Hoạt động bán lẻ VietinBank: Chuyển đổi chiến lược - thành tựu bứt phá
19/11/2017       

Với chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ mô hình bán lẻ, năm 2014 VietinBank đã tăng cường đầu tư về con người, năng lực công nghệ và sản phẩm, dịch vụ (SPDV) phục vụ bán lẻ. Sau 3 năm chuyển đổi chiến lược này đã khẳng định sự đúng đắn bằng thành tựu nổi bật: Dư nợ tăng 140%, nguồn vốn tăng 61,4%.

2 năm liên tiếp 2016 - 2017, VietinBank vinh dự nhận giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Từ quyết sách đến hành động

Nếu như năm 2014, VietinBank quyết định chuyển đổi mô hình, thì đến năm 2015 - thời điểm được đánh dấu là năm bản lề của công cuộc chuyển đổi mạnh mẽ. Sau bước đầu thử nghiệm ở 8 chi nhánh và đạt thành công, VietinBank bước sang giai đoạn chuyển đổi toàn diện tại 100% các chi nhánh trong toàn hệ thống. Theo đó từ quyết sách về mô hình, VietinBank đầu tư một cách bài bản về hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như đa dạng hóa SPDV có hàm lượng công nghệ cao, các kênh bán hàng để tạo điều kiện mở rộng việc tiếp cận khách hàng; tăng cường sức mạnh con người bằng việc nâng tỷ lệ nhân sự cho hoạt động bán lẻ; tăng cường về SPDV bằng việc cung cấp và thỏa mãn các nhu cầu khách hàng cá nhân.

Với thế “kiềng ba chân” là: con người - công nghệ - giải pháp SPDV, hoạt động kinh doanh của VietinBank đã thay đổi tư duy từ bán buôn sang bán lẻ an toàn và hiệu quả. Đặc biệt để đáp ứng khách hàng cá nhân với số lượng lớn, đa dạng về nhu cầu và tính cách, VietinBank đã có sự đổi mới căn bản về tư duy bán hàng - chăm sóc và phục vụ khách hàng. Đồng thời, hoạt động bán lẻ nhanh chóng cho thấy hiệu quả bằng việc tăng cường khả năng liên kết để bán chéo; tỷ trọng nguồn thu thay đổi và tăng trưởng tích cực; chất lượng hoạt động - trong đó đặc biệt là hoạt động quản lý rủi ro được kiểm soát tốt.

Từ năm 2016, VietinBank tiếp tục tăng cường chuyển đổi về chất lượng của hoạt động bán lẻ và mở rộng quy mô. Bên cạnh việc phát triển nhiều SPDV hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, 5 chi nhánh mới chuyên biệt về bán lẻ được thành lập đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, bằng các phong trào thi đua bán hàng như: Quán quân bán lẻ, Ngôi sao Bancassurance, VietinBank Retail Top Talent cùng các giải pháp công nghệ chuyên biệt là động lực thúc đẩy đội ngũ bán lẻ nâng cao năng suất bán hàng, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao. Với sức mạnh quy mô, chất lượng hoạt động, giải pháp ứng dụng và uy tín thương hiệu, VietinBank nhanh chóng khẳng định vị thế Ngân hàng số 1 về hoạt động bán lẻ.

Vị thế và thành tựu

Trong 2 năm liên tiếp 2016 - 2017, VietinBank vinh dự nhận giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam do Global Banking & Finance Review - Tạp chí Tài chính Ngân hàng uy tín bình chọn. Danh hiệu và vị thế này có được là bởi quy mô bán lẻ của VietinBank đã tăng trưởng đột phá. Ông Phùng Duy Khương - Giám đốc Khối Bán lẻ, hàm Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: Chỉ trong vòng 3 năm, từ 2014 đến tháng 8/2017, dư nợ bình quân bán lẻ của VietinBank tăng trưởng 140%. Bên cạnh đó, tỷ trọng đóng góp của dư nợ bán lẻ trên tổng dư nợ toàn hàng cải thiện từ 17,8% lên 26,3% và thị phần tín dụng bán lẻ trên thị trường tăng từ 5,5% lên 7,1%. Cùng thời gian này, tỷ trọng huy động bán lẻ trên tổng huy động toàn hàng tăng từ 58% lên 61,4%.

