IFC giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam phát triển bền vững
18/08/2016       

Ngày 18/8/2016, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo trao đổi kinh nghiệm triển khai Quy trình đánh giá an toàn vốn nội bộ (ICAAP), một nội dung quan trọng trong các quy định của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới.

 

Hội thảo do IFC, Học viện Tài chính Thụy Sĩ (SFI) và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đồng tổ chức, với sự tài trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

 

 

IFC- thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới đang hỗ trợ Việt Nam áp dụng các thông lệ quản trị rủi ro quốc tế nhằm giúp củng cố sức mạnh và tăng cường khả năng đối phó với rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

 

Theo các chuyên gia tại hội thảo, khi áp dụng quy trình ICAAP, các ngân hàng sẽ có khả năng đánh giá tốt hơn nhu cầu vốn cần thiết để bù đắp rủi ro ở hiện tại và trong tương lai, bao gồm cả mức đệm vốn cần thiết trong các tình huống căng thẳng.

 

Các ngân hàng được điều hành tốt đều xem ICAAP là một hoạt động có ý nghĩa chiến lược và cốt lõi để đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng, ngay cả khi gặp những tình huống căng thẳng, chứ không chỉ đơn thuần là một hoạt động tuân thủ.

 

“Cải thiện quản trị rủi ro và tích hợp quản trị rủi ro vào quy trình lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch vốn thông qua quy trình ICAAP ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng” ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào nói và cho biết thêm: “Việc chứng tỏ có đủ dự trữ vốn đáp ứng các rủi ro trọng yếu, cao hơn mức vốn tối thiểu theo quy định nhà nước chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến hoạt động và sức chống đỡ của ngân hàng, từ đó góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của ngành Ngân hàng cũng như toàn bộ nền kinh tế Việt Nam”.

 

ICAAP là nội dung trọng tâm của khung Basel II – một hệ thống hướng dẫn chuẩn mực quốc tế mà theo đó, các tổ chức tài chính cần đảm bảo đủ vốn hấp thụ các rủi ro phát sinh trong hoạt động của ngân hàng.

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra lộ trình triển khai áp dụng Basel II nhằm phát triển ngành Ngân hàng bền vững và tiếp tục áp dụng nhiều hơn nữa các thông lệ quốc tế ở Việt Nam. Chương trình thí điểm áp dụng Basel II được bắt đầu từ đầu năm nay tại 10 ngân hàng thương mại trong nước.

 

“Áp dụng các hướng dẫn Basel II về mức đủ vốn là yêu cầu tất yếu để các ngân hàng thương mại Việt Nam nâng cao các chuẩn mực trong hoạt động ngân hàng,” ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký VNBA phát biểu.

 

 “Hội thảo này sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết của các ngân hàng về ICAAP thông qua việc chia sẻ cách thức vận dụng ICAAP gắn với chiến lược kinh doanh và khung quản lý rủi ro của ngân hàng. Hội thảo cũng nhằm khuyến khích các ngân hàng xây dựng và áp dụng các kỹ thuật quản lý rủi ro tốt hơn để theo dõi và quản lý rủi ro của ngân hàng mình thông qua việc tiếp thu các kinh nghiệm thực tiễn, thông lệ tốt, các thách thức và bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng ICAAP và quản lý rủi ro tích hợp” - ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.


Theo Thời báo ngân hàng

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
16/08 Quản lý, giám sát hoạt động ủy thác trong lĩnh vực thanh toán
06/08 Mặt bằng lãi suất, tỷ giá ổn định
04/08 Yêu cầu triển khai chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở
02/08 Xử lý nợ xấu vẫn là trọng tâm của hệ thống ngân hàng
02/08 Phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức
01/08 Chính sách điều hành khuyến khích người dân nắm giữ VND
30/07 Gói 30 nghìn tỷ đồng: Chính thức gia hạn giải ngân các hợp đồng đã ký trước 31/3/2016
27/07 Tăng trưởng tín dụng đột phá
22/07 Điều hành chính sách tiền tệ: Kiên định với các mục tiêu
18/07 NHNN bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép hoạt động môi giới tiền tệ cho TCTD

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.800
-0,20 (-0,61%)


26.04.2024

Khối lượng giao dịch 8.972.900
(+80,77%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1209,52
(+0,38%)