VietinBank chuẩn bị sẵn sàng Bigbang Core SunShine
22/10/2016       

 

Đồng sức, đồng lòng với tinh thần trách nhiệm cao nhất là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo hệ thống Core SunShine triển khai thành công. Phóng viên Thông tin VietinBank đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank, Giám đốc Dự án Thay thế CoreBanking.

 

 

 

Thưa ông, cần đảm bảo những tiêu chí nào để Ban Lãnh đạo quyết định “nhấn nút” Bigbang Core SunShine?

 

Core SunShine sẽ chính thức triển khai trên toàn hệ thống, đồng loạt, một lần duy nhất khi chúng ta đạt được 3 điều kiện: 1/Trụ sở chính và chi nhánh (CN) phải đảm bảo chuyển đổi dữ liệu khớp đúng, kịp thời gian cho phép; 2/Hệ thống được bàn giao bởi đối tác đủ ổn định; 3/ CN kiểm soát được thời gian thao tác giao dịch trên hệ thống đủ ngắn để đảm bảo phục vụ khách hàng.

 

Kết quả sau những tuần Pilot (chạy thử) vừa qua, có những CN bình quân thực hiện được 80 giao dịch/giao dịch viên, nhưng có CN chỉ được 5 - 10 giao dịch/giao dịch viên. Do vậy chúng ta cần tiếp tục nỗ lực để đảm bảo trong đợt Pilot cuối cùng, toàn hệ thống có bình quân đạt từ 80 - 100 giao dịch/giao dịch viên. Khi thao tác đã nhanh chóng rồi thì việc đạt được tiêu chí nhập liệu đủ giao dịch là hoàn toàn có thể thực hiện được.

 

Ban Dự án sẽ tiếp tục đôn đốc và quản lý đối tác, đảm bảo hệ thống được bàn giao đủ ổn định để vận hành và khai thác kinh doanh.

 

 

Bất cứ một cuộc chuyển đổi nào khi thực hiện cũng khó tránh khỏi sự so sánh giữa cái cũ và mới. Ông chia sẻ gì về điều này?

 

Tôi thường ví von với đồng nghiệp và bạn bè cùng lĩnh vực rằng chuyển đổi hệ thống công nghệ giống như chúng ta thay một đôi giày mới. Dù đôi giày có xịn, có đắt cỡ nào, có bóng bẩy, hợp mốt hay êm ái ra sao thì trong thời gian đầu chúng ta cũng sẽ không cảm thấy thoải mái như mang đôi giày cũ.

 

Chuyển đổi CoreBanking cũng vậy. Chúng ta đầu tư vào hệ thống Core SunShine mới với những tính năng hiện đại, ưu việt. Nhưng khi mới đưa vào vận hành, các tiện ích của nó có thể chưa thể đáp ứng vừa vặn ngay như hệ thống INCAS đã được đo ni đóng cật, chỉnh sửa tùy biến hơn 10 năm qua. Hệ thống Core là một hệ thống rộng lớn nhất của ngân hàng và khi đánh giá nó, ta cần nhìn từ đầy đủ các góc độ: Phát triển sản phẩm, phục vụ kinh doanh, tăng cường hiệu quả và quản trị rủi ro. Nếu chúng ta chỉ nhìn vào một vài loại hình giao dịch hay một vài chức năng để đánh giá về một hệ thống lớn như CoreBanking thì dễ rơi vào chủ quan, duy ý chí. Đôi khi một lỗ hổng gây rủi ro ở hệ thống cũ mà đã dùng quen thì lại nghĩ rằng đấy là tiện ích và đánh giá ngược lại hệ thống mới chặt chẽ hơn về quy trình lại cho là chưa hiệu quả. Tôi cũng đã quán triệt Ban Dự án CoreBanking luôn có tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến từ CN, từ người sử dụng trực tiếp hệ thống trong quá trình Pilot để có thể phát hiện sớm các bất cập và có những chỉnh sửa kịp thời trước khi Go-Live. Ngay cả sau Go-Live, Ban Dự án vẫn tiếp tục lắng nghe góp ý từ người dùng.

