Những sản phẩm đang dần bị công nghệ thay thế
15/06/2017       

Chúng ta không thể đoán trước sẽ có những sản phẩm mới nào được ra mắt trong vòng vài năm tới. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tiên đoán được các sản phẩm sẽ bị thay thế dựa trên tốc độ phát triển của công nghệ như hiện nay. Và dưới đây là danh sách những sản phẩm có thể bị “xóa sổ” hoàn toàn vào năm 2020.

 

Những sản phẩm đang dần bị công nghệ thay thế

 

Thanh toán điện tử sẽ “soán ngôi” tiền mặt, séc, thẻ tín dụng và ATM

 

Song hành cùng tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, Ngành Tài chính - Ngân hàng cũng đạt được những tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là trong những ứng dụng thanh toán hằng ngày. Giờ đây, bạn có thể thao tác mọi giao dịch ngân hàng thông qua chiếc SmartPhone hay thậm chí là có thể tích hợp thanh toán ngay trên chiếc đồng hồ đeo tay, nhẫn và cả phương tiện di chuyển. Điều này giúp bạn không cần phải cất công đi tới điểm giao dịch của ngân hàng mà mọi thứ đều trong tầm tay.

 

Không chỉ có tiền mặt và các loại thẻ bị “thất sủng” ngay cả hình thức thanh toán bằng séc từng được coi là biểu tượng của giới thượng lưu cũng trở nên lạc hậu.

 

Với việc liên tục có các sản phẩm công nghệ mới trong quy trình thanh toán, các chuyên gia tiên liệu rằng chỉ trong một thời gian ngắn, tiền mặt cũng sẽ không còn “chỗ đứng”. Và khi đưa tiền mặt vào “Viện bảo tàng lịch sử để lưu trữ” thì chắc chắn những chiếc máy ATM và thẻ cũng sẽ cùng góp mặt để trở thành “chứng tích” lịch sử một thời của Ngành Tài chính - Ngân hàng.

 

Ứng dụng VietinBank iPay Mobile cho phép khách hàng thực hiện mọi giao dịch thanh toán

 

Thiết bị lưu trữ sẽ bị “xóa sổ” bởi các “đám mây”

 

Theo báo cáo về các thiết bị di động của Ericsson, hãng này ước tính có tới 70% dân số thế giới sử dụng điện thoại thông minh vào năm 2020. Đồng thời, mạng dữ liệu di động sẽ bao phủ 90% dân số toàn cầu. Những dịch vụ lưu trữ đám mây của Apple, Box, Dropbox, Google và Microsoft sẽ chiếm ưu thế nhờ lợi thế về mức giá cùng các gói dung lượng lưu trữ được mở rộng gần như không giới hạn.

 

Kết quả tất yếu là người dùng công nghệ sẽ không cần đến các thiết bị như: Ổ cứng di động, USB truyền thống để lưu trữ dữ liệu. Khi đó, những thiết bị này sẽ bị “xóa sổ” hoàn toàn và trở thành một sản phẩm của quá khứ, giống như điều đã xảy ra với chiếc máy nhắn tin đơn thuần khi điện thoại di động phát triển.

 

Công nghệ sinh trắc học “thế chân” chìa khóa

 

Các nhà phát minh đã hiện thực hóa một công nghệ thường được thấy trong những bộ phim khoa học viễn tưởng đó là công nghệ sinh trắc học. Ứng dụng của công nghệ này không còn là điều xa lạ, đặc biệt là trên các thiết bị di động thông minh. Người dùng có thể mở các thiết bị bằng dấu vân tay, mống mắt hoặc giọng nói.

