Basel II không còn xa xôi với VietinBank
10/12/2015       

VietinBank là 1 trong 10 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) lựa chọn thí điểm triển khai Hiệp ước Basel II (Basel II). Sau thời gian chuẩn bị kỹ càng, ngày 9/12/2015, VietinBank tổ chức Lễ ký kết và khởi động Dự án Tính toán tài sản có rủi ro theo yêu cầu Basel II (RWA), một trong những trọng tâm của mục tiêu thực hiện thành công Basel II tại VietinBank.

 

Cấu phần trụ cột trong triển khai Basel II

Tham dự buổi Lễ có ông Lê Trung Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ 5, Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN; ông Lê Đức Thọ - Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank cùng các ông, bà trong HĐQT, Ban Điều hành; ông Trần Quốc Dũng - Chủ phần hùn Công ty PwC Việt Nam, đối tác thực hiện Dự án RWA của VietinBank.

Với định hướng chiến lược trong việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro của ngân hàng, ngay từ cuối năm 2013, trước khi có những yêu cầu chính thức đối với hệ thống ngân hàng về triển khai Basel II, VietinBank là một trong những ngân hàng đầu tiên chủ động thực hiện Dự án phân tích Gap và xây dựng lộ trình triển khai, ứng dụng Basel II. Tiếp đó, VietinBank là 1 trong 10 ngân hàng đầu tiên được NHNN lựa chọn thực hiện các phương pháp tiên tiến nhất trong việc triển khai Basel II.

Theo lộ trình, trong năm 2016, VietinBank sẽ triển khai theo phương pháp tiêu chuẩn. Đến đầu năm 2018, về cơ bản các chuẩn mực Basel II sẽ được áp dụng tương đối đầy đủ trong hoạt động của VieitnBank.

Dự án RWA là một trong những nội dung trọng tâm của việc tuân thủ Trụ cột 1 của Basel II tại VietinBank. Dự án RWA dự kiến sẽ kéo dài 14 tháng, bao gồm 3 hợp phần chính gồm: Yêu cầu nghiệp vụ; phân tích chất lượng dữ liệu; xây dựng giải pháp tính toán vốn có chịu rủi ro theo phương pháp tiêu chuẩn và phương pháp nâng cao. Dự án có khối lượng công việc đồ sộ và chi tiết để đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn Basel II về tính toán tài sản có rủi ro.

Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ khẳng định: Trong chiến lược trung và dài hạn của VietinBank, việc triển khai Basel II là một yếu tố đặc biệt quan trọng. Triển khai Basel II là công việc được VietinBank đầu tư nguồn lực thỏa đáng với mục tiêu tiếp cận nhanh hơn với lộ trình đang được đưa ra tại Việt Nam, tiệm cận nhanh hơn các yêu cầu theo thông lệ quốc tế. Dự án RWA khi được thực hiện thành công sẽ phục vụ công tác hoạch định chiến lược phát triển để VietinBank có cơ cấu tài sản tối ưu, chiến lược vốn vừa dài hạn, vừa đảm bảo chi phí vốn thấp nhất.

Ông Nguyễn Huy Quang - Trưởng phòng Quản lý rủi ro tín dụng Khối Quản lý rủi ro VietinBank - đại diện Ban Dự án cam kết sẽ hoàn thiện dự án đúng tiến độ, với chất lượng hiệu quả công việc ở mức cao nhất, đảm bảo xứng đáng với kỳ vọng của Ban Lãnh đạo VietinBank và yêu cầu của NHNN.

Cam kết hỗ trợ mạnh mẽ từ NHNN và đối tác Dự án

Ông Lê Trung Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ 5, Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng, NHNN cho biết: Trong Đề án 254 về “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015”, NHNN đã đánh giá việc triển khai Basel II là một giải pháp quan trọng hàng đầu. Triển khai Basel II không chỉ đơn giản là tính toán vốn mà nâng cao năng lực quản trị rủi ro, thực hiện hoạt động ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế, tham gia tốt hơn vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Thực hiện thành công Basel II không dừng lại ở việc tính toán con số an toàn mà còn là cơ cấu tài sản có rủi ro sẽ điều chỉnh tác động đến chiến lược kinh doanh cơ cấu tổ chức, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường. Bởi vậy, quá trình triển khai Basel II là quá trình liên tục hoàn thiện các thể chế, quy trình theo sự phát triển quy mô, thị trường, mạng lưới của ngân hàng. Với các hoạt động điều hành, chỉ đạo trong thời gian qua, Ban Lãnh đạo VietinBank đã nhận thức đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề. VietinBank là một trong những ngân hàng được NHNN kỳ vọng là ngân hàng Top đầu khu vực, hội nhập tốt với nền tài chính quốc tế.

Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN sẽ có chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng các ngân hàng thương mại, đặc biệt là các ngân hàng được thí điểm triển khai như VietinBank. NHNN sẽ có các chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, kiến thức, năng lực quản trị rủi ro của các ngân hàng, tạo lập các cơ sở pháp lý đầy đủ cho các ngân hàng thực hiện. NHNN đã và đang tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai Basel II trong từng giai đoạn, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng. Cơ quan thanh tra giám sát NHNN đang không ngừng nâng cao năng lực thanh tra giám sát, đáp ứng phù hợp khi các ngân hàng triển khai Basel II thành công, có quy trình hiện đại, đầy đủ.

Ông Lê Trung Kiên chúc mừng VietinBank đã có hành động cụ thể triển khai Dự án, đảm bảo thực hiện Basel II theo lộ trình được Thống đốc NHNN phê duyệt. Ông cũng cảm ơn VietinBank đã có hợp tác với Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN trong quá trình chia sẻ khó khăn vướng mắc, xây dựng văn bản đánh giá tác động. Thông tin từ VietinBank và các ngân hàng là thông tin quý báu để NHNN xây dựng lộ trình phù hợp.

Đối với Dự án RWA, VietinBank đã tìm kiếm, lựa chọn và đánh giá các công ty tư vấn có năng lực để phục vụ dự án tính toán và quản lý tài sản có rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II. Trải qua quá trình đánh giá khách quan và toàn diện, các đối tác tư vấn hàng đầu trên tổng thể các yếu tố kỹ thuật và tài chính, Công ty PwC Việt Nam là đơn vị đã được chọn lựa do có phạm vi tư vấn, nhân sự, thời gian và kinh nghiệm triển khai Dự án đáp ứng các yêu cầu và kỳ vọng của VietinBank.

Ông Trần Quốc Dũng - Chủ phần hùn của PwC Việt Nam cho biết: Với PwC Việt Nam, đây là một Dự án nhiều thách thức. Tuy vậy, với kinh nghiệm tư vấn thành công cho nhiều ngân hàng trong khu vực và trên thế giới triển khai Basel II, PwC Việt Nam sẽ dành mọi nguồn lực nhân sự tối ưu để tham gia Dự án với VietinBank, thực hiện Dự án đúng cam kết.

Sự kiện khởi động Dự án RWA thể hiện đầy đủ tinh thần, tầm nhìn, quyết tâm cũng như cam kết của VietinBank đối với NHNN về việc luôn giữ vị trí tiên phong, chủ lực hàng đầu khi thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của NHNN, góp phần tạo nên một thị trường tài chính an toàn, bền vững và là bàn đạp vững chắc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, xứng đáng với vị thế lá cờ đầu của VietinBank trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Đại diện VietinBank và PwC Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

 

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
09/12 VietinBank - Nguồn vốn tín dụng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp
07/12 VietinBank nhận bằng khen của Ngân hàng Nhà nước
04/12 VietinBank nhận giải thưởng của Tổ chức thẻ MasterCard
02/12 VietinBank xử lý nợ xấu như thế nào?
30/11 VietinBank - Nhà tài trợ Vàng cho “Ứng viên tài năng 2015”
30/11 Chủ tịch HĐQT VietinBank là điển hình tiên tiến của Khối DNTW
30/11 VietinBank nhận 2 giải thưởng của Visa
28/11 VietinBank: Top 5 Doanh nghiệp uy tín trên truyền thông
26/11 VietinBank - Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng 2015
18/11 VietinBank được Moody's xếp hạng chỉ số sức mạnh tài chính cao

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
+0,40 (1,24%)


05.07.2024

Khối lượng giao dịch 5.590.000
(+116,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1283,04
(+0,25%)