Doanh số tăng liên tục qua các năm, được khách hàng và các ngân hàng đối tác tin tưởng, đánh giá cao, hoạt động Thanh toán Quốc tế (TTQT) và Tài trợ Thương mại (TTTM) của VietinBank đang ở tầm cao mới. Đó là chia sẻ của bà Lê Minh Hương - Giám đốc Trung tâm TTTM VietinBank trong cuộc phỏng vấn với phóng viên tờ Thông tin VietinBank.
|
Đại diện Trung tâm TTTM VietinBank nhận Giải thưởng STP Award 2015 từ Standard Chartered Bank (Ảnh: Tiến Lâm) |
Thưa bà, mô hình hoạt động của Trung tâm TTTM VietinBank có gì đặc biệt?
Trung tâm TTTM VietinBank có tiền thân là Sở Giao dịch VietinBank. Trung tâm giữ vai trò là đầu mối xử lý tập trung tất cả các giao dịch TTQT và TTTM của toàn hệ thống VietinBank.
Điểm đặc biệt của Trung tâm TTTM VietinBank thể hiện ở chất lượng nhân lực và chất lượng hoạt động. Trung tâm đã xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm, đạo đức tốt. Sự năng động và thành thạo đã giúp Trung tâm luôn tích cực xử lý các giao dịch TTQT và TTTM một cách chuyên nghiệp, an toàn và kịp thời. Các CBNV luôn làm việc với tâm thế sẵn sàng, hỗ trợ tối đa khi có yêu cầu để mục tiêu cuối cùng là phục vụ khách hàng tốt nhất.
Bên cạnh đó, Trung tâm luôn đảm bảo thời gian hoạt động liên tục 12 tiếng/ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Ngoài việc xử lý tập trung, trôi chảy các giao dịch TTQT và TTTM, Trung tâm TTTM VietinBank còn thực hiện chức năng hỗ trợ, tư vấn chi nhánh và khách hàng giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giao dịch, góp phần thúc đẩy hoạt động TTQT và TTTM ngày một phát triển.
Điều đặc biệt ấy liệu đã đủ làm nên thương hiệu của Trung tâm TTTM VietinBank hay không, thưa bà?
Sự kết hợp chất lượng nhân lực và chất lượng hoạt động đã tạo ra những thế mạnh để Trung tâm cạnh tranh vượt trội trên thị trường.
Năm 2015, Trung tâm TTTM đã nghiên cứu và triển khai nhiều sản phẩm mới cho khách hàng như: Xây dựng sản phẩm Deffered UPAS LC, cải tiến sản phẩm Thư tín dụng trả chậm, thanh toán trả ngay (UPAS LC) cho phép trả nợ trước hạn nhằm tăng tính linh hoạt của sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng; hợp tác với HSBC phát hành bảo lãnh thanh toán cho đại lý phân phối của Coca Cola; hợp tác với BTMU thực hiện cấu trúc Double Confirmation; tham gia với Khối Khách hàng Doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất và thiết kế các sản phẩm, giải pháp tài trợ cho Tổng Công ty Xăng dầu, đại lý của Hyundai Thành Công, xây dựng gói sản phẩm cho khách hàng Sabeco, chương trình tín dụng theo tài trợ của KEXIM Bank...
Đặc biệt đối với hoạt động chuyển tiền ngoại tệ, Trung tâm TTTM VietinBank đã làm việc với các ngân hàng đại lý để phát triển các sản phẩm chuyển tiền có tiện ích cao cho khách hàng như: Chuyển tiền đa tệ, thanh toán biên mậu, hợp tác thanh toán chuyển tiền nhanh cho khách hàng theo dịch vụ Chuyển tiền Châu Á trong ngày (Same day payment to Asia).
Với các sản phẩm kể trên, VietinBank có thể linh hoạt về loại ngoại tệ cho khách hàng và chuyển tiền sớm nhất ngay trong ngày giao dịch, cũng như hỗ trợ khách hàng tra soát giao dịch nhanh nhất.
Bằng sự tổng hòa sức mạnh đó, Trung tâm đã tạo nên thương hiệu trên cơ sở niềm tin của khách hàng.
Vậy thương hiệu và niềm tin ấy được thể hiện như thế nào bằng kết quả trong hoạt động kinh doanh thưa Giám đốc?
Với sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo, nỗ lực không ngừng của Trung tâm TTTM VietinBank và sự phối hợp hiệu quả của các chi nhánh, hoạt động TTQT và TTTM VietinBank không chỉ tăng trưởng về khối lượng mà còn đạt hiệu quả cao. Năm 2015, tổng doanh số TTQT và TTTM đạt 42,1 tỷ đô la Mỹ (USD), tăng 10,64%, số lượng giao dịch tăng hơn 16% so với năm 2014; tổng thu phí dịch vụ TTQT và TTTM (chưa bao gồm Bảo lãnh trong nước) đạt 538,44 tỷ đồng, tăng 17,08% so với cùng kỳ năm 2014. Hoạt động TTQT và TTTM đã góp phần đáng kể để VietinBank củng cố quan hệ với các khách hàng chiến lược và thu hút các khách hàng tiềm năng; hỗ trợ tích cực cho việc tăng trưởng dư nợ cho vay, số dư tiền gửi và đẩy mạnh bán chéo các sản phẩm, dịch vụ khác.
Với những nỗ lực và thành công, Trung tâm TTTM đã được Ban Lãnh đạo VietinBank ghi nhận và tôn vinh. Bên cạnh đó, các ngân hàng quốc tế cũng đánh giá cao và vinh danh Trung tâm với các giải thưởng uy tín. Năm 2015 ghi nhận một loạt các giải thưởng của các ngân hàng đại lý danh tiếng trao tặng cho hoạt động TTQT và TTTM của VietinBank.
Xin cảm ơn Giám đốc!
|
HĐQT VietinBank khen thưởng 10 chi nhánh có thành tích xuất sắc trong hoạt động TTQT và TTTM (Ảnh: Tiến Lâm) |