Trợ lý ảo: Cách thức tương tác mới trong ngân hàng
20/08/2017       

 

Việc nghiên cứu và phát triển Trợ lý ảo (Virtual Assistant) cho ứng dụng Mobile Banking đang được kỳ vọng là một bước tiến mang lại sự thay đổi lớn trong cách thức tương tác giữa khách hàng và ngân hàng.

 

 

 

 

Trợ lý ảo là gì?

 

Trợ lý ảo - một cụm từ “hot” được nhắc tới rất nhiều trong khoảng 3 năm trở lại đây. Nó đang tạo ra một cuộc đua ngầm trong thế giới công nghệ, với sự tham gia của các tên tuổi lớn như: Apple, Microsoft, Google hay Amazon. Các chuyên gia dự đoán rằng, đây sẽ là cuộc đua công nghệ lớn nhất trong thập kỷ tới. Trợ lý ảo sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người.

 

Trợ lý ảo thực chất là một phần mềm trí tuệ nhân tạo điển hình, chứa những thuật toán rất phức tạp. Nó có khả năng học hỏi và thực hiện những yêu cầu của “chủ nhân” giống như một người trợ lý thực thụ. Tuy nhiên, Trợ lý ảo này không những trung thành mà còn làm việc một cách nhanh chóng, ổn định suốt 24/7.

 

Hiện nay, các hãng công nghệ lớn trên thế giới đều có Trợ lý ảo riêng của mình: Apple có Siri; Google sở hữu Google Now, Google Assistant; Amazon có Alexa; Microsoft có Cortana. Ngay cả một thương hiệu chuyên tập trung phần cứng như Samsung cũng đã đi những bước đầu tiên với Trợ lý ảo mang tên Bixby được giới thiệu trên mẫu Galaxy S8.

 

Các Trợ lý ảo này dù có một số điểm khác nhau, nhưng tựu trung đều có thể điều khiển thiết bị bằng giọng nói, giúp người dùng tương tác với thiết bị mà không cần chạm tay vào màn hình.

 

Ngoài khả năng nhận diện giọng nói, các Trợ lý ảo ngày nay như Siri, Google Now hay Cortana cũng cho thấy khả năng xử lý ngôn ngữ cực kỳ thông minh và nhạy bén. Nếu coi giọng nói nhận diện là nguyên liệu đầu vào, thì xử lý ngôn ngữ chính là phần quan trọng nhất tạo nên sự tương tác giữa người dùng và công cụ trợ lý. Theo đó, công nghệ xử lý ngôn ngữ hiện nay chủ yếu dựa trên cơ sở dữ liệu hùng hậu, gồm cả những ngôn ngữ nói thông thường và ngôn ngữ “bình dân” để từ đó đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

 

Theo một phân tích mới đây của tổ chức nghiên cứu Ovum, số thiết bị thông minh đi kèm tính năng Trợ lý ảo được cho là sẽ vượt quá con số 7,5 tỷ thiết bị vào năm 2021 - tức là cao hơn cả mức dân số toàn cầu hiện nay.

 

Con người chỉ cần ra lệnh và công việc sau đó sẽ được Trợ lý ảo xử lý

 

Tạo ra cách thức tiếp cận mới

 

Trợ lý ảo trở thành cuộc chiến khốc liệt trong giới công nghệ, bởi nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách con người tiếp cận thế giới. Thay vì mất công thực hiện hàng loạt các thao tác, việc duy nhất mà con người cần làm là ra lệnh và công việc sau đó sẽ được Trợ lý ảo xử lý. Đây là một hiện thực mà vài năm trước vẫn chỉ xuất hiện trong phim viễn tưởng.

 

Công nghệ Trợ lý ảo ra đời hứa hẹn sẽ giúp khách hàng đơn giản và thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện nay. Người dùng có thể tương tác với ứng dụng Mobile Banking một cách nhanh chóng, tiện lợi và ở bất cứ nơi nào chỉ bằng giọng nói. Việc vấn tin tài khoản, tìm kiếm ATM, tra cứu tỷ giá hay thực hiện các giao dịch tài chính như: Chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán các loại hóa đơn… trở nên nhanh chóng và gọn gàng hơn chỉ bằng vài câu lệnh đơn giản.

 

Trợ lý ảo trên ứng dụng Mobile Banking được coi là một bước bứt phá ngoạn mục trong Ngành Ngân hàng, bởi nó không những giúp tiết kiệm tối đa thời gian, gia tăng các trải nghiệm hoàn toàn khác biệt; mà còn giúp người dùng bắt kịp một xu hướng công nghệ mới trên thế giới.

 

Tiến Lâm (Tổng hợp)

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
19/08 Chữ duyên gắn bó Nguyệt Quế với VietinBank Vĩnh Phúc
18/08 VietinBank phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Phú Yên
18/08 Hội thảo “Nếm bánh hôm nay, vèo ngay tới Đức”
16/08 “Cùng nâng giá trị - Cùng gửi yêu thương”
16/08 VietinBank Bến Tre hợp tác toàn diện với Liên đoàn Lao động tỉnh
15/08 Giới thiệu giải pháp thanh toán dịch vụ công trực tuyến tại Kiên Giang
14/08 VietinBank tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII
14/08 Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Ðôi bên cùng có lợi
13/08 Nhà QLRRHĐ thông minh 2017: Khởi động ấn tượng
12/08 Bán chéo sản phẩm bảo hiểm đối với KHDN VVN tại Hà Nội

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,20 (-0,61%)


26.04.2024

Khối lượng giao dịch 8.972.900
(+80,77%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1209,52
(+0,38%)