VietinBank luôn xác định công nghệ là yếu tố then chốt, đột phá để hiện  đại hóa ngân hàng. Nhân ngày KHCN Việt Nam, Tổng Giám đốc VietinBank Lê  Đức Thọ đã trao đổi với PV Thông tin VietinBank về vấn đề này.
 
 
Phóng viên (PV): Xin Tổng Giám đốc cho  biết VietinBank đã nỗ lực như thế nào để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công  nghệ (KHCN) vào việc hiện đại hóa ngân hàng? Kết quả được ghi nhận cho  đến nay ra sao?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: Mục tiêu  của VietinBank là trở thành một ngân hàng hiện đại hàng đầu Việt Nam,  tiến đến đạt trình độ tương đương các ngân hàng hiện đại trong khu vực  và trên thế giới, cung cấp đa dạng sản phẩm dịch vụ (SPDV) tiện ích,  tiêu chuẩn quốc tế. Để thực hiện có kết quả mục tiêu đó, VietinBank luôn  coi trọng và tiên phong trong ứng dụng công nghệ hiện đại, thương mại  điện tử, đáp ứng yêu cầu quản trị và kinh doanh. VietinBank đã triển  khai thành công 2 giai đoạn hiện đại hóa từ năm 2000 đến 2010 bằng việc  triển khai hệ thống Corebanking INCAS và hệ thống quản lý ERP. Tiếp nối  thành công đó, VietinBank đã hoàn chỉnh xây dựng chiến lược công nghệ  thông tin (CNTT) giai đoạn 2010-2015 với 15 dự án được chia làm 4 nhóm  chính:
- Nhóm nền tảng (core) nhằm đem lại nền tảng cung cấp sản  phẩm/dịch vụ cho khách hàng và hỗ trợ quản trị ngân hàng. Bao gồm các dự  án như Thay thế Corebanking, Treasury,…
- Nhóm hướng đến khách hàng cung cấp trực tiếp đến khách hàng  các sản phẩm/dịch vụ hiện đại, tiên tiến. Bao gồm các dự án Corebanking  (cấu phần phục vụ khách hàng tại quầy), Internet Banking, Trade Finance,  CRM, khởi tạo khoản vay (LOS),…
- Nhóm quản trị, điều hành nhằm tăng cường quản trị, điều hành,  kiểm soát rủi ro cho VietinBank. Bao gồm các dự án như: Kho dữ liệu  doanh nghiệp (Data warehouse), Quản trị rủi ro theo chuẩn Basel II, quản  lý rủi ro tín dụng, ERP,…
- Nhóm công nghệ nhằm tăng cường khả năng công nghệ, sẵn sàng  cho việc mở rộng nhanh chóng các sản phẩm/dịch vụ/mạng lưới chuẩn mực và  thống nhất. Bao gồm các dự án như: Lớp giữa (theo chuẩn SOA), giám sát  an ninh doanh nghiệp, quản lý ứng dụng tập trung,…
 
Sau khi triển khai thành công chiến lược giai đoạn 2010-2015, hệ thống  CNTT của VietinBank sẽ tương đương các ngân hàng lớn trong khu vực, là  tiền đề để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh  của VietinBank.
PV: An toàn và bảo mật trong hoạt động  ngân hàng là rất quan trọng. VietinBank đã có biện pháp gì để đảm bảo  điều này, thưa Tổng Giám đốc?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: Nhận thức được các  rủi ro phải đối mặt, VietinBank đã đầu tư nghiêm túc cho nguồn lực quản  lý rủi ro nói chung và quản lý rủi ro trong lĩnh vực CNTT nói riêng.  Ngay từ rất sớm, Trung tâm CNTT VietinBank đã lập Phòng An ninh hệ thống  với lực lượng chuyên trách cho công tác đảm bảo an toàn thông tin  (ATTT) toàn hệ thống cũng như của khách hàng. Hàng loạt giải pháp, hệ  thống công nghệ bảo mật uy tín trên thế giới đã được triển khai, áp dụng  một cách đồng bộ, tạo dựng hệ thống đảm bảo ATTT tổng thể, có chiều  sâu. Bên cạnh đó, với đặc điểm ngân hàng có mạng lưới rộng (nhiều phòng  giao dịch, chi nhánh trên khắp cả nước), VietinBank luôn chú trọng đẩy  mạnh công tác hậu kiểm, giám sát, kiểm soát chéo về ATTT nhằm đảm bảo  phát hiện sớm các rủi ro CNTT và kịp thời xử lý.
Đối với khách hàng, VietinBank cũng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao  nhận thức về ATTT khi khách hàng thực hiện giao dịch. Ví dụ đối với một  số tình huống tấn công, mã độc mới xảy ra trong thời gian vừa qua như  Zeus, OpenSSL HeartBleed…  VietinBank đã kịp thời cảnh báo cho khách hàng, đồng thời luôn chủ động  củng cố, rà soát, tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTT chặt  chẽ trên  hệ thống và không để xảy ra rủi ro.
    
