Chuyển đổi để thích ứng và phát triển lâu dài
02/05/2016       

 

 

Hệ thống VietinBank đang triển khai chuyển đổi mô hình hoạt động giai đoạn 3. Hãy cùng phóng viên VietinBank ghi lại những kinh nghiệm quý, ý kiến tâm huyết của lãnh đạo một số chi nhánh thành công trong chuyển đổi mô hình giai đoạn 1, 2 vừa qua.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung - Giám đốc VietinBank TP. Hà Nội: Định hướng đúng rất cần thực hiện đúng

 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình của VietinBank, tháng 4/2015 VietinBank TP. Hà Nội thực hiện chuyển đổi thành công toàn diện mô hình bán buôn và bán lẻ trong đó tập trung chú trọng phát triển phân khúc bán lẻ - là phân khúc chưa được Chi nhánh chú trọng các năm trước đây.

 

Nhờ những nỗ lực của Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, nhân viên, kết quả kinh doanh của Chi nhánh đã vượt kỳ vọng mong đợi, đóng góp tích cực vào thành tích chung của toàn hệ thống VietinBank.

 

Thực tế việc chuyển đổi mô hình bán buôn - bán lẻ của Chi nhánh đã thực hiện từ năm 2013. Khi đó, Chi nhánh đã thực hiện tách và thành lập các phòng khách hàng là: FDI, lớn, siêu lớn, tập đoàn - tổng công ty, vừa và nhỏ theo phân khúc doanh thu thuần. Đồng thời, Chi nhánh đã thực hiện chuyển các khách hàng có doanh thu thuần trên 60 tỷ đồng từ các phòng giao dịch về quản lý giao dịch tại các phòng khách hàng trong Chi nhánh theo đúng phân khúc.

 

Tiếp nối thành công đó, tháng 4/2015, Chi nhánh đã thực hiện chuyển đổi mô hình đợt 2. Việc chuyển đổi mô hình lần này một lần nữa thay đổi nền tảng cơ bản về con người và tư duy bán hàng tại Chi nhánh.

 

Tôi cho rằng, định hướng đúng rất cần thực hiện đúng, linh hoạt, bài bản và hiệu quả. Điều này đã được thể hiện rõ nét tại VietinBank TP. Hà Nội. Chúng tôi nhận thấy cần bám sát chỉ đạo của Trụ sở chính, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khối bán buôn, bán lẻ; biết phát huy tiềm lực sẵn có từ nguồn nhân lực, từ khách hàng để bán chéo được nhiều sản phẩm, dịch vụ và phát triển các kênh bán hàng ngoài kênh bán hàng truyền thống…

 

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Mai - Giám đốc VietinBank Tân Bình: Cần quyết liệt và uyển chuyển trong quá trình chuyển đổi

 

Ngay từ khi được chọn là 1 trong 8 chi nhánh thí điểm, Ban Giám đốc Chi nhánh đã ý thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi. Chi nhánh cho rằng, việc chuyển đổi mô hình mang ý nghĩa chiến lược lâu dài và rất cần sự quyết liệt, uyển chuyển.

 

Chi nhánh đã quyết liệt triển khai thực hiện một số công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi như: Từng bước thực hiện chuyển dịch khách hàng; chuẩn bị cơ sở vật chất; cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo về chuyển đổi mô hình, học tập thêm nghiệp vụ đối với các cán bộ luân chuyển và chuyển đổi chức danh sau khi chuyển đổi mô hình…

 

Cùng với việc chuyển đổi mô hình là sự thay đổi rất nhiều về cơ cấu tổ chức, các quy định, quy trình hoạt động, cấp tín dụng, luân chuyển hồ sơ… Những vấn đề tồn đọng, khó khăn trên thực tế tại Chi nhánh trong những năm trước đã được “hóa giải” trong đợt chuyển đổi này. Sau chuyển đổi mô hình, hoạt động của Chi nhánh chuyển biến tích cực, đã có sự chuyên môn hóa sâu giữa các bộ phận, nhờ đó quy mô nguồn vốn, dư nợ, hiệu quả kinh doanh tăng cao. Hết năm 2015, dư nợ cho vay nền kinh tế của Chi nhánh tăng trưởng 49%, nguồn vốn huy động tăng trưởng 17%, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng trưởng 33% so với trước chuyển đổi.

