai đoạn |
Bên cạnh đó, các kết quả phân tích dữ liệu, mô hình dữ liệu là nền tảng trong việc xây dựng các công cụ hay hệ thống giám sát tự động vận hành và duy trì bởi cán bộ tác nghiệp ngân hàng.
Các cán bộ VietinBank sau khi tham gia vào việc triển khai gói dịch vụ sẽ được đào tạo kỹ năng phân tích dữ liệu và kỹ năng xử lý các dấu hiệu cảnh báo gian lận từ đó có thể chủ động hơn trong quá trình giám sát và quản lý rủi ro gian lận.
Đây là một lĩnh vực mới, đòi hỏi chuyên gia tư vấn được đào tạo chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế lâu năm. VietinBank đã thực hiện xem xét đánh giá năng lực, kinh nghiệm, tiến độ cung cấp của các đơn vị tư vấn, kết quả Công ty Deloitte là đơn vị được chọn do có uy tín, nhân sự, thời gian và kinh nghiệm đã triển khai thành công cho các NHTM khác.
VietinBank cũng mong muốn đối tác Deloitte đảm bảo bố trí các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực hiện tư vấn hiệu quả và đúng theo lộ trình cam kết.
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng trong hoạt động ngân hàng, mức độ phát sinh gian lận trong lĩnh vực này cũng gia tăng mạnh mẽ cả về số vụ việc cũng như mức độ nghiêm trọng. Về phạm vi, các vụ gian lận không chỉ dừng tại các nghiệp vụ truyền thống như tín dụng, huy động vốn, tài trợ thương mại mà còn mở rộng ra các nghiệp vụ và các kênh phân phối khác như thẻ, internet banking... gây thiệt hại với số tiền lớn cho các NHTM cũng như gây ảnh hưởng về uy tín của NH đối với các đối tác, khách hàng.
Nhận biết được tầm quan trọng của công tác phòng chống gian lận, thời gian qua Ban Lãnh đạo VietinBank đã chú trọng quan tâm, đầu tư về cơ chế chính sách, nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin để nhằm giảm thiểu rủi ro gian lận có thể phát sinh trong các hoạt động kinh doanh của VietinBank.
|
Ảnh các cán bộ tham gia dự án |