Từ tháng 6/2017, VietinBank triển khai chương trình 5S trên toàn hệ thống. Đây là hoạt động nhằm cải thiện không gian làm việc, khơi dậy ý thức trách nhiệm của từng thành viên trong việc xây dựng ngôi nhà chung VietinBank, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng (KH).
Từ Trụ sở chính đến chi nhánh
Qua 3 tháng triển khai, đến nay 5S đã đem tới những hình ảnh mới và sự hứng khởi từ Trụ sở chính cho đến các chi nhánh (CN), phòng giao dịch. Theo đó, hồ sơ tài liệu được sàng lọc, phân loại, sắp xếp và lưu trữ theo quy định; văn phòng sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học; thời gian giao dịch của khách hàng được rút ngắn… Chị Cao Thị Huyền Nhung - Trưởng Phòng Hỗ trợ tín dụng, VietinBank Thanh Hóa chia sẻ: Do đặc thù Phòng lưu trữ rất nhiều hồ sơ KH. Sau quá trình triển khai 5S, Phòng đã đảm bảo sắp xếp khoa học, lưu trữ đúng quy định các hồ sơ, tài liệu liên quan, rất thuận tiện cho việc tìm kiếm, tra cứu khi cần. Nhiều cán bộ khi được khảo sát cũng cho rằng 5S góp phần làm thay đổi tích cực không gian làm việc từ các phòng/ban đến bàn làm việc cá nhân… Từ đó, với cán bộ, nơi làm việc trở thành “công sở 5 sao”; với KH, mỗi điểm giao dịch trở thành điểm dừng chân hài lòng.
Ông Tomohiro Sanada - Đồng Trưởng Phòng Phát triển Kinh doanh (Khối Bán lẻ VietinBank) cho biết: “Làm việc tại các CN sau khi triển khai 5S, tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt: Không gian nội bộ trở nên thông thoáng, đẹp mắt; khu vực giao dịch ngăn nắp, khoa học; các giao dịch viên rất niềm nở và chuyên nghiệp. Tôi mong 5S sẽ được duy trì để KH ngày càng hài lòng hơn”. Cùng quan điểm trên, anh Hồ Chu Vân - Giám đốc VietinBank Tây Ninh chia sẻ: Diện mạo của Chi nhánh có những thay đổi tích cực từ khi triển khai 5S. Bàn làm việc của cán bộ ngăn nắp, gọn gàng; khu vực sinh hoạt chung sạch sẽ; hồ sơ tài liệu sắp xếp khoa học nên rút ngắn thời gian tìm kiếm. Nhờ đó năng suất lao động được cải thiện, cán bộ về đúng giờ và có thời gian tham gia các hoạt động văn hóa thể thao, nâng cao sức khỏe.
|
Không gian phòng giao dịch thông thoáng, gọn gàng sau khi thực hiện 5S |
Từ công sở đến gia đình
Hiện tại, “tinh thần 5S” tại VietinBank đã lan tỏa rộng khắp. Các cán bộ hào hứng “nhập cuộc” với 5S, tích cực truyền thông với các hình thức sáng tạo: Thiết kế và trang trí các bảng tin 5S, sáng tác thơ về 5S… để tăng hiệu quả triển khai tại đơn vị. Nhiều phòng/ban, CN thực hiện kiểm tra, đánh giá việc thực hiện 5S thường xuyên 1 lần/tháng; tổ chức tuyên dương các cá nhân thực hiện 5S đúng tiêu chuẩn, đẹp mắt…
Nhận thấy 5S mang lại sự đổi mới rõ nét tại công sở, nhiều cán bộ VietinBank đã áp dụng ngay tại chính gia đình của mình. Chị Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Phòng Quản lý hệ thống và Hỗ trợ kinh doanh VietinBank kể: “Lần đầu tiên, tôi chia sẻ về 5S, các con rất hào hứng. Sau khi hướng dẫn thực hiện 5S từ góc học tập đến những không gian riêng và khu vực trong nhà, các con đã chỉ ra ngay đồ dùng nào không cần thiết, đồ dùng nào chưa được sắp xếp hợp lý và rất ý thức trong việc thực hiện phần việc được giao.
Tin tưởng rằng với sự đồng lòng và quyết tâm của toàn hệ thống, 5S dần trở thành thói quen và văn hóa VietinBank. Đây chính là nền tảng tốt để VietinBank tiếp tục xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, đồng thời tạo động lực để VietinBank từng bước hiện đại hóa, phục vụ KH ngày càng tốt hơn
|
“Tinh thần 5S” lan toả đến từng cán bộ, nhân viên VietinBank |
5S là phương pháp quản lý được khởi nguồn tại Nhật Bản từ những năm 1980 và được nhiều doanh nghiệp trên trên thế giới áp dụng. 5S gồm: Sàng lọc: Phân loại đồ vật (cần và không cần thiết). Sắp xếp: Tổ chức, sắp xếp có hệ thống và thuận tiện các đồ vật cần thiết. Sạch sẽ: Giữ vệ sinh nơi làm việc hằng ngày sạch sẽ, gọn gàng, thuận tiện và an toàn. Săn sóc: Tuân thủ các văn bản 5S, kiểm tra định kỳ và quản lý trực quan nơi làm việc. Sẵn sàng: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp bằng cách biến 5S thành thói quen của mọi người. |