Song song với tăng trưởng hoạt động kinh doanh, công tác quản lý rủi ro toàn hàng nói chung và quản lý rủi ro hoạt động, phòng chống rửa tiền nói riêng đều được VietinBank triển khai tích cực ngay từ đầu năm 2016. Hoạt động truyền thông, đào tạo được VietinBank chú trọng để xây dựng văn hóa quản trị rủi ro hoạt động trong hệ thống.
|
Khóa đào tạo chia sẻ các sự kiện rủi ro và bài học kinh nghiệm thu hút sự quan tâm của các chi nhánh |
Đào tạo theo hướng từ trên xuống
Từ tháng 3/2016, Phòng Quản lý rủi ro hoạt động (QLRRHĐ) đã phối hợp với Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực VietinBank tổ chức 7 lớp đào tạo chuyên sâu về các chính sách và công cụ mới về QLRRHĐ tại 4 khu vực (TP. HCM, Hà Nội, Thanh Hóa và Đà Lạt). Đối tượng của lớp đào tạo này là ban giám đốc, cán bộ đầu mối thực hiện công tác QLRRHĐ tại 149 chi nhánh trên toàn hệ thống và đại diện của bộ máy kiểm tra kiểm soát nội bộ tại các khu vực.
Buổi đào tạo vừa kết hợp giữa cập nhật các chính sách, kiến thức mới, vừa hướng dẫn cách sử dụng báo cáo trên hệ thống Hồ sơ rủi ro (Risk profile). Đồng thời, chương trình còn có trao đổi, thảo luận các tình huống, sự kiện RRHĐ thực tế diễn ra tại VietinBank cũng như các ngân hàng thương mại khác nhằm rút ra các bài học kinh nghiệm tại đơn vị.
Thực hiện công tác đào tạo phù hợp với từng cấp độ và vị trí công việc, Phòng QLRRHĐ cũng đã thực hiện 2 lớp đào tạo về QLRRHĐ cho cán bộ nguồn/mới bổ nhiệm vị trí Trưởng/Phó Phòng tại chi nhánh vào đầu tháng 6 và đầu tháng 7/2016. Bên cạnh đó, hình thức đào tạo e-learning dành cho cán bộ mới cũng được cập nhật nhằm phản ánh các chính sách, công cụ mới của QLRRHĐ cũng như các lỗi tác nghiệp/rủi ro tiềm ẩn theo từng vị trí.
Theo tiến độ triển khai Dự án Mua sắm phần mềm Phòng chống rửa tiền, Phòng QLRRHĐ và Trung tâm Công nghệ thông tin (đơn vị đầu mối triển khai Dự án) cùng đối tác đã thực hiện đào tạo quy trình mới cũng như hướng dẫn thao tác trên bộ giải pháp Siron KYC và Siron Embargo của Tonbeller cho 149 chi nhánh qua 5 lớp đào tạo tại Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng trong tháng 6/2016.
|
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi đào tạo quản trị rủi ro hoạt động tại VBI |
Đào tạo theo nhu cầu của các đơn vị
Bên cạnh các hình thức đào tạo tập trung mang tính định hướng từ trên xuống, Phòng QLRRHĐ cũng thực hiện các khóa đào tạo theo yêu cầu riêng tại một số chi nhánh/đơn vị trong hệ thống. Trong tháng 5, 6 và tuần đầu tháng 7/2016, Phòng QLRRHĐ đã thực hiện triển khai các buổi chia sẻ theo chuyên đề tới toàn thể các lãnh đạo/cán bộ chủ chốt tại 4 chi nhánh: Đống Đa, Hà Tây, Thừa Thiên Huế và Nam Thừa Thiên Huế.
Việc tổ chức đào tạo tại các chi nhánh với mục tiêu lắng nghe phản hồi trong thực tế triển khai các chính sách mới QLRRHĐ đã triển khai trong 6 tháng đầu năm 2016; đánh giá những thay đổi và tác động của chính sách KPI tuân thủ đối với chi nhánh và đối với phòng giao dịch (PGD); cập nhật các quy định trong công tác tuân thủ liên quan tới chấp nhận khách hàng và rà soát, cập nhật danh sách cá nhân, tổ chức nghi ngờ gian lận, rửa tiền…
Đánh giá buổi đào tạo, ông Phạm Bá Nam - Giám đốc VietinBank Nam Thừa Thiên Huế, thay mặt ban giám đốc các chi nhánh tại Khu vực Thừa Thiên Huế nhận xét: Một trong những ứng dụng mà VietinBank Nam Thừa Thiên Huế đánh giá tốt đó là lần đầu tiên kết quả xếp hạng RRHĐ đã được đánh giá chi tiết đến từng PGD trong quý II/2016. Kết quả đã góp phần hỗ trợ các Ban lãnh đạo Chi nhánh rà soát mức độ rủi ro/tuân thủ tại từng PGD. Báo cáo đánh giá rủi ro PGD đã nêu lên được nhiều khía cạnh rủi ro với số liệu kinh doanh cũng như mối quan hệ giữa 2 nội dung này tại các PGD của Chi nhánh. Ông Nam đề xuất sẽ sử dụng báo cáo PGD cho các cuộc họp giao ban tại Chi nhánh và thông qua dữ liệu Trụ sở chính cung cấp, Chi nhánh đã phát hiện các trường hợp sai sót, dấu hiệu rủi ro/giao dịch đáng ngờ tại PGD để có những biện pháp ngăn ngừa, xử lý sớm.
Mặc dù hầu hết các buổi trao đổi/đào tạo diễn ra ngoài giờ làm việc (vào ngày thứ Bảy) nhưng các chi nhánh đã tham gia rất nhiệt tình, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến có giá trị thực tiễn cao để Phòng QLRRHĐ tiếp tục có những nghiên cứu, sửa đổi, ban hành các công cụ hỗ trợ đơn vị kinh doanh để kiểm soát RRHĐ và giảm thiểu tổn thất; cung cấp thêm các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nhưng lại được quản trị rủi ro cao hơn cho khách hàng cũng như VietinBank trong thời gian tới.
Thời gian qua, Phòng QLRRHĐ cũng hỗ trợ Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) và Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) trong việc chia sẻ những kinh nghiệm triển khai quản trị RRHĐ, rủi ro gian lận, phòng chống rửa tiền và tuân thủ các điều lệ và thông lệ quốc tế của Việt Nam đã cam kết.
Trong các tháng cuối năm 2016, Phòng QLRRHĐ dự kiến sẽ tổ chức các lớp đào tạo cho phòng/ban Trụ sở chính tại VietinBank về QLRRHĐ, phòng chống rửa tiền với các nội dung có tính ảnh hưởng lớn và chia sẻ các chính sách mới dự kiến có hiệu lực nửa cuối năm 2016.