NHNN ban hành quy chế cho vay đặc biệt với TCTD mất khả năng chi trả
26/03/2012       

Mức cho vay do NHNN quyết định. Nếu không trả được nợ đến hạn, khoản vay đặc biệt có thể được chuyển thành vốn góp, cổ phần của NHNN tại TCTD đó.

  Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 06, quy định về việc cho vay đặc biệt của NHNN, tổ chức tín dụng với các tổ chức tín dụng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, tác động đến sự ổn định của hệ thống hoặc tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả do sự cố nghiêm trọng khác.

Theo Thông tư 06, NHNN sẽ quyết định khoản cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng (TCTD) hoặc yêu cầu tổ chức tín dụng khác cho vay đặc biệt đối với TCTD. Trong đó, NHNN sẽ quyết định mức cho vay đặc biệt trên cơ sở mất khả năng chi trả của TCTD.

Đối với TCTD lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa ổn định của hệ thống, lãi suất cho vay đặc biệt do NHNN quyết định trong từng trường hợp cụ thể. Lãi suất nợ quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay.

Thời hạn cho vay, kỳ hạn trả nợ sẽ được Ngân hàng Nhà nước quyết định theo khả năng của từng TCTD, nhưng tối đa là 2 năm.

NHNN có thể xem xét gia hạn khoản cho vay đặc biệt trên khả năng chi trả thực tế của TCTD, nhưng thời gian gia hạn từng lần không vượt quá thời hạn cho vay lần đầu.

Riêng với TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả do sự cố nghiêm trọng, lãi suất cho vay là lãi suất tái cấp vốn được NHNN công bố trong từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay và kỳ hạn cho vay tối đa dưới 1 năm. NHNN cũng có thể xem xét gia hạn khoản cho vay đặc biệt nhưng tổng thời hạn cho vay và gia hạn không quá 2 năm.

Khoản cho vay đặc biệt được ưu tiên hoàn trả trước tất cả các khoản nợ khác của TCTD, kể cả các khoản nợ có tài sản bảo đảm.

TCTD chỉ được sử dụng khoản cho vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân tại TCTD. Việc sử dụng khoản cho vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của các đối tượng khác do Thống đốc NHNN quyết định từng trường hợp cụ thể.

Thông tư 06 cũng nghiêm cấm TCTD sử dụng khoản cho vay đặc biệt này để chi trả tiền gửi của người có liên quan của TCTD.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định khi có nguồn trả nợ TCTD phải chủ động trả nợ NHNN, tổ chức tín dụng cho vay kể cả trường hợp khoản vay chưa đến thời hạn trả nợ. Đến thời hạn trả nợ, TCTD có trách nhiệm hoàn trả nợ đầy đủ gốc và lãi cho NHNN, tổ chức tín dụng cho vay.

Trong trường hợp TCTD không trả được nợ khi đến hạn, NHNN hoặc tổ chức tín dụng cho vay có để đề nghị các biện pháp sau để thu hồi nợ gốc và lãi: Trích tài khoản tiền gửi của TCTD tại NHNN để thu nợ; từ các nguồn khác của TCTD; Hoặc khoản cho vay đặc biệt được chuyển thành góp vốn, mua cổ phần của NHNN, tổ chức tín dụng khác tại TCTD thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ…

Thông tư 06 được xem là hành lang pháp lý đầu tiên cơ cấu các ngân hàng thương mại yếu kém theo Đề án 254 của Chính phủ vừa ban hành. 
 

 

Tệp đính kèm:  
Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
16/03 Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu để hút tiền trên OMO
10/03 NHNN bổ sung thêm đối tượng được vay ngoại tệ
07/03 Sẽ hạ trần lãi suất xuống 13%/năm
03/03 NHNN công bố dự thảo quy chế nghiệp vụ thị trường mở
03/03 Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng
02/03 Tháng 2: Dòng tiền ngoại chảy vào CP ngân hàng, mua ròng cao nhất 1 năm
01/03 Doanh số giao dịch liên ngân hàng tháng 2 hơn 640.000 tỷ đồng
22/02 Yêu cầu báo cáo khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp
18/02 Hàng quý, NHNN sẽ thông báo hạn mức chiết khấu giấy tờ có giá
16/02 Ngân hàng cổ phần lành mạnh sẽ hỗ trợ tái cơ cấu

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,20 (-0,61%)


26.04.2024

Khối lượng giao dịch 8.972.900
(+80,77%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1209,52
(+0,38%)