Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPF) “Mobile Payment - nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt”
06/11/2017       
Ngày 06/11/2017, Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPF) chính thức diễn ra tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Đây là năm thứ ba liên tiếp VEPF được tổ chức bởi Báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS).
 

VEPF năm nay có chủ đề bao trùm là “Mobile Payment - nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt”, Diễn đàn tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung hướng tới phát triển hệ sinh thái cho thanh toán không dùng tiền mặt Việt Nam thông qua 3 phiên thảo luận chính: (1) Sự bùng nổ của Mobile payment trên thế giới và xu hướng tại Việt Nam; (2) Phát triển hệ sinh thái cho hoạt động thanh toán di động ở Việt Nam; (3) Đối thoại về thanh toán điện tử trong thương mại điện tử cùng Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba.

 

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, sự xuất hiện của điện thoại thông minh (smart phone) đã thay đổi cách con người giao tiếp và tương tác, kéo theo sự thay đổi trong kênh phân phối, mạng lưới bán hàng và cách thiết kế sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng. Theo số liệu thống kê mới đây, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để hoạt động thanh toán trên thiết bị di động (mobile payment) tạo bước đột phá giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện ở Việt Nam.

 

Công nghệ số là nền tảng cho việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Tại một số nước phát triển, kể cả các nước đang phát triển đã xuất hiện ngày càng nhiều “ngân hàng không giấy”. Các dịch vụ ngân hàng qua Internet, Mobile, mạng xã hội, phát triển ngân hàng số áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới hiện đại thông qua việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc, sử dụng mã QR Code, thanh toán phi tiếp xúc…đang mang lại tiện lợi và an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại VEPF 2017, ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhận định: Thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ số đã giúp nhiều nước trên thế giới đạt được những kết quả mang tính đột phá về tài chính toàn diện (Financial Inclusion). Công nghệ số giúp xóa bỏ rào cản về khoảng cách không gian, thời gian và địa lý, từ đó cho phép các tổ chức tín dụng, có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp hơn và tạo điều kiện cho nhiều người dân dễ dàng tiếp cận. Mục tiêu mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang theo đuổi là giảm chênh lệch giàu nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, bảo đảm cho mọi người dân, không phân biệt thành phần, điều kiện sống, khu vực địa lý đều có thể hưởng lợi từ các thành quả phát triển kinh tế, hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững. Nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, an toàn và tiện lợi đã thể hiện tiềm năng, xu hướng trong phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp và kết nối tất cả các Bộ, Ngành, đơn vị liên quan để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong thanh toán điện tử, thanh toán di động nhằm phát triển hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các bên cũng cần chung tay trong hoạt động truyền thông để thanh toán điện tử thực sự trở nên quen thuộc, thân thiện và văn minh với mọi người dân; góp phần triển khai thành công các mục tiêu đặt ra tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016- 2020 (Quyết định 2545/QĐ-TTg); Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế (Quyết định 1726/QĐ-TTg), cũng như trong quá trình xây dựng Chiến lược Tài chính Toàn diện Quốc gia sắp tới.

 

HUY_8449

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết: Thời gian qua, song song với những hoạt động điều hành chính sách của NHNN, quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng góp phần thúc đẩy những bước tiến về cải thiện và sử dụng công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng. Qua đó, mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tiện ích của ngân hàng hiện đại, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng. Phó Thống đốc cho biết, mới đây, NHNN đã ban hành Kế hoạch phát triển thanh toán thẻ ngân hàng qua thiết bị chấp nhận thẻ giai đoạn 2017 – 2020, mục tiêu là đến năm 2020, toàn thị trường có ít nhất 300.000 POS được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt trên 200 triệu giao dịch mỗi năm; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cũng có POS;100% Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Kho bạc Nhà nước quận, thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng có POS để phục vụ thu ngân sách Nhà nước.

 

HUY_8495

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Diễn đàn

 

Thông qua Diễn đàn VEPF 2017 năm nay, các bên liên quan có cơ hội bàn bạc, thảo luận, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm phát triển Mobile Payment trên thế giới; gợi ý lựa chọn, áp dụng mô hình phát triển hệ sinh thái Mobile Payment phù hợp với thực tế Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Tài chính Toàn diện tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ.

 

Trong khuôn khổ sự kiện, VEPF 2017 đón khách mời đặc biệt là tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Tại diễn đàn, ông Jack Ma có một phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc và câu chuyện toàn cầu hoá của nền tảng thương mại lớn nhất thế giới Alibaba.

 

phottvajackma

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ông Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba

 

3

Ông Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba chia sẻ và trao đổi tại Diễn đàn

 

VEPF là diễn đàn tiên phong thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng tại Việt Nam. Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam hai năm trước đây đều thu hút sự tham dự của đại diện Chính phủ, các Bộ, Ngành, cơ quan quản lý, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bán lẻ, thương mại điện tử, công nghệ thông tin...; các diễn giả trong nước và quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí.

 

Theo SBV

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
06/11 Thống đốc Lê Minh Hưng: Tăng trưởng nhưng phải đảm bảo mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô
01/11 An ninh mạng, An ninh khách hàng và cách mạng công nghệ tác động mạnh đến thanh toán quốc tế
01/11 Moody’s nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam
31/10 Hội thảo về quản lý thanh khoản cho doanh nghiệp
26/10 Quốc hội thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng
25/10 Chính phủ đề xuất kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018
21/10 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Việt Nam có nhiều đề xuất, hợp tác để phát triển hiệu quả tài chính bao trùm
20/10 Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc các Ngân hàng Trung ương các nền kinh tế APEC 2017
20/10 Chương trình Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp triển khai hiệu quả
18/10 Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự Hội nghị Thường niên 2017 của IMF/WB

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
35.750
+0,25 (0,70%)


28.03.2024

Khối lượng giao dịch 7.031.500
(+33,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1290,18
(+0,55%)