Công nghệ Blockchain: "Vệ sĩ mới" của ngân hàng
04/05/2017       

Công nghệ Blockchain được đánh giá là tạo ra bước tiến mới trong Ngành Tài chính - Ngân hàng. Đặc biệt, với thuật toán phức tạp và khả năng đồng bộ hóa cao, Blockchain được ví là “vệ sĩ mới” cho hệ thống bảo mật.

 

 

Công nghệ thách thức Hacker

 

Sự khác biệt của công nghệ Blockchain so với những công nghệ bảo mật, lưu trữ thông thường là nó không tồn tại ở một địa điểm cụ thể nào. Dữ liệu sẽ được Blockchain phân tán trên hàng nghìn máy tính khắp thế giới. Khi cần khai thác và sử dụng dữ liệu, người dùng thông qua các thuật toán phức tạp và quá trình mã hóa có sự tham gia đồng bộ của nhiều máy tính sẽ nhóm các bản ghi số hóa thành từng chuỗi khối.

 

Bên cạnh đó, Blockchain cũng được coi là hình thức lưu trữ minh bạch tuyệt đối. Theo đó, mọi thành phần tham gia lưu trữ đều có quyền truy cập phiên bản đầy đủ. Dữ liệu một khi đã được cập nhật, nó không thể bị thay đổi hoặc xáo trộn mà chỉ có thể bổ sung và quá trình cập nhật diễn ra đồng thời trên tất cả máy tính trong mạng lưới. Nếu các dữ liệu gốc về giao dịch được thay đổi sau khi mã hóa, thì chỉ cần có một chữ ký điện tử khác để nhắc nhở toàn mạng lưới về nội dung cần sửa.

 

Với bản chất phân tán của dữ liệu theo chuỗi khối, Hacker rất khó có thể truy cập tất cả phiên bản cùng lúc, do quá trình mã hóa chỉ diễn ra một chiều. Dữ liệu như “cuộn chỉ rối” không thể bị giải mã ngược thành dữ liệu ban đầu. Nhờ vậy Blockchain đảm bảo độ an toàn và tính riêng tư gần như tuyệt đối. Các chuyên gia cho rằng việc đánh sập hệ thống công nghệ Blockchain là điều cực kỳ khó thực hiện.

 

cong-nghe-blockchain-2.jpg
VietinBank tiên phong áp dụng công nghệ trong hiện đại hóa ngân hàng

 

Xu hướng của các ngân hàng

 

Hiện nay, công nghệ Blockchain được đánh giá là công nghệ bảo mật tuyệt đối với tốc độ xử lý nhanh chóng. Do đó, Blockchain đang là xu hướng ứng dụng được nhiều ngân hàng nghiên cứu triển khai.

 

Theo khảo sát của hãng công nghệ IBM thì trong 4 năm tới, 66% ngân hàng trên thế giới cho biết sẽ triển khai công nghệ Blockchain ở quy mô thương mại. Hiện tại, phần lớn các ngân hàng vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. HSBC và State Street đã thử nghiệm thành công Blockchain trong các giao dịch trái phiếu. Ngân hàng UBS và Santander thử nghiệm công nghệ này cho các giao dịch thanh toán biên mậu.

Một đặc thù của các ngân hàng là các quy trình thường bị chậm do phải chờ hoạt động kiểm tra của bên thứ ba. Nhưng khi được ứng dụng, Blockchain loại bỏ yêu cầu sử dụng của một tổ chức trung gian nên sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh toán, hạ thấp chi phí trong các giao dịch. Ví dụ như thay vì phải đợi nhiều ngày để thanh toán một tấm séc, một khoản thanh toán; Blockchain cho phép kiểm tra, xác thực tấm séc, tài khoản đó trong vòng vài giây. Do đó, sẽ không còn tình trạng “tạm ứng trước” bởi các khoản ghi có và ghi nợ vào tài khoản là tức thời.

 

Hiện nay, số đông các ngân hàng đã nhận thấy sự thích hợp của công nghệ Blockchain đối với hoạt động giao dịch tài chính không dùng tiền mặt. Vì vậy  trên thế giới, một liên minh với sự tham gia của 53 ngân hàng đang tiến hành làm việc cùng nhau để khắc phục những điểm yếu của Blockchain, nhằm tăng cường tính riêng tư trong các giao dịch.

 

Với bản chất phân tán của dữ liệu theo chuỗi khối, khả năng bị hack gần như không có, công nghệ Blockchain đang được kỳ vọng sẽ là “Vệ sĩ mới” trong ngân hàng.

 

Tiến Lâm (tổng hợp)

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
03/05 Ngành ngân hàng vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi lợn
30/04 Sản phẩm công nghệ mới cho ngành Tài chính - Ngân hàng
25/04 3.200 tỷ đồng cam kết tài trợ vốn tín dụng cho tỉnh Trà Vinh
25/04 Quy định về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 của Chính phủ
04/04 Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020
04/04 Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 08/02/2017 của Chính phủ
04/04 NHNN ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo về hải quan một cửa và tạo thuận lợi thương mại của NHNN
04/04 Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP của Chính phủ
03/04 Đẩy mạnh triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp
13/03 Ngành Ngân hàng luôn đồng hành cùng Tây Nguyên

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
35.750
+0,25 (0,70%)


28.03.2024

Khối lượng giao dịch 7.031.500
(+33,95%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1290,18
(+0,55%)