 

Tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn đưa ra so sánh khi đã thực sự thuần thục, thao tác nhuần nhuyễn trên hệ thống mới, hướng đến tối ưu hệ thống. Và không chỉ so sánh với hệ thống cũ, chúng ta còn hướng tới so sánh với hệ thống của ngân hàng bạn, với các hệ thống hiện đại trên thế giới để tiếp tục khai thác và làm giàu tính năng trên Core SunShine.

 

 

Ông đánh giá như thế nào về tinh thần làm việc của Ban Dự án và toàn hệ thống trong thời gian qua để chuẩn bị cho thời khắc lịch sử chuyển đổi hệ thống Core SunShine?

 

Tôi đánh giá cao nỗ lực của toàn hệ thống trong giai đoạn triển khai thử nghiệm này. Chính thức triển khai từ 25/6/2016 nhưng các CN đã khởi động từ trước đó 3 tháng. Đó là việc cử những cán bộ ưu tú đi đào tạo tập trung, đôn đốc, quán triệt người dùng cuối tham gia học trực tuyến. Đó là những cán bộ điện toán CN triển khai cài đặt hệ điều hành, thiết bị kỹ thuật trên toàn bộ máy tính tại CN vào ngoài giờ để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Khi triển khai thử nghiệm, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện vào ngày thứ bảy theo lịch trình của Ban Dự án.

 

Đến ngày 10/9/2016, chúng ta đã thực hiện 10 lần thử nghiệm. Mặc dù vẫn còn những bỡ ngỡ, vụng về trong thao tác trên hệ thống mới, nhưng các CN đã phần nào hiểu được tầm quan trọng của triển khai thử nghiệm để tiếp tục cố gắng. Có quyết tâm, có đồng lòng thì chúng ta mới có thể thành công. Tôi mong toàn hệ thống hiểu được những khó khăn vất vả để cùng chung tay nỗ lực nhiều hơn nữa. Vượt qua được những khó khăn này, một chân trời mới sẽ mở ra trước mắt chúng ta.

 

Tôi xin dành đôi lời nói về Ban Dự án và những cán bộ Dự án đã đồng hành cùng tôi trong hơn 4 năm vừa qua. Nếu như một ngày chúng ta làm việc trong 8h thôi thì có lẽ thời gian qua của Ban Dự án không còn là 4 năm mà nó là 5 năm, 6 năm. Đặc biệt trong giai đoạn kiểm thử UAT vừa qua và đến nay là triển khai thử nghiệm, hầu như các cán bộ Dự án không có ngày nghỉ. Xin trân trọng cảm ơn toàn thể Dự án Thay thế CoreBanking. Tôi hy vọng chúng ta tiếp tục “giữ lửa” để sớm hoàn thành sứ mệnh Ban Lãnh đạo giao phó là triển khai thành công Core SunShine. Trân trọng cảm ơn tất cả các bạn!

 

 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

 


Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
21/10 “Ăn, ngủ” với Core SunShine
20/10 VietinBank áp dụng lãi suất cho vay thấp, tốt nhất cho khách hàng
20/10 VietinBank cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp
19/10 VietinBank và Gamuda Land Việt Nam hợp tác chiến lược
18/10 Cơ quan giám sát tài chính Liên bang Đức làm việc với VietinBank
17/10 VietinBank bổ nhiệm lại Lãnh đạo cấp cao và thành lập Khối Vận hành
17/10 VietinBank xúc tiến đầu tư khách hàng lớn tại Hàn Quốc
17/10 VietinBank - Nhà tài trợ Kim cương 60 năm thành lập Đại học Bách Khoa
16/10 VietinBank đồng hành cùng Chương trình Thanh niên khởi nghiệp
12/10 VietinBank và BTMU tăng cường hợp tác mảng khách hàng doanh nghiệp

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.350
-0,45 (-1,37%)


02.05.2024

Khối lượng giao dịch 6.361.000
(-29,27%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1216,36
(+0,57%)