Song hành với quá trình triển khai Mô hình bán lẻ giai đoạn 1 (từ cuối 2013 - 2014) với mục tiêu đưa VietinBank trở thành ngân hàng (NH) hàng đầu về bán lẻ tại Việt Nam, hệ thống phòng giao dịch (PGD) của VietinBank trên toàn quốc đã được quy chuẩn, cải tiến. VietinBank đã thiết kế và trang bị cơ sở vật chất cho các PGD đáp ứng tiêu chuẩn của 1 NH hiện đại, thuận lợi cho tác nghiệp và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng (KH).
|
Không gian giao dịch đẹp mắt của PGD VietinBank |
Quy chuẩn nhận diện thương hiệu và không gian giao dịch
Thương hiệu gắn liền với bản sắc, uy tín và hình ảnh của NH nhằm ghi dấu ấn với KH, tạo sự khác biệt so với các NH khác. Tại VietinBank, việc chuẩn hóa thiết kế PGD đã được Khối Thương hiệu & Truyền thông thực hiện trong suốt 2 năm qua, góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị thương hiệu VietinBank.
Từ tháng 10/2014, sau khi Bộ Nhận diện thương hiệu (NDTH) 2014 được ban hành, cùng với nỗ lực triển khai Mô hình bán lẻ mới (giai đoạn 1) của cả hệ thống, các PGD của VietinBank trên toàn quốc đã được “lột xác”. Hệ thống biển bảng bên ngoài điểm giao dịch được cải tiến, quy chuẩn, không còn tình trạng mỗi nơi in và treo một kích thước, đặt ở những vị trí tùy ý. Đặc biệt, mẫu poster các sản phẩm, dịch vụ tại các PGD được đồng bộ hóa về quy cách và số lượng poster trên từng phân loại PGD khác nhau. Với quy chuẩn mới là khung đèn led có tính thẩm mỹ và hiệu quả quảng bá cao. Việc tháo lắp, thay thế các sản phẩm, dịch vụ cũng dễ dàng, thuận tiện.
Bên cạnh đó, VietinBank đã quy chuẩn không gian nội thất giao dịch theo hướng hiện đại và thân thiện hơn. Trước đây, việc bố trí không gian giao dịch và NDTH tại các chi nhánh (CN) và PGD trong hệ thống VietinBank chưa đồng bộ và thiếu thống nhất. Mỗi CN có cách thức bố trí khác nhau, thậm chí có trường hợp trong cùng 1 CN nhưng các PGD lại có bố trí và nhận diện không giống nhau. Trước thách thức đó, Khối Thương hiệu & Truyền thông VietinBank đã xây dựng PGD mẫu - PGD Đặng Văn Ngữ (VietinBank Đống Đa - Hà Nội), từ đó nhân rộng mô hình ra toàn quốc. Cả 2 yếu tố: Không gian giao dịch khoa học, hiện đại, thân thiện và NDTH rõ ràng, thống nhất đã được triển khai trên toàn hệ thống.
Sự hài lòng của người sử dụng
Trong hoạt động quy chuẩn này, sự hài lòng của người sử dụng trực tiếp - ở đây là các CN rồi tới giao dịch viên (GDV) của các PGD trong hệ thống được đặt lên hàng đầu. Một trong những cải tiến quan trọng của quá trình quy chuẩn thiết kế PGD VietinBank là cải tiến về quy cách bàn quầy của GDV.
Kim chỉ nam của thiết kế hạng mục này là: Thuận tiện về sử dụng, đảm bảo các yếu tố giao dịch kế toán, kho quỹ (phân chia chức năng các vị trí trang thiết bị thiết yếu đối với GDV, phân loại các form biểu mẫu hiện hành) để giảm thiểu thời gian thao tác đối với người sử dụng. Đặc biệt, quầy giao dịch mới phải tạo được cảm giác thân thiện với KH. Yếu tố quan trọng không kém khác là chi phí cho 1 bàn quầy GDV không quá cao, khả thi cho các CN thực hiện thay đổi đồng loạt.
Mẫu bàn quầy giao dịch mới được đánh giá là thành công khi đảm bảo sự tiện nghi cao mà vẫn thuận lợi phục vụ KH, gần gũi mà không ảnh hưởng tới an toàn giao dịch. Hàng loạt CN, PGD của VietinBank đã chuyển đổi, kiện toàn thiết kế theo quy chuẩn và hài lòng với kết quả đạt được.
Ông Tô Tuấn Phong - Phó Phòng Thiết kế, Khối Thương hiệu & Truyền thông VietinBank, người theo sát quá trình quy chuẩn thiết kế PGD VietinBank cho biết: “Chúng tôi đã đặt mình vào vị trí của GDV, KH để từ đó đưa vào thiết kế PGD những yếu tố nhân văn nhất để cả GDV và KH đều hài lòng. Các thiết kế PGD của chúng tôi cũng là những sản phẩm có tính định hướng và khả năng phát triển linh hoạt”.
Mới đây, VietinBank đồng loạt khai trương 5 CN với hệ thống PGD được thiết kế đặc thù hướng đến bán lẻ. Không gian thiết kế mới, hiện đại và thân thiện với KH, trong đó nhấn mạnh đến khu vực dành riêng cho KH ưu tiên - Premium Banking. Việc này nhằm xác lập tiêu chuẩn mới dành cho đối tượng KH VIP bằng các dịch vụ, gói giải pháp tài chính tiện ích, đẳng cấp. KH còn có thể giao dịch 24/7 qua các thiết bị Smart Phone, iPad, Tablet... được đặt sẵn trong PGD.
Tuân thủ theo chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu đã được Ban Lãnh đạo đề ra, thiết kế PGD VietinBank ngày càng được chuẩn hóa, hình thành và gia tăng các yếu tố giá trị thương hiệu trong tâm trí KH theo thời gian. Từ đó, giá trị thương hiệu VietinBank không ngừng được gia tăng, quan trọng hơn là việc nâng chất lượng phục vụ KH, đem lại những giá trị “độc nhất, vô nhị”, khẳng định uy tín, sức mạnh của VietinBank trên thị trường.