        
              | 
        
        
            | Hệ thống máy chủ hiện đại tại Trung tâm dự phòng dữ liệu VietinBank. | 
        
    
PV: Triển khai SPDV ngân hàng trên nền  tảng Internet là xu hướng tất yếu. VietinBank đã thực hiện điều đó và có  được thành công như thế nào thưa Tổng Giám đốc?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: Có thể  thấy rằng E-banking và Mobile banking đã trở thành xu hướng tất yếu  trong xã hội phát triển. VietinBank xác định đây là một trong những nền  tảng quan trọng để phát triển SPDV ngân hàng chủ chốt, kể cả hiện tại và  trong tương lai. Vì thế, VietinBank đã liên tục ứng dụng KHCN trong cải  tiến và đa dạng hóa SPDV E-banking và Mobile banking để phục vụ khách  hàng. Với tầm nhìn chiến lược, VietinBank đã triển khai Internet Banking  từ năm 2005. Đến nay, VietinBank đã không ngừng bổ sung, cải tiến và  cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân những dịch vụ đa dạng,  tiện lợi, nhanh chóng, an toàn, mọi lúc, mọi nơi qua kênh Internet và  Mobile.  Nổi bật nhất là dịch vụ: Thu Ngân sách nhà nước, thu hộ/chi hộ,  thanh toán lương cho khách hàng doanh nghiệp, iPay,…  Bên cạnh đó, VietinBank đã rất quan tâm truyền thông, đồng thời thực  hiện nhiều chương trình khuyến mại nhằm nâng cao nhận thức của khách  hàng về lợi ích vượt trội của dịch vụ, định hướng, khuyến khích khách  hàng sử dụng Internet Banking ngày một nhiều hơn.
Với những nỗ lực này, người sử dụng đã có thể thực hiện được hầu hết  giao dịch tại nhà, tại văn phòng hay khi di chuyển thông qua Internet  bằng thiết bị di động như điện thoại, máy tính… Đặc biệt năm 2013  VietinBank đã vinh dự nhận giải thưởng dành cho SPDV ngân hàng điện tử  tại diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á do VNBA phối hợp với IDG Asean tổ  chức nhằm tôn vinh các ngân hàng có thành tựu và đóng góp tiêu biểu cho  ngành tài chính ngân hàng.
PV: Vấn đề an toàn trong thanh toán thẻ  là mối quan tâm đặc biệt của khách hàng. Xin Tổng Giám đốc cho biết  VietinBank áp dụng công nghệ bảo mật và bảo vệ khách hàng như thế nào để  phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro?
Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ: VietinBank  đang dẫn đầu thị trường với gần 15 triệu chủ thẻ ghi nợ và thẻ quốc tế.  Sở dĩ có được kết quả như vậy là vì bên cạnh việc phát triển sản phẩm  đa dạng, xây dựng nhiều chương trình ưu đãi, phát triển các giá trị gia  tăng thì VietinBank luôn đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình  sử dụng thẻ. Cùng với việc đầu tư hệ thống công nghệ cao tạo cơ sở để  quản lý hoạt động an toàn, đảm bảo chuẩn quốc tế, về phía các chủ thẻ  cũng thường xuyên được VietinBank tư vấn, hướng dẫn cách dùng thẻ và các  biện pháp bảo vệ ngay từ khi đăng ký và trong suốt quá trình sử dụng  dịch vụ.
VietinBank đã đưa vào sử dụng hệ thống hỗ trợ khách hàng như: Tổng đài  tư vấn 24/7, hệ thống thông tin hướng dẫn trên website, qua email… Ngoài  ra, 100% cây ATM của VietinBank đều được lắp camera để hỗ trợ đảm bảo  an toàn giao dịch. Đặc biệt với công nghệ thẻ chip, VietinBank có thể  bảo mật tối đa thông tin khách hàng khi thanh toán tại POS, ATM và giao  dịch online.
Với những đột phá về công nghệ, VietinBank luôn được các tổ chức thẻ  đánh giá cao. Mới đây vào tháng 4/2014, VietinBank được tổ chức thẻ  Diner Club và Discover (DCI) đánh giá là ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt  và đáp ứng đầy đủ chương trình bảo mật dữ liệu ngành công nghiệp thẻ  thanh toán (Payment Card Industry Data Security Standards), một tiêu  chuẩn quốc tế về bảo mật dữ liệu thanh toán thẻ. Cũng theo đánh giá của  DCI, VietinBank là ngân hàng đi đầu tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế và đầy đủ kinh nghiệm, năng lực trong quản trị rủi ro  cũng như bảo mật thông tin. Đây là ưu thế lớn của VietinBank trong việc  không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ, đem đến cho khách hàng sự  an toàn khi sử dụng dịch vụ.
Với định hướng chiến lược đúng đắn và bước đi phù hợp, VietinBank khẳng  định vai trò đi đầu ở Việt Nam trong phát triển SPDV, phát triển ứng  dụng KHCN vào quản trị, điều hành và kiểm soát hoạt động.
PV: Xin cảm ơn Tổng Giám đốc!
PV