VietinBank: Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
18/02/2018       

VietinBank vừa được Tạp chí uy tín thế giới Global Finance vinh danh là Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam năm 2018. Đây là kết quả của sự đổi mới mạnh mẽ trong chiến lược kinh doanh ngoại hối.

Ông Cát Quang Dương - Thành viên HĐQT VietinBank nhận giải thưởng của Tạp chí Global Finance ngày 5/12/2017 tại London (Anh Quốc)

Thay đổi…

Kinh tế Việt Nam ngày càng cởi mở với kinh tế thế giới. Theo đó, hoạt động giao thương và đầu tư ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Nhận thấy đây là cơ hội để phát triển mạnh mảng kinh doanh ngoại tệ, từ năm 2015, VietinBank đã chuyển đổi mạnh mẽ chiến lược kinh doanh nhằm chiếm lĩnh thị trường. Để thực hiện mục tiêu này, VietinBank đã kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng chuyên sâu, xác định khách hàng mục tiêu, đầu tư mạnh mẽ nguồn nhân lực, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ (SPDV).

Đặc biệt, VietinBank có sự phân tách rõ ràng giữa chức năng bán hàng (sales) và hoạt động tự doanh (trading). Sự phân tách này nhằm đảm bảo cung cấp những DV tốt nhất đến khách hàng, đồng thời giảm thiểu xung đột lợi ích có thể phát sinh trong quá trình giao dịch. Bên cạnh đó, VietinBank còn tổ chức nhân sự theo 2 bộ phận: Bộ phận tiếp nhận nhu cầu giao dịch của chi nhánh và bộ phận chăm sóc, tư vấn trực tiếp khách hàng doanh nghiệp lớn, khách hàng tiềm năng. Điều này giúp rút ngắn thời gian chào giá cũng như cung cấp mức giá cạnh tranh với thị trường.

Một thay đổi chiến lược khác là sự đa dạng hóa khách hàng. Theo đó nếu như trước đây, VietinBank chỉ chú trọng nhóm khách hàng tập đoàn, tổng công ty thì từ năm 2015 đến nay, VietinBank phát triển cân bằng cả nhóm khách hàng lớn; đồng thời mở rộng phát triển nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng bán lẻ. Đặc biệt với làn sóng đầu tư FDI đến từ các quốc gia trên thế giới trong những năm qua, VietinBank cũng chủ động tiếp cận cung cấp DV ngoại hối, bán chéo các SP khác thuộc mảng tín dụng, huy động vốn.

… để dẫn đầu

Cùng với việc kiện toàn mô hình, nhân lực và SPDV, VietinBank còn chú trọng nền tảng công nghệ để tăng cường năng lực hoạt động. Bên cạnh các dự án công nghệ thông tin trọng điểm như Dự án Thay thế CoreBanking; dự án Kho Dữ liệu doanh nghiệp (EDW)… hiện VietinBank còn là ngân hàng Việt Nam duy nhất sử dụng hệ thống Treasury Murex - hệ thống quản lý giao dịch hiện đại trên thế giới. Hệ thống ưu việt này tích hợp và cho phép quản lý toàn diện hoạt động giao dịch kinh doanh ngoại tệ và đầu tư thông suốt từ Bộ phận Kinh doanh trực tiếp (Front Office) - qua Bộ phận Quản lý rủi ro (Middle Office) - đến Bộ phận Hỗ trợ (Back Office).

Theo đó, hoạt động quản lý được phân luồng công việc tự động. Ngoài ra, Treasury Murex cũng có khả năng tích hợp theo thời gian thực toàn bộ giao dịch, cung cấp trạng thái ngoại tệ, dòng tiền… tạo điều kiện tối đa cho việc phân tích định hướng kinh doanh ngoại tệ.

Ngoài ra trong năm 2017, VietinBank đã triển khai thành công hệ thống mua bán ngoại tệ Vision FX. Đây là hệ thống quản lý giao dịch mua bán ngoại tệ xuyên suốt giữa khách hàng, chi nhánh và Trụ sở chính. Với việc áp dụng những công nghệ hiện đại nhất trong Ngành Ngân hàng ở lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ, VietinBank mong muốn mang lại SPDV có hàm lượng công nghệ cao, rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp. Bằng tổng thể các giải pháp con người và công nghệ, VietinBank không chỉ tăng trưởng ấn tượng trong hoạt động kinh doanh; mà chất lượng cung cấp DV ngoại hối cũng được khách hàng đánh giá cao với thủ tục giao dịch đơn giản, thời gian xử lý giao dịch được rút ngắn, các kênh phân phối đa dạng.

Đặc biệt, không chỉ dừng tại các SP ngoại hối truyền thống như giao dịch giao ngay, kỳ hạn, hoán đổi… VietinBank còn đa dạng hóa danh mục SPDV bằng việc cung cấp các SP phái sinh như: Hợp đồng giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo (CCS), Hợp đồng hoán đổi lãi suất (IRS). Cuối cùng không thể không nói đến chất lượng hoạt động và phục vụ khách hàng.

Cụ thể, VietinBank có lực lượng chuyên gia và cán bộ tinh thông nghiệp vụ, bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế. Từ đây VietinBank có thể kịp thời tư vấn cho khách hàng sử dụng các SP cấu trúc (Structured products) phù hợp, giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro và mang lại lợi ích tài chính tối đa. Hoạt động này đã thu hút mạnh lượng khách hàng đến với VietinBank.

Theo đó quy mô khách hàng đã tăng trưởng tốt qua các năm với số lượng khách hàng mới hằng năm tăng trưởng trên 10%/năm. Doanh số khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng FDI chiếm trên 60% doanh số chung của toàn hệ thống.

Với những chuyển đổi mang tính chiến lược và đồng bộ, VietinBank đã đạt được sự tăng trưởng doanh số trên 30% trên thị trường 1, lợi nhuận tăng trưởng trên 60%. Hiện nay, VietinBank đã vươn lên và trở thành ngân hàng dẫn đầu trên thị trường ngoại hối Việt Nam.

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
18/02 VietinBank với Kế hoạch Kinh doanh trung hạn 2018 - 2020
17/02 Dồn sức cho mục tiêu lớn 2018
16/02 VietinBank: 30 năm phát triển và kỳ vọng đột phá
15/02 Cầu nối kinh tế Việt Nam với thế giới
15/02 VietinBank lần thứ 2 vào Top 400 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới
14/02 Thống đốc biểu dương VietinBank
12/02 Chủ tịch HĐQT VietinBank thăm và làm việc với Lãnh đạo cấp cao BTMU
07/02 VietinBank là Thành viên tiêu biểu thị trường trái phiếu Chính phủ
01/02 Năm 2017: VietinBank tăng trưởng quy mô mạnh mẽ, bền vững và hiệu quả
31/01 VietinBank nhận giải thưởng Ngân hàng TTTM xuất sắc năm 2017

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.600
-1,10 (-3,36%)


19.04.2024

Khối lượng giao dịch 13.040.500
(-32,24%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1174,85
(-1,52%)