Hiệu quả từ thu ngân sách qua POS
15/06/2017       

Sau một thời gian thí điểm thu ngân sách qua máy chấp nhận thẻ (POS) tại một số đơn vị Kho bạc Nhà nước (KBNN), KBNN chính thức triển khai diện rộng hình thức thu ngân sách này.

 

 

Triển khai diện rộng thu ngân sách qua POS được KBNN phối hợp với VietinBank thực hiện. Đây là bước cải cách lớn của hệ thống KBNN nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, cũng như tập trung nhanh các khoản thu và thực hiện kịp thời, an toàn chính xác các khoản chi Ngân sách Nhà nước (NSNN), góp phần hạn chế lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế.

 

Ngay từ năm 2009, VietinBank đã là ngân hàng thương mại đầu tiên ký kết Thỏa thuận liên tịch Quy trình phối hợp thu NSNN giữa KBNN - VietinBank - Tổng cục Thuế. Từ đó đến nay, VietinBank tiếp tục phối hợp với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, KBNN triển khai thu thuế xuất nhập khẩu online, dịch vụ nộp thuế điện tử.

 

Đồng thời, VietinBank đã phối hợp với hệ thống KBNN xây dựng hệ thống và triển khai thanh toán điện tử song phương, hỗ trợ các cơ quan quản lý tập trung nhanh mọi nguồn thu thống nhất trên toàn hệ thống KBNN. Kết quả hợp tác giữa 2 đơn vị thể hiện qua quy mô phối hợp thu tăng trưởng liên tục trong các năm cả về số lượng và giá trị giao dịch. Từ năm 2015 VietinBank phối hợp triển khai thí điểm dịch vụ thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS).

 

Để triển khai diện rộng, hệ thống KBNN đã phối hợp với VietinBank lắp đặt thiết bị thanh toán thẻ POS tại các trụ sở của các đơn vị KBNN. Khách hàng đến nộp NSNN tại KBNN có thể sử dụng thẻ ngân hàng do VietinBank hoặc các tổ chức tín dụng khác trong nước phát hành thay cho tiền mặt. Theo đó, khách hàng chỉ cần cung cấp Bảng kê nộp thuế (hoặc quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp nộp phạt vi phạm hành chính) và đưa thẻ ngân hàng cho cán bộ làm công tác Kế toán thu của KBNN, nhập mã PIN trên POS, in và ký tên xác nhận trên biên lai.

 

Ngay sau thao tác này, thông tin nộp NSNN sẽ được truyền trực tiếp đến cơ quan thu để ghi nhận kịp thời việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của khách hàng, thông quan hàng hóa. Phương thức này đã tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế. Nhờ đó, khách hàng sẽ giảm thiểu được các khó khăn của việc sử dụng tiền mặt, nhất là khi giao dịch số tiền lớn. Đồng thời loại bỏ rủi ro tiền giả, tiền không đủ giá trị lưu hành... Đặc biệt là đảm bảo tính an toàn, bảo mật và không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

 

Ngoài ra, để nhân rộng công tác triển khai thu, nộp NSNN qua POS trên toàn quốc, hệ thống KBNN cũng phối hợp với VietinBank và các đơn vị có liên quan triển khai nhiều hoạt động như: Xây dựng quy trình nghiệp vụ, nâng cấp các phần mềm, chuẩn bị hạ tầng, đào tạo, tập huấn... Các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các chi nhánh VietinBank trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về hạ tầng kết nối liên thông trong thanh toán qua máy POS cũng như xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo thông suốt, an toàn và hiệu quả. Đồng thời KBNN tích cực hướng dẫn người nộp NSNN có thể nộp NSNN qua máy POS đặt tại trụ sở hoặc điểm thu bên trong trụ sở các đơn vị KBNN thuộc phạm vi triển khai.

 

Trước đó tại Hà Nội, sáng ngày 25/4/2017, KBNN đã phối hợp với VietinBank tổ chức Hội nghị triển khai mở rộng phương thức thu NSNN sử dụng máy chấp nhận thẻ giữa KBNN và VietinBank trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

An Nhi (Thời báo Tài chính Việt Nam)

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
15/06 Những sản phẩm đang dần bị công nghệ thay thế
13/06 VietinBank Nam Thừa Thiên - Huế và hành trình đến với khách hàng
13/06 VietinBank giới thiệu giải pháp dịch vụ công trực tuyến tại Khánh Hòa
12/06 VietinBank tạo cơ chế thúc đẩy sáng tạo khoa học công nghệ
10/06 VietinBank là “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam năm 2017”
10/06 VietinBank Hưng Yên đã giúp tôi vượt khó, làm giàu
08/06 VietinBank Quảng Trị hợp tác toàn diện với Liên đoàn Lao động tỉnh
08/06 VietinBank Bắc Kạn đồng hành cùng hộ kinh doanh
08/06 Bảo hiểm VietinBank nâng cấp khung quản trị rủi ro
07/06 VietinBank Đồng Nai đồng hành với KHDN KCN Dầu Giây

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.600
-1,10 (-3,36%)


19.04.2024

Khối lượng giao dịch 13.040.500
(-32,24%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1174,85
(-1,52%)