NHNN công bố dự thảo quy chế nghiệp vụ thị trường mở
DVT - SBV - 03/03/2012       

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong thời gian qua, quy mô thị trường tiền tệ phát triển khá nhanh, những quy định về trái phiếu có sự thay đổi nên đặt ra yêu cầu có sự thay đổi phù hợp trong Quy chế nghiệp vụ thị trường mở (OMO).

Do vậy, Ngân hàng Nhà nước công bố dự thảo Thông tư mới về Quy chế nghiệp vụ thị trường mở để lấy ý kiến thành viên thị trường.

Dự thảo Thông tư bổ sung thêm điều kiện để tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài được công nhận là thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở là phải duy trì các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của pháp luật. 

Đối với những thành viên đã bị chấm dứt tư cách, nếu muốn tham gia nghiệp vụ thị trường mở thì phải chờ sau 3 tháng, bởi theo NHNN, phải có một khoảng thời gian nhất định để tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khắc phục những vi phạm.

Dự thảo cũng bổ sung việc đánh giá hoạt động của các thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở hàng năm, đồng thời dựa vào kết quả đánh giá đó để công bố các thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở.

Ngoài ra, bổ sung, sửa đổi quy định về việc chấm dứt tư cách thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở chặt chẽ hơn.

Ngoài việc chấm dứt tư cách thành viên dựa trên việc thành viên có đơn tự nguyện rút khỏi danh sách thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở, thành viên bị tổ chức lại, giải thể, phá sản, tư cách thành viên sẽ bị chấm dứt nếu thành viên nếu không được NHNN lựa chọn vào danh sách thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở hoặc vi phạm việc cung cấp thông tin ba 3 lần trong 1 năm....

Theo NHNN, do quy chế hiện hành không quy định chế tài xử phạt đối với việc không cung cấp thông tin qua trang nghiệp vụ thị trường mở, vì vậy việc cung cấp thông tin này không được thực hiện. Bởi vậy, để có thông tin giúp cho việc dự kiến vốn khả dụng một cách chính xác và hiệu quả hơn, dự thảo đưa nội dung về cung cấp thông tin qua trang nghiệp vụ thị trường mở thành một nội dung bắt buộc đối với các thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở.

Thông tin do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp cho NHNN qua trang tin nghiệp vụ thị trường mở bao gồm 2 loại thông tin chính: dự kiến vốn khả dụng bằng VND và tổng hợp giá trị giấy tờ có giá thành viên nắm giữ. Thời hạn gửi thông tin là trước 15h chiều ngày thứ 6 hàng tuần.

NHNN cho hay, thông tin về giá trị giấy tờ có giá thành viên đang nắm giữ sẽ giúp NHNN biết được lượng tài sản có tính thanh khoản cao các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang nắm giữ, từ đó sẽ có thêm thông tin về thanh khoản của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Việc quy định rõ thời hạn gửi thông tin của các thành viên sẽ giúp đánh giá việc gửi thông tin của TCTD để xác định sự vi phạm của thành viên trong việc thực hiện các quy định về cung cấp thông tin, phục vụ cho việc đánh giá hoạt động trong năm của thành viên trên thị trường mở và chấm dứt tư cách thành viên.

Dự thảo Thông tư cũng bổ sung việc công bố lịch giao dịch nghiệp vụ thị trường mở hàng tháng qua trang tin nghiệp vụ thị trường mở. Thông tin này sẽ do Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch) công bố.

Việc yêu cầu công bố thông tin trên thị trưởng mở là một bước tiến của NHNN trong việc minh bạch hóa các thông tin thị trường, giúp các thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở biết trước lịch thực hiện, chủ động trong việc tham gia nghiệp vụ thị trường mở và quản lý thanh khoản của mình. 
Nếu hoàn thành việc lấy ý kiến thành viên thị trường đúng thời hạn, dự kiến Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/4/2012. 
 

 

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
03/03 Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng
02/03 Tháng 2: Dòng tiền ngoại chảy vào CP ngân hàng, mua ròng cao nhất 1 năm
01/03 Doanh số giao dịch liên ngân hàng tháng 2 hơn 640.000 tỷ đồng
22/02 Yêu cầu báo cáo khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp
18/02 Hàng quý, NHNN sẽ thông báo hạn mức chiết khấu giấy tờ có giá
16/02 Ngân hàng cổ phần lành mạnh sẽ hỗ trợ tái cơ cấu
13/02 Tổng hợp tin ngân hàng tuần 6 - 11/2
13/02 CEO HSBC Việt Nam: Đây là thời điểm “thiên thời địa lợi nhân hoà” để tái cơ cấu ngân hàng
10/02 Kinh tế khó khăn, lợi nhuận năm 2011 của 9 NHTM niêm yết tăng 35% so với năm ngoái
09/02 NHNN phải có phương án giảm lãi suất tín dụng hợp lý và hợp thời điểm

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,20 (-0,61%)


26.04.2024

Khối lượng giao dịch 8.972.900
(+80,77%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1209,52
(+0,38%)