Hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ
27/12/2012       

Ngày 27/12 tại Hà Nội, hợp đồng đầu tư chiến lược và hợp đồng hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) chính thức được ký kết. BTMU trở thành nhà đầu tư chiến lược, sở hữu 20% cổ phần của VietinBank.

 

Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng của VietinBank và của ngành tài chính ngân hàng Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và thế giới. Sau giao dịch này, VietinBank sẽ trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam. Ngay sau lễ ký đã diễn ra cuộc họp báo để giải đáp thỏa đáng các nội dung được nhiều cơ quan thông tấn báo chí quan tâm.

 

Đến dự lễ ký kết có ông Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; ông Phạm Viết Muôn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Đặng Thanh Bình - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); bà Nguyễn Thúy Hiền - Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Hoàng Kông Tư - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II; đại diện lãnh đạo một số Bộ, Cục, thành phố Hà Nội, Ban ngành, đối tác IFC,…
Về phía BTMU có ông Takami Onodera - Tổng giám đốc điều hành, Tổng giám đốc khu vực Châu Á và Châu Đại Dương; ông Hideki Gohbara - Tổng giám đốc tại Việt Nam đồng thời là Giám đốc Chi nhánh Hà Nội; ông Masaki Yamashita - Giám đốc Chi nhánh Tp.HCM; ông Mitsuo Yamada - Giám đốc Ban chiến lược khu vực Châu Á và Châu Đại Dương; ông Yotarou Agari - Quản lý cấp cao về kế hoạch chiến lược, Ban kế hoạch toàn cầu. Về phía VietinBank có TS.Phạm Huy Hùng - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; các ông/bà trong HĐQT, Ban kiểm soát,…

 

Nâng tầm vị thế VietinBank

Hợp đồng được ký kết mang về cho VietinBank khoản tiền là 15.465 tỷ đồng, tương đương 743 triệu đô la Mỹ với giá bán là 24.000 VND/1 cổ phần. Ngay sau khi hợp đồng này được ký kết, VietinBank sẽ xin giấy phép để thực hiện giao dịch bán 20% cổ phần cho BTMU thông qua phát hành cổ phiếu mới. Khi đó, VietinBank tăng vốn điều lệ lên 32.661 tỷ VND, tăng vốn tự có lên khoảng 45.000 tỷ VND. Sau giao dịch, VietinBank sẽ trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam, trong đó NHNN vẫn là cổ đông chiếm cổ phần chi phối, tiếp theo là hai cổ đông tổ chức nước ngoài: BTMU và IFC; và các bên có liên quan.

 

Việc ký kết Hợp đồng này là một thành công ấn tượng của năm tài chính 2012, mở ra hy vọng về sự phát triển, đổi mới và thịnh vượng trong năm mới của VietinBank nói riêng và ngành tài chính ngân hàng Việt Nam nói chung. Hơn nữa, việc tăng vốn chủ sở hữu sẽ tạo cơ sở cho việc củng cố hoạt động, đồng thời tập trung tái cấu trúc bộ máy tổ chức để VietinBank hiện đại và cạnh tranh hơn là những mục tiêu đầu tiên của VietinBank trong tiến trình cổ phần hóa.

 

Sau 4 năm cổ phần hóa, VietinBank đã có những bước phát triển nhanh và vững chắc với tốc độ tăng trưởng tổng tài sản và lợi nhuận hết sức ấn tượng. Bên cạnh việc nắm bắt cơ hội và khai thác tốt nội lực để phát triển kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững, VietinBank đã có những cải cách sâu rộng về cơ cấu tổ chức, quản trị, quản lý rủi ro, nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin và xây dựng thương hiệu VietinBank, qua đó thu hút sự quan tâm, chú ý lớn của các nhà đầu tư.

 

Trả lời phỏng vấn của Phóng viên trong cuộc họp báo về phân tích tác động của giao dịch đối với hệ số an toàn vốn của VietinBank, Chủ tịch VietinBank cho biết: Giao dịch này sẽ củng cố năng lực tài chính của VietinBank, tăng hệ số an toàn vốn, giúp VietinBank đạt được mức hệ số an toàn vốn CAR cao hơn nhiều mức yêu cầu là 9%. Quan hệ hợp tác này cũng được xem là bước tạo đà, giúp quảng bá hình ảnh của VietinBank trên thị trường khu vực và quốc tế.

 

Thời gian gần đây, có nhiều thương vụ mua cổ phần ngân hàng với xu hướng giá mua tiệm cận với giá thị trường, trong khi Tokyo-Mitsubishi UFJ đã chấp nhận mua cổ phần CTG với một mức thặng dư rất cao khoảng 40% so với thị giá, điều này khẳng định rõ ràng việc BTMU đánh giá cao tiềm năng cũng như hiệu quả hoạt động của VietinBank trên thị trường.

