VietinBank bán 20% cổ phần cho Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ
27/12/2012       

 

VietinBank thu về 743 triệu USD từ việc bán 20% cổ phần cho Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất Việt Nam…

 

 

Ngày 27/12/2012 tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (CTG, “VietinBank”, “Ngân hàng”), một trong những ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu tại Việt Nam, đã ký kết các hợp đồng chi tiết của giao dịch bán 20% cổ phần trị giá 15.465 nghìn tỷ đồng, tương đương 743 triệu đô la Mỹ, giá bán là 24.000 VND/1 cổ phần, cho nhà đầu tư chiến lược là Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (“BTMU”).

 

Giao dịch này sẽ là giao dịch mua bán sáp nhập lớn nhất từ trước đến nay trong ngành ngân hàng Việt Nam và đánh dấu một mốc quan trọng đối với VietinBank kể từ sau khi ngân hàng thực hiện cổ phần hóa vào năm 2008, củng cố tiềm lực tài chính, đảm bảo nguồn vốn dài hạn phục vụ cho các kế hoạch phát triển và nâng cao hình ảnh của ngân hàng với các hỗ trợ từ kinh nghiệm kinh doanh toàn cầu của BTMU.

 

Trong giao dịch nổi bật này, VietinBank sẽ bán 20% cổ phần chiến lược cho Ngân hàng BTMU, ngân hàng bán lẻ và thương mại chính của Tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group Inc (“MUFG”). Giao dịch này đã được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, thể hiện cam kết và thiện ý của các bên trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược để nắm bắt các tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam.

 

VietinBank đã tiến hành xin giấy phép cho giao dịch bán 20% cổ phần cho BTMU thông qua phát hành cổ phiếu mới, tăng vốn điều lệ lên 32.661 nghìn tỷ VND, tăng vốn tự có lên khoảng 45.000 nghìn tỷ VND. Sau giao dịch, VietinBank sẽ trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam, trong đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn là cổ đông chiếm cổ phần chi phối, tiếp theo là hai cổ đông tổ chức nước ngoài – BTMU và IFC và các bên có liên quan.

 

Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietinBank phát biểu: “Trong năm 2012, VietinBank ưu tiên đẩy mạnh hơn nữa quá trình cổ phần hóa, hoàn thành việc thương thảo để tìm ra đối tác chiến lược thứ hai để tăng vốn chủ sở hữu và tạo cơ sở cho việc củng cố hoạt động, đồng thời tập trung tái cấu trúc bộ máy tổ chức để Ngân hàng trở nên hiện đại và cạnh tranh hơn. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng quan hệ Hợp tác chiến lược giữa VietinBank và BTMU sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng thông qua sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với cam kết cao và đầy trách nhiệm của BTMU trong hoạt động điều hành, quản trị và quản lý rủi ro trong ngành ngân hàng”.

 

Ông Nobuyuki Hirano, Chủ tịch của BTMU phát biểu: “Là một phần trong chiến lược mở rộng hơn nữa hoạt động của BTMU tại Châu Á, thông qua hợp tác chiến lược giữa BTMU và VietinBank, BTMU mong muốn phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của Ngân hàng tại Châu Á, tăng cường dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, một thị trường dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao. Thông qua hợp tác với VietinBank, BTMU mong muốn đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp các dịch vụ tài chính tại Việt Nam và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu hỗ trợ về tài chính đa dạng của các khách hàng.”

 

Giao dịch này do JPM Securities Asia Pacific Limited. tư vấn và dự kiến sẽ hoàn tất trong năm tài chính 2013, tùy thuộc vào các thủ tục cấp phép của Nhà nước.

 

Giới thiệu về VietinBank

Thành lập vào năm 1988 sau khi được tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, VietinBank là một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu tại Việt Nam và là ngân hàng lớn thứ hai tại Việt Nam tính trên tổng tài sản và mạng lưới chi nhánh, chiếm thị phần lớn trong nhiều mảng kinh doanh chính như 13,5% thi phần cho vay, 14% thị phần thanh toán quốc tế và tài trợ xuất nhập khẩu và 11% thị phần huy động vốn tại Việt Nam vào thời điểm 31/12/2011. Ngân hàng được cổ phần hóa năm 2007 và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM kể từ tháng 7/2009. VietinBank là một thương hiệu uy tín về các sản phẩm tín dụng, chuyển tiền và tài trợ thương mại, có mạng lưới chi nhánh lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 1.100 chi nhánh và phòng giao dịch và quầy tiết kiệm trên toàn quốc, hệ thống cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ hàng đầu, và quan hệ vững chắc với hơn 1.000 ngân hàng trên thế giới. VietinBank giữ vị thế là ngân hàng đa năng hàng đầu với cơ sơ khách hàng đa dạng và luôn duy trì chất lượng tài sản tốt nhất trong số các ngân hàng thương mại có vốn cổ phần nhà nước nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cổ đông.


Giới thiệu về BTMU

BTMU là ngân hàng lớn nhất ở Nhật Bản và là ngân hàng chính của Tập đoàn MUFG, một trong những tập đoàn tài chính đa dạng nhất và lớn nhất trên thế giới với tổng tài sản đạt 218,9 nghìn tỷ Yên Nhật vào thời điểm tháng 3/2012. Với vị thế là ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, BTMU có quan hệ mật thiết với các tập đoàn Nhật Bản đang tích cực mở rộng hoạt động tại khu vực Châu Á trong đó có Việt Nam. Tập đoàn MUFG bao gồm 5 công ty hoạt động chính là The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd., Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corporation, Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co., Ltd., Mitsubishi UFJ NICOS Co., Ltd. và Mitsubishi UFJ Lease & Finance Company Limited. Các dịch vụ của MUFG bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng tín thác, chứng khoán, thẻ tín dụng, cho vay tiêu dùng, quản lý tài sản, cho thuê tài chính và nhiều lĩnh vực dịch vụ tài chính khác. Tập đoàn này có mạng lưới chi nhánh ở nước ngoài lớn nhất trong số các ngân hàng của Nhật, bao gồm các văn phòng và công ty con, Union Bank, có mặt tại hơn 40 quốc gia và 500 văn phòng trên khắp thế giới. Trên thị trường ngân hàng bán lẻ của Nhật, thị trường được xem là lớn nhất ở Châu Á, BTMU là ngân hàng có thị phần dẫn đầu với hơn 40 triệu tài khoản khách hàng cá nhân.

Lễ ký kết hợp đồng đầu tư chiến lược và Hợp đồng hợp tác toàn diện giữa VietinBank và BTMU. Ảnh: Mạnh Thắng.

 

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
11/12 Ký kết hợp đồng vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD
15/11 VietinBank lãi hợp nhất quý III tăng 71% so với cùng kỳ
30/10 VietinBank đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng V1000
23/10 Vietinbank dẫn đầu lợi nhuận ngành ngân hàng
18/10 VietinBank: Tổ chức huy động vốn hiệu quả nhất Việt Nam
17/10 CTG - Cổ phiếu ngân hàng sinh lời cao nhất 9 tháng đầu năm 2012
20/09 Vietinbank sẽ “chốt” đối tác chiến lược thứ hai trong năm nay
17/09 Hiệu ứng tích cực khi quỹ ETF đầu tư vào cổ phiếu CTG
03/08 Fitch xếp hạng B trái phiếu quốc tế VietinBank
16/07 VietinBank nhận giải Báo cáo thường niên tốt nhất

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
33.000
-0,20 (-0,60%)


07.05.2024

Khối lượng giao dịch 2.656.400
(-65,84%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1246,32
(+0,38%)