Chính thức khai trương thị trường chứng khoán phái sinh
10/08/2017       

Sáng 10/8/2017 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã nhấn nút khai trương thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) Việt Nam.

 

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ

 

Mốc son của TTCK Việt Nam

 

Sự kiện Lễ Khai trương TTCKPS do Bộ Tài chính tổ chức. Tham dự buổi Lễ có ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank…

 

Phát triển TTCK để tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn làm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội là một chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Hơn 20 năm trước, Chính phủ đã cho phép thành lập Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) để chuẩn bị và thúc đẩy sự ra đời của TTCK Việt Nam. Thị trường cơ sở bao gồm hai thị trường chính là thị trường cổ phiếu và thị trường trái phiếu chính phủ đã lần lượt ra đời và đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của đất nước.

 

Quy mô của thị trường cổ phiếu và trái phiếu chiếm hơn 80% GDP (trong đó thị trường cổ phiếu 57%, thị trường trái phiếu 24%) còn lượng vốn huy động qua thị trường chứng khoán chiếm khoảng 23% tổng vốn đầu tư của toàn xã hội. Nhiều doanh nghiệp cổ phần đã tận dụng được cơ hội do TTCK mang lại để huy động vốn, không ngừng phát triển và trở thành các doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam. TTCK cũng đã tham gia thu hút được một lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài, hỗ trợ cho nguồn nội lực để phát triển, đồng thời góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Trong quá trình phát triển của TTCK nói chung, sự ra đời của TTCKPS là cần thiết, tất yếu nhằm hoàn thiện cấu trúc của thị trường tài chính và nằm trong chiến lược phát triển TTCK Việt Nam trong thời gian tới. Đây là thị trường có các sản phẩm phức tạp, chủ yếu giúp các nhà đầu tư phân tán và phòng ngừa rủi ro, đồng thời giúp đa dạng hóa sản phẩm đầu tư, qua đó làm tăng sự hấp dẫn và cơ hội của thị trường chứng khoán. Do vậy, TTCKPS thường được phát triển sau thị trường cơ sở, các nước trong khu vực thường mở cửa TTCKPS sau khoảng 30 năm kể từ ngày mở cửa thị trường chứng khoán cơ sở.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Thời điểm ra đời của TTCKPS Việt Nam chỉ cách hơn 17 năm sau khi có thị trường chứng khoán cơ sở là một sự kiện quan trọng, một mốc son trong quá trình phát triển của TTCK Việt Nam, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, thành viên thị trường và công chúng đầu tư. TTCKPS ra đời sẽ có tác động tích cực đến sự minh bạch, tính thị trường của TTCK cơ sở, qua đó làm tăng tính thanh khoản, tăng quy mô thị trường, hỗ trợ TTCK phát triển ổn định, bền vững và là kênh huy động vốn an toàn, dài hạn phục vụ cho tăng trưởng kinh tế.

 

         Các đại biểu nhấn nút khai trương TTCKPS

 

VietinBank là ngân hàng thanh toán của TTCKPS

 

Với thế mạnh về tiềm lực tài chính, nền tảng công nghệ hiện đại và cung ứng các dịch vụ thanh toán hàng đầu tại Việt Nam, ngày 28/4/2016, VietinBank đã được UBCKNN chấp thuận cho phép làm Ngân hàng thanh toán cho các giao dịch CKPS. VietinBank đã nhanh chóng triển khai phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thực hiện công tác chuẩn bị về cơ sở pháp lý và hệ thống kỹ thuật, đảm bảo đưa thị trường hoạt động chính thức.

 

Đặc biệt, Hệ thống kết nối thanh toán CKPS đảm bảo xử lý giao dịch online tức thời với khối lượng giao dịch lớn, đáp ứng xử lý thông suốt quá trình giao dịch kể từ khi phát sinh giao dịch cho đến khi hoàn tất các bước quy trình trên tất cả các nghiệp vụ: Nộp/rút ký quỹ; nộp/rút Quỹ bù trừ; chuyển khoản tất toán vị thế, ký quỹ; thanh toán lãi/lỗ vị thế, thanh toán thực hiện hợp đồng tương lai chỉ số (VM); thanh toán đáo hạn hợp đồng tương lai TPCP (DM)… Với tiềm lực tài chính của mình, VietinBank sẵn sàng hỗ trợ cho vay bù đắp khả năng thanh khoản khi cần thiết.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tài chính, UBCKNN, các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán, ngân hàng thanh toán, các thành viên thị trường, các cơ quan truyền thông trong suốt thời gian qua đã nỗ lực phấn đấu, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sự ra đời một TTCKPS như xây dựng khung pháp lý, triển khai hạ tầng công nghệ, thiết kế sản phẩm giao dịch, chuẩn bị nguồn nhân lực và phổ biến kiến thức cho công chúng đầu tư.

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
10/08 Hội nghị thúc đẩy kinh doanh bán lẻ khu vực IV, V
10/08 Thúc đẩy bán chéo sản phẩm bảo hiểm đối với KHDNVVN tại các chi nhánh
09/08 VietinBank thí điểm thu kinh phí Công đoàn tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
09/08 VietinBank Quảng Nam hợp tác toàn diện với Quốc tế Sơn Hà Chu Lai
08/08 VietinBank sẵn sàng cho ngày mở cửa thị trường CKPS
08/08 VietinBank Phú Quốc tài trợ vốn dự án biệt thự nghỉ dưỡng
08/08 Ký thỏa thuận thu NSNN tại VietinBank Trà Vinh
07/08 VietinBank Hoàng Mai phát triển toàn diện dịch vụ bán lẻ với Gamuda Land Việt Nam
07/08 VietinBank “rót” hàng trăm nghìn tỷ đồng xúc tiến đầu tư
06/08 Mang nông sản Việt Nam ra thế giới

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.700
-1,35 (-3,96%)


17.04.2024

Khối lượng giao dịch 19.095.700
(+23,08%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1193,01
(-1,86%)