Về quy mô khách hàng bán lẻ tăng trưởng ổn định, trong đó phải kể đến sự tăng trưởng ấn tượng của phân khúc khách hàng ưu tiên (KHUT) khi khách hàng tiền vay tăng 188% và khách hàng tiền gửi tăng 61%. Cơ sở khách hàng đã tác động tích cực đến doanh thu và tổng doanh thu bán lẻ năm 2016 đã tăng tới 84% so với năm 2014. Ngoài ra còn phải kể đến doanh thu phí dịch vụ bán lẻ đóng góp tới 17% tổng thu nhập; tỷ lệ nợ xấu của bán lẻ luôn dưới 1%.

Cùng với tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh, chất lượng dịch vụ bán lẻ cũng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của KH. Nhiều sản phẩm, chính sách bán lẻ, các chương trình khuyến mãi thường xuyên được VietinBank đổi mới bên cạnh công tác chăm sóc khách hàng được chú trọng. Đồng thời, VietinBank đầu tư hệ thống kết nối với đối tác thứ 3 (chương trình tích điểm, đổi quà VietinBank Loyaty) để tạo ra các lợi ích đa dạng, bền vững cho khách hàng thân thiết khi sử dụng các SPDV bán lẻ của VietinBank. Đây được coi là “nhịp cầu” kết nối, gắn bó giữa VietinBank với mọi khách hàng. Chương trình này chính thức ra mắt từ 25/9/2017.

Chia sẻ về định hướng phát triển hoạt động bán bán lẻ của VietinBank, ông Phùng Duy Khương khẳng định: “Tiềm năng phát triển mảng bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn, nhu cầu sử dụng các SPDV tài chính của người dân ngày càng cao, do vậy việc duy trì đà tăng trưởng, giữ vững thị phần là nhiệm vụ trọng tâm số 1 của các chi nhánh và toàn hệ thống. Trong thời gian tới, các chi nhánh cần phải phát huy tổng lực, xác định rõ các mục tiêu để quản lý, khai thác khách hàng hiệu quả hơn, đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động bán lẻ đạt hiệu quả cao, đúng với định hướng của HĐQT VietinBank. Để phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra, chúng tôi luôn coi sự phong phú về sản phẩm, vượt trội về công nghệ và đa dạng kênh phân phối là chiến lược cạnh tranh cốt lõi. Và một trong những giải pháp thích hợp để thu hút khách hàng đó là không ngừng nghiên cứu đưa ra thị trường những SPDV đẳng cấp giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu cũng như tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất”

 “Chúng tôi đang tích cực triển khai các chiến lược phát triển mạnh mảng bán lẻ giai đoạn mới với kỳ vọng tạo thêm những bứt phá mới cho VietinBank thời gian tới” - ông Phùng Duy Khương nhấn mạnh.

 

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
17/11 VietinBank Bình Xuyên - Diostech Vina: Đồng hành chinh phục đỉnh cao
15/11 Vinh danh và trao giải “Cánh buồm vàng” năm 2017
15/11 Phân khúc SME bứt phá cùng các chương trình động lực
14/11 VietinBank tăng cường kết nối nhà đầu tư tại thị trường Nhật Bản
14/11 Hợp tác cùng phát triển với doanh nghiệp Thanh Hóa
13/11 VietinBank điều chỉnh thời gian đăng ký mua trái phiếu
12/11 Động lực phát triển hệ thống thanh toán của VietinBank
11/11 Giảm ngay 500.000 đồng cho chủ thẻ VietinBank tại Nguyễn Kim
11/11 Khách hàng hào hứng với trải nghiệm thanh toán QR Pay của VietinBank
11/11 Phát triển gói sản phẩm, dịch vụ cho Ngành Giáo dục

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.450
-0,50 (-1,52%)


25.04.2024

Khối lượng giao dịch 3.947.500
(-56,68%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1203,72
(-0,16%)