 

Với sự bùng nổ của công nghệ này, không chỉ các tài khoản trên mạng hay chiếc điện thoại cá nhân được bảo mật bằng công nghệ sinh trắc học - mà ngay cả chìa khóa nhà cũng có khả năng bị thay thế. Khi đó, bạn chỉ cần tới một thiết bị thông minh cầm tay bất kỳ có thể kết nối với phần mềm sinh trắc học để đóng, mở được khóa cửa. Trên thực tế hiện nay, đã có rất nhiều công ty ứng dụng công nghệ sinh trắc học để sản xuất thiết bị bảo mật thay thế cho những sản phẩm bảo mật thông thường. Mặc dù công nghệ sinh trắc học cũng tồn tại những rủi ro nhất định, nhưng so với chìa khóa hay mật khẩu truyền thống thì chắc chắn rằng công nghệ này vượt trội hơn về nhiều mặt.

 

Chiếc điều khiển từ xa trở thành “sản phẩm thừa” trong nhà

 

Theo tính toán của Trung tâm nghiên cứu Strategy Analytics thì đến năm 2020, sẽ có khoảng 17,6 tỷ thiết bị được kết nối với các sản phẩm kỹ thuật số thông minh với phương thức kết nối mới, thông qua mạng Internet để điều khiển và ra lệnh từ xa. Như vậy, các sản phẩm kỹ thuật số sẽ không còn cần tới một chiếc điều khiển đi cùng nữa.

 

Theo đó, thời kỳ huy hoàng của chiếc điều khiển từ xa sẽ biến mất và thay vào đó bằng những công nghệ điều khiển mới. Đó là các thiết bị như: Tivi, điều hòa, đèn, quạt… có kết nối Internet sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức tương tác của con người với các sản phẩm kỹ thuật số. Thậm chí một số hãng công nghệ lớn như: Apple, Google, Amazon còn tạo ra “Trợ lý ảo” để giúp người dùng có thể điều khiển mọi thứ theo ý muốn dù đang ở bất kỳ đâu.

 

Hợp đồng và văn bản bằng giấy sẽ bị thay thế

 

Với sự ra đời của chữ ký số đã hình thành một giải pháp mới cho các doanh nghiệp đó là ký kết hợp đồng thông qua công nghệ điện toán đám mây. Hợp đồng được lưu trên những “đám mây” bao gồm thông tin định danh của các bên có liên quan, khả năng thanh toán theo hợp đồng mà không cần phải in, scan hay fax. Đồng thời, hình thức này còn có ưu điểm là chủ động phân phối các khoản thanh toán theo đúng nội dung của hợp đồng khi đến hạn. Hình thức hợp đồng lưu trữ đám mây đang được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả làm việc, cắt giảm chi phí và thời gian.

 

Trong tương lai, khi hình thức hợp đồng này trở nên phổ biến, quy trình quản lý hợp đồng sẽ có sự thay đổi ngoạn mục và giúp thúc đẩy hiệu suất làm việc tốt hơn phương thức ký kết hợp đồng truyền thống trên giấy in.

 

Hợp đồng “đám mây” sẽ thay thế hợp đồng in truyền thống
Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
13/06 VietinBank Nam Thừa Thiên - Huế và hành trình đến với khách hàng
13/06 VietinBank giới thiệu giải pháp dịch vụ công trực tuyến tại Khánh Hòa
12/06 VietinBank tạo cơ chế thúc đẩy sáng tạo khoa học công nghệ
10/06 VietinBank là “Ngân hàng Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam năm 2017”
10/06 VietinBank Hưng Yên đã giúp tôi vượt khó, làm giàu
08/06 VietinBank Quảng Trị hợp tác toàn diện với Liên đoàn Lao động tỉnh
08/06 VietinBank Bắc Kạn đồng hành cùng hộ kinh doanh
08/06 Bảo hiểm VietinBank nâng cấp khung quản trị rủi ro
07/06 VietinBank Đồng Nai đồng hành với KHDN KCN Dầu Giây
07/06 Hội thảo “Cùng VietinBank bảo vệ sức khỏe gia đình bạn”

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.950
+1,45 (4,60%)


24.04.2024

Khối lượng giao dịch 9.112.800
(-15,54%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1205,61
(+2,40%)