Ổn định kinh tế vĩ mô là quan trọng nhất
20/01/2017       

Với nền tảng KTVM ổn định sẽ giúp phân bổ các nguồn lực một cách phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo đúng mục tiêu đề ra… 

 

Ông Lê Đức Thọ

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ nhận định, 2016 là một năm thành công trong điều hành chính sách vĩ mô của Chính phủ, trong đó có đóng góp quan trọng của chính sách tiền tệ. Năm 2017, Chính phủ tiếp tục đặt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô (KTVM). Phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát cũng là nhiệm vụ của NHNN năm nay.

 

Cùng với mục tiêu ổn định vĩ mô thì Chính phủ cũng đặt kế hoạch tăng trưởng GDP 6,7%. Liệu có sự mâu thuẫn ở đây không, thưa ông?

 

Có ổn định KTVM thì DN, người dân mới yên tâm đầu tư mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh. Cũng trên cơ sở đó, mới thu hút thêm được nhiều NĐT cả trong và ngoài nước tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Ổn định kinh tế vĩ mô để chúng ta có cơ sở thực hiện các chiến lược dài hạn, cũng như các kế hoạch trung hạn và biện pháp triển khai hàng năm. Với nền tảng KTVM ổn định cũng sẽ giúp phân bổ các nguồn lực một cách phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo đúng mục tiêu đề ra… Xét tổng thể các yếu tố trên, đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Chính phủ, NHNN giúp cho tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

 

Với những diễn biến kinh tế hiện nay, theo ông, điều hành chính sách tỷ giá có gặp nhiều khó khăn?

 

Có thể thấy, điều hành tỷ giá theo cơ chế tỷ giá trung tâm phát huy rất tích cực trong năm 2016. Rõ nét nhất là chính sách tỷ giá góp phần quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì giá trị đồng VND, thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát tốt nhập khẩu... Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng trong năm 2017 kinh tế trong nước, đặc biệt thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường. Trong khó khăn chung nhưng chúng ta vẫn còn nhiều yếu tố thuận lợi cho điều hành tỷ giá. Như Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có độ hấp dẫn trong việc thu hút vốn đầu tư của các DN, tập đoàn lớn quốc tế.

 

Dòng vốn đầu tư trực tiếp, cũng như gián tiếp vẫn đang có sự gia tăng. Chính phủ đang có nhiều chủ trương lớn tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh CPH thoái vốn DNNN… Nếu điều này thực hiện quyết liệt chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm đầu tư của các NĐT kể cả trực tiếp lẫn gián tiếp vào thị trường tài chính. Với những kết quả đạt được trong năm 2016, tôi hoàn toàn tin tưởng cơ chế điều hành tỷ giá hiện nay tiếp tục phát huy được kết quả tốt.

 

Thống đốc NHNN nhấn mạnh đến vai trò các NH lớn trong Đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD giai đoạn 2016 – 2020. VietinBank có những kế hoạch gì trong thời gian tới?

 

Tái cơ cấu và xử lý nợ xấu là một trong những chương trình trọng tâm trong năm 2017 và cả giai đoạn 2016 - 2020 của VietinBank. Mấy năm qua, VietinBank rất chủ động xây dựng triển khai thực hiện các biện pháp và có chiến lược cụ thể để chủ động nâng cao năng lực tài chính, khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Song song với cái riêng của NH, VietinBank thực hiện nghiêm túc, tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu các TCTD yếu kém theo đúng chỉ đạo Chính phủ, NHNN.

 

VietinBank đang tiếp tục hỗ trợ GPBank, OceanBank, trong việc hoàn chỉnh các phương án tái cơ cấu, và triển khai quyết liệt các biện pháp để thực hiện tái cơ cấu các NH này thành công. Trên cơ sở đó, chúng tôi mới tính tới các biện pháp tiếp theo để cấu trúc lại NH này, cũng có thể CPH hoặc bán cho NĐT trong và ngoài nước hoặc NHTM khác.

 

Hiện, tôi được biết Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo NHNN huy động nguồn lực chất lượng cao để xây dựng luật về tái cơ cấu, xử lý nợ xấu trong giai đoạn tới... NHNN đang khẩn trương để hoàn tất dự thảo trình Quốc hội vào tháng 5/2017. Tôi rất hy vọng, tin tưởng chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý để tái cơ cấu hệ thống NH thành công, đạt kết quả tích cực trong thời gian tới.

 

Xin cảm ơn ông!



Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
06/01 Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán thấp hơn 10%
04/01 7 điểm nhấn của chính sách tiền tệ năm 2016
04/01 NHNN đã chủ động các phương án cung ứng tiền mặt
03/01 Lãi suất đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2017 là 5%
03/01 Cán cân thanh toán tiếp tục thặng dư 2.978 triệu USD trong quý 3
29/12 Quy định tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi đối với BIDV, VietinBank, Vietcombank
22/12 Gói tín dụng hỗ trợ nhà ở sẽ về đich đúng hạn
20/12 Đến cuối tháng 9, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đạt gần 5,2 triệu tỷ đồng
12/12 Thống đốc yêu cầu siết an ninh ngân hàng sau vụ cướp ở Huế
11/12 Yêu cầu tăng cường công tác an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
32.950
+1,45 (4,60%)


24.04.2024

Khối lượng giao dịch 9.012.800
(-16,46%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1205,61
(+2,40%)