Khởi động Dự án Kho dữ liệu doanh nghiệp
18/02/2014       

Chiều 17/2 tại Hà Nội, VietinBank và các đối tác ETC, TechMahindra, SAP Việt Nam chính thức khởi động Dự án Kho dữ liệu doanh nghiệp tại VietinBank.

Một dự án công nghệ thông tin trọng điểm
Dự lễ khởi động, về phía TechMahindra có ông Niraj Vedwa – Giám đốc toàn cầu về Ngân hàng, thanh toán và thẻ, ông Ram Ramachandran – Giám đốc Khu vực Asean; đại diện ETC có ông  Phạm Tiến Hưng – Chủ tịch ETC, ông Hà Mạnh Hùng – Tổng giám đốc; đại diện SAP Việt Nam có ông Stuart Buttar – Giám đốc điều hành SAP Đông Nam Á, ông Liher Urbizu – giám đốc SAP khu vực Đông Dương, ông Phạm Thế Trường – Giám đốc SAP Việt Nam; đại diện VietinBank có ông Phạm Huy Hùng – Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Hồng Vân - Ủy viên HĐQT, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc;…

Xét về quy mô, VietinBank hiện sở hữu cơ sở dữ liệu lớn nhất trong các ngân hàng Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, dữ liệu của ngân hàng phát sinh ngày càng nhiều, VietinBank cần sử dụng các nguồn dữ liệu này một cách có hiệu quả nhằm phục vụ cho công tác quản trị điều hành, quản trị rủi ro, hỗ trợ ra quyết định và hoạch định chiến lược kinh doanh.

Sau quá  trình đánh giá các nhà thầu cung cấp giải pháp kho dữ liệu doanh nghiệp (Data warehouse) hàng đầu thế giới, VietinBank đã lựa chọn giải pháp Data warehouse của nhà thầu liên danh ETC và Tech Mahindra sử dung công nghệ của SAP. Tháng 09/2013, VietinBank và liên danh ETC & Tech Mahindra đã ký kết hợp đồng gói thầu Mua sắm và triển khai giải pháp Kho dữ liệu doanh nghiệp EDW tại VietinBank.

Dự án Data Warehouse sẽ giúp VietinBank xây dựng một nền tảng dữ liệu và công nghệ mạnh mẽ, tin cậy, giúp đáp ứng các yêu cầu hiện tại cũng như nhu cầu phát triển và mở rộng của VietinBank. Dự án cũng góp phần hỗ trợ VietinBank nâng cao hoạt động quản lý, giám sát và quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi hoàn thành, hệ thống sẽ cung cấp đủ lượng thông tin, dữ liệu cần thiết phục vụ cho các mô hình phân tích, dự báo như: đánh giá hành vi khách hàng, các mô hình dự báo, cảnh báo rủi ro,…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng khẳng định: Dự án Kho dữ liệu – Datawarehouse là một trong những dự án công nghệ thông tin chiến lược đang được VietinBank tập trung các nguồn lực tốt nhất để triển khai trong năm 2014-2015.

Ban dự án Data Warehouse tại VietinBank.

Trung tâm của các hệ thống phân tích thông tin
Data warehouse là giải pháp hạ tầng dữ liệu, trung tâm của các hệ thống phân tích thông tin, dữ liệu, có vai trò tương đương như CoreBank với các hệ thống phân tích, là nguồn dữ liệu chuẩn mực cho các ứng dụng downstream. Qua data warehouse, tất cả dữ liệu trong toàn VietinBank được thống nhất, nhất quán, đồng thời cung cấp các báo cáo với tính chính xác cao nhất.

Giới thiệu về dự án tại buổi lễ, Phó Tổng giám đốc VietinBank Phạm Anh Tuấn cho biết: Với Data warehouse, nguồn dữ liệu được tập trung từ tất cả hệ thống nguồn, cung cấp dữ liệu cho các hệ thống phân tích. Kho dữ liệu được tổ chức khoa học, phục vụ mục đích phân tích theo các lĩnh vực nghiệp vụ, theo mô hình hoạt động, theo chủ đề kinh doanh, không phụ thuộc hệ thống nguồn. Data warehouse kết nối dữ liệu với 18 nguồn dữ liệu của các hệ thống nghiệp vụ ngân hàng, đảm bảo tính thống nhất, nhất quán dữ liệu trong toàn hệ thống, gồm cả những ứng dụng ngân hàng lõi mới đang được đầu tư triển khai như hệ thống thẻ, SMS Banking, Internet Banking, Credit Scoring,...

Thời gian triển khai dự án là 19 tháng, có sự liên kết và ảnh hưởng bởi tiến độ của các dự án đang được triển khai, nhất là dự án Thay thế CoreBanking.
Sau khi hoàn thành, dự án EDW tạo cơ sở để VietinBank tiếp tục triển khai các hệ thống như phòng chống rửa tiền (AML), hệ thống kinh doanh thông minh (BI),...

Ông Hà Mạnh Hùng - Giám đốc điều hành ETC chia sẻ: Data Warehouse cho ngân hàng luôn là những dự án phức tạp, nhiều thử thách, trí tuệ nhất so với các dự án kho dữ liệu chuyên ngành khác. Dự án này là một điển hình với quy mô dữ liệu dự tính tới gần 40 terabyte, kết nối dữ liệu với hàng chục hệ thống nghiệp vụ khác nhau, bao phủ nhu cầu phân tích của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ trong ngân hàng. Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc SAP Việt Nam cho biết: Đây là dự án Data Warehouse đầu tiên cho ngân hàng của SAP tại Việt Nam.
 
Ông Phạm Tiến Hưng, đại diện Liên danh ETC-TechMahindra khẳng định: Với những kinh nghiệm quốc tế của TechMahindra, cùng đội ngũ tinh nhuệ am hiểu địa phương của ETC, liên danh ETC-TechMahindra tôi hoàn toàn tự tin khi thực hiện dự án quy mô và quan trọng này cho VietinBank.

Thanh Nga

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
18/02 CTG – Một năm đáng nhớ
17/02 Hợp tác giữa Mobifone và VietinBank
06/02 10 sự kiện nổi bật của VietinBank năm 2013
05/02 Cầu truyền hình gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ
27/01 Cầu truyền hình chào xuân Giáp Ngọ 2014
24/01 Fitch nâng triển vọng tín nhiệm VietinBank lên mức cao nhất
20/01 Vietinbank vào Top 5 DNNY có hoạt động IR tốt nhất 2013
17/01 VietinBank vào Top 20 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2013
07/01 VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2014
12/12 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác chiến lược VietinBank-BTMU họp lần II

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.400
+0,05 (0,15%)


03.05.2024

Khối lượng giao dịch 6.160.500
(-4,65%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1221,03
(+0,38%)