 

Đặc biệt, về cơ cấu tổ chức bộ máy, Chi nhánh đã thực hiện bố trí cán bộ theo đúng mô tả vị trí công việc, tách bộ phận bán hàng ra khỏi bộ phận hỗ trợ, giúp cán bộ bán hàng tập trung tối đa cho công tác tìm kiếm, chăm sóc khách hàng. Đây chính là một trong những mục tiêu chính của cuộc chuyển đổi lớn này.

 

 

 

 

Ông Ngô Văn Đốc - Giám đốc VietinBank Gia Lai: Chuyển đổi để chuyên môn hóa, nâng cao năng suất lao động

 

Chúng tôi cho rằng, chuyển đổi mô hình là việc làm có tính tất yếu, khách quan và cần thiết trong chiến lược phát triển của VietinBank. Việc này cũng nhằm nâng cao sự chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa các hoạt động trên cơ sở nâng cao năng suất lao động, kiểm soát chất lượng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. VietinBank Gia Lai tuyệt đối chấp hành chủ trương của VietinBank và đã tổ chức thành công chuyển đổi mô hình đợt 2 vừa qua.

 

Để thực hiện thành công quá trình chuyển đổi, Chi nhánh chú trọng việc truyền thông rộng rãi đến mọi cán bộ, nhân viên về các yêu cầu, tác dụng, lộ trình... của chuyển đổi mô hình. Chi nhánh đã bám sát và triển khai cụ thể, quyết liệt các chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc tại các văn bản chỉ đạo.

 

Bên cạnh đó, Chi nhánh thường xuyên rà soát các khó khăn, vướng mắc để tập trung giải quyết và kiến nghị (nếu có) lên Trụ sở chính. Đồng thời, Chi nhánh giao nhiệm vụ chi tiết đến từng đồng chí trong Ban Lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và Giám đốc chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên trong quá trình thực hiện. Chi nhánh chú trọng công tác đào tạo để đảm bảo mọi cán bộ, nhân viên thành thục quy trình, đảm bảo chuyên nghiệp hóa, nâng cao độ hài lòng của khách hàng.

 

Chuyển đổi đã tạo đà cho sự phát triển của Chi nhánh. Kết thúc năm 2015, VietinBank Gia Lai đã vinh dự nhận các giải thưởng và danh hiệu: Chi nhánh hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ năm 2015; Chi nhánh xuất sắc dẫn đầu bán lẻ câu lạc bộ 4.000 tỷ; Chi nhánh xuất sắc bán bảo hiểm phi nhân thọ; 2 phòng giao dịch xuất sắc có tốc độ tăng trưởng cao nhất và quy mô lớn nhất khu vực; Top 4 chi nhánh có tốc độ tăng trưởng dư nợ Khối Khách hàng doanh nghiệp cao nhất.

Tệp đính kèm:  
Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
01/05 Tác động của TPP đến Ngành Tài chính Ngân hàng Việt Nam
30/04 Quý I/2016, VietinBank đạt 2.405 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 54% so với cùng kỳ
30/04 Khai mạc Festival Huế 2016, VietinBank tài trợ Kim cương
29/04 VietinBank kết nối nhân lực
29/04 VietinBank Hồng Bàng tài trợ 16,1 triệu USD cho VIPCO
29/04 VietinBank Ngô Quyền tài trợ 200 tỷ đồng cho Vân Long CDC
27/04 VietinBank quyết liệt tái cấu trúc 5 mảng chính
26/04 Bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT VietinBank
26/04 VietinBank giữ lại lợi nhuận để tăng vốn, đảm bảo quyền lợi cổ đông
26/04 Sẵn sàng sáp nhập PG Bank, vực lại 2 ngân hàng tái cơ cấu

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,20 (-0,61%)


26.04.2024

Khối lượng giao dịch 8.972.900
(+80,77%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1209,52
(+0,38%)