Chủ tịch VietinBank Phạm Huy Hùng và Tổng giám đốc Nguyễn Văn Thắng tặng hoa Lãnh đạo BTMU tại buổi lễ.
Chủ tịch VietinBank Phạm Huy Hùng và Tổng giám đốc Nguyễn Văn Thắng tặng hoa Lãnh đạo BTMU tại buổi lễ.

 

Thắt chặt quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Đánh giá về sự kiện này, ông Phạm Viết Muôn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của VietinBank trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của một ngân hàng thương mại chủ lực, hàng đầu của Việt Nam. Ông cho rằng, đây là một sự kiện lớn, góp phần tăng cường sự gắn bó trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trực tiếp và hỗ trợ phát triển chính thức giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời khẳng định uy tín và thương hiệu của ngân hàng Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới.

 

Đây cũng là một minh chứng thành công cho lộ trình thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng” của Chính phủ Việt Nam, hướng tới phát triển hệ thống tổ chức tín dụng đa năng, hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả với cấu trúc đa dạng về sở hữu.
Quyết định phê duyệt cho một đối tác nước ngoài được mua tới 20% vốn điều lệ trên cơ sở phát hành cổ phiếu mới của VietinBank, một ngân hàng thương mại lớn thuộc sở hữu Nhà nước, cũng thể hiện cam kết rõ ràng và quyết đoán về việc hội nhập nhanh vào nền tài chính quốc tế và khu vực mà Đề án đã đề ra. 

 

Với mối quan hệ gần gũi với Nhật Bản và tiềm năng phát triển dài hạn, Việt Nam là vùng quan trọng trong mục tiêu tăng trưởng của BTMU. Đầu tư vào VietinBank nằm trong chiến lược tăng cường kinh doanh tại khu vực Châu Á, hiện thực hóa mục tiêu “Ngân hàng nước ngoài số 1 tại Châu Á”. “Thông qua hợp tác với VietinBank, BTMU kỳ vọng sẽ thu được các lợi ích từ sự phát triển năng động của khu vực ngân hàng Việt Nam mà trong đó VietinBank thuộc nhóm các ngân hàng hàng đầu. BTMU cũng mong muốn sẽ hợp tác với VietinBank để tăng cường cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam…” ông Takami Onodera, Tổng giám đốc điều hành BTMU chia sẻ.

Ông Takami Onodera cho biết thêm: Trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài tại VietinBank, BTMU cam kết hỗ trợ VietinBank củng cố năng lực tài chính, tăng an toàn cho hoạt động và hai bên sẽ khai thác nhiều nguồn lực quan trọng để nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm dịch vụ, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp các dịch vụ tài chính tại Việt Nam và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.

 

Cũng tại buổi lễ, Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình chia sẻ: trong hoàn cảnh kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ biến động đầy phức tạp như thời gian vừa qua, sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng gay gắt, chúng ta phải ghi nhận một VietinBank với những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong hoạt động huy động vốn, tín dụng và đầu tư, tình hình kinh doanh, tài chính luôn đảm bảo an toàn, hiệu quả, minh bạch. VietinBank là một trong số ít ngân hàng có chiến lược hoạt động toàn diện và bài bản. Lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài là ngân hàng lớn trên thế giới, tình hình tài chính lành mạnh, xếp hạng tín nhiệm cao, thuộc nhóm ngân hàng hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm đầu tư thành công trên thế giới và khu vực Châu Á là một thành công quan trọng của VietinBank.

Tệp đính kèm:  
Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
27/12 VietinBank bán 20% cổ phần cho Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ
11/12 Ký kết hợp đồng vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD
15/11 VietinBank lãi hợp nhất quý III tăng 71% so với cùng kỳ
30/10 VietinBank đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng V1000
23/10 Vietinbank dẫn đầu lợi nhuận ngành ngân hàng
18/10 VietinBank: Tổ chức huy động vốn hiệu quả nhất Việt Nam
17/10 CTG - Cổ phiếu ngân hàng sinh lời cao nhất 9 tháng đầu năm 2012
20/09 Vietinbank sẽ “chốt” đối tác chiến lược thứ hai trong năm nay
17/09 Hiệu ứng tích cực khi quỹ ETF đầu tư vào cổ phiếu CTG
03/08 Fitch xếp hạng B trái phiếu quốc tế VietinBank

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,40 (-1,20%)


07.05.2024

Khối lượng giao dịch 4.941.700
(-36,46%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1248,63
(+0,57%)