CNTT với hoạt động thanh toán trong ngân hàng
01/01/2017       

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam chuyển đổi mạnh mẽ phương thức thanh toán truyền thống (tiền mặt), sang các phương thức giao dịch diện đại (không dùng tiền mặt) thì công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò then chốt. VietinBank là ngân hàng tiên phong trong các hoạt động ứng dụng, hiện đại hóa và tối ưu hóa tiện ích hoạt động thanh toán cho khách hàng.

Hình thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn có mối quan hệ chặt chẽ với hệ thống CNTT
Hình thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn có mối quan hệ chặt chẽ với hệ thống CNTT

 

Mối quan hệ mật thiết

CNTT trong ngân hàng là tổng thể các công nghệ, kỹ thuật liên quan đến máy tính và phần mềm máy tính. Thông qua đó để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin liên quan đến các giao dịch, hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Với hình thức thanh toán bằng tiền mặt, mối quan hệ với CNTT trong ngân hàng được thể hiện ở sự gắn kết giữa theo dõi các giao dịch bằng tiền mặt của khách hàng và các trang thiết bị phục vụ thu tiền mặt từ phía ngân hàng. Các thiết bị không thể thiếu như: Máy đếm tiền, máy soi tiền giả, máy phân loại tiền tự động... Tất cả đều có liên quan mật thiết đến hệ thống CNTT.

Nếu khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt thì CNTT lại càng đóng vai trò quan trọng. Việc theo dõi các giao dịch, ứng dụng hệ thống giao dịch chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác… đòi hỏi ngân hàng phải sử dụng đến hệ thống CNTT hiện đại mới có thể đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng. Mối quan hệ của CNTT với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được biểu hiện ở cả hệ thống quản trị, theo dõi, lưu trữ và thực hiện giao dịch trực tuyến của khách hàng.

Ngoài ra, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đòi hỏi thời gian thực hiện phải nhanh chóng, độ chính xác cao. Vì vậy, ứng dụng CNTT trong hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là tất yếu và cần thiết.

Giữa thanh toán bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt có quan hệ chuyển hóa, tác động lẫn nhau thông qua hệ thống CNTT trong ngân hàng. Khách hàng có thể gửi tiền mặt vào ngân hàng từ đó sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, khách hàng cũng có thể rút tiền mặt từ tài khoản tiền gửi thanh toán thông qua chứng từ rút tiền mặt hoặc qua thẻ ngân hàng tại hệ thông máy ATM.

Vai trò quan trọng

Như vậy, CNTT trong ngân hàng trực tiếp và gián tiếp tham gia vào quá trình thanh toán, chi trả tiền của khách hàng dù là thanh toán bằng tiền mặt, hay thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ thống CNTT càng phát triển, tác động trong thanh toán càng nhanh, càng hiệu quả, cũng có nghĩa là làm cho dòng vốn trong nền kinh tế luân chuyển càng nhanh, nhất là trong thanh toán không dùng tiền mặt. Sự tác động của CNTT cũng giúp chuyển hóa giữa thanh toán bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả. Để các hình thức thanh toán trong ngân hàng phát triển thì CNTT phải đi trước, từ đó áp dụng những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại ứng dụng vào hoạt động giao dịch, thanh toán.

Trong các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay, VietinBank là ngân hàng đi đầu trong việc hiện đại hóa CNTT phục vụ cho các hoạt động thanh toán. Những năm gần đây, 2 tiện ích thanh toán áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến của VietinBank là: VietinBank iPay Mobile App và VietinBank eFAST Mobile App đã nhiều lần mang Danh hiệu Sao Khuê về cho VietinBank.

VietinBank iPay Mobile App trên thiết bị di động thông minh nổi trội với hình thức tương tác mới, mở rộng thêm nhiều tính năng tiện ích cá nhân hóa, mang lại cho khách hàng sự trải nghiệm nhiều dịch vụ đa dạng.

Còn VietinBank eFAST Mobile App là dịch vụ mang tính đột phá dành cho khách hàng doanh nghiệp. Dịch vụ này được xem như là trợ lý đắc lực cho kiểm soát viên, kế toán trưởng, chủ tài khoản doanh nghiệp, giúp khách hàng quản lý các giao dịch của doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, Giải pháp Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt của VietinBank cũng vinh dự được nhận Danh hiệu Sao Khuê 2015.

Hiện nay, VietinBank đang bước vào giai đoạn cuối của dự án trọng điểm Thay thế CoreBanking. Hệ thống CoreBanking mới không chỉ mang đến sự vượt trội trong các hoạt động thanh toán trong tương lai mà còn chắp cánh đưa VietinBank bay xa, hội nhập với khu vực và thế giới.

Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
28/12 VietinBank hợp tác với các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc
27/12 VietinBank Japan Desk - Đối tác tin cậy của DN FDI Nhật Bản
26/12 VietinBank vào Top 5 dịch vụ được yêu thích nhất
26/12 Tổng Giám đốc động viên quyết toán các chi nhánh tại Thừa Thiên - Huế
26/12 Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL
25/12 Khánh thành tàu cá theo Nghị định 67 do VietinBank tài trợ vốn
24/12 Khai trương Cổng dịch vụ công tỉnh Thừa Thiên - Huế
23/12 VietinBank và Savico hợp tác toàn diện
21/12 Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - BTMU họp phiên thứ 8
21/12 Chủ tịch HĐQT VietinBank tiếp kiến Thủ tướng CHDCND Lào

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.600
-1,10 (-3,36%)


19.04.2024

Khối lượng giao dịch 13.040.500
(-32,24%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1174,85
(-1,52%)