Đào tạo nghiệp vụ để xây dựng văn hóa quản lý rủi ro hoạt động
30/08/2016       

Công tác quản lý rủi ro toàn hàng cũng như quản lý rủi ro hoạt động (QLRRHĐ), phòng chống rửa tiền đang được VietinBank triển khai tích cực. Thông qua đào tạo nghiệp vụ, VietinBank nỗ lực xây dựng văn hóa quản trị rủi ro hoạt động (RRHĐ) trong toàn hệ thống.

 

Khóa đào tạo chia sẻ các sự kiện rủi ro và bài học kinh nghiệm thu hút sự quan tâm của các chi nhánh
Khóa đào tạo chia sẻ các sự kiện rủi ro và bài học kinh nghiệm thu hút sự quan tâm của các chi nhánh

 

 

Thường xuyên đào tạo và cập nhật

 

Từ tháng 3/2016, Phòng QLRRHĐ đã phối hợp với Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực VietinBank tổ chức 7 lớp đào tạo chuyên sâu về các chính sách, công cụ mới về QLRRHĐ tại 4 khu vực TP. HCM, Hà Nội, Thanh Hóa và Đà Lạt. Đối tượng của lớp đào tạo này là ban giám đốc, cán bộ đầu mối thực hiện công tác QLRRHĐ tại 149 chi nhánh trên toàn hệ thống và đại diện của bộ máy kiểm tra kiểm soát nội bộ tại các khu vực.

 

Các lớp này vừa đào tạo vừa kết hợp với cập nhật các chính sách, kiến thức mới; đồng thời hướng dẫn cách sử dụng báo cáo trên hệ thống Hồ sơ rủi ro (Risk profile). Đặc biệt, chương trình còn có các cuộc trao đổi, thảo luận các tình huống, sự kiện RRHĐ thực tế diễn ra tại VietinBank cũng như các ngân hàng thương mại khác để học viên trải nghiệm cụ thể, rút ra các bài học kinh nghiệm khi hoạt động tại đơn vị.

 

Để công tác đào tạo phù hợp với từng cấp độ và vị trí công việc, Phòng QLRRHĐ cũng đã thực hiện 2 lớp đào tạo về QLRRHĐ cho cán bộ nguồn/mới bổ nhiệm vị trí trưởng/phó phòng tại chi nhánh vào đầu tháng 6 và đầu tháng 7/2016. Bên cạnh đó, hình thức đào tạo e-learning dành cho cán bộ mới cũng được cập nhật nhằm phản ánh các chính sách, công cụ mới của QLRRHĐ cũng như các lỗi tác nghiệp/rủi ro tiềm ẩn theo từng vị trí.

 

Theo tiến độ triển khai Dự án Mua sắm phần mềm Phòng chống rửa tiền, Phòng QLRRHĐ và Trung tâm Công nghệ Thông tin (đơn vị đầu mối triển khai Dự án) cùng đối tác đã thực hiện đào tạo quy trình mới. Ngoài ra, các đơn vị cũng tổ chức các buổi hướng dẫn thao tác trên bộ giải pháp Siron KYC và Siron Embargo của Tonbeller cho 149 chi nhánh qua 5 lớp đào tạo tại Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng trong tháng 6/2016.

 

 

Chú trọng đào tạo theo nhu cầu

 

Bên cạnh các hình thức đào tạo tập trung mang tính định hướng, Phòng QLRRHĐ cũng thực hiện các khóa đào tạo theo yêu cầu riêng tại một số chi nhánh/đơn vị trong hệ thống. Trong tháng 5, 6 và tuần đầu tháng 7/2016, Phòng QLRRHĐ đã thực hiện triển khai các buổi chia sẻ theo chuyên đề tới toàn thể các lãnh đạo/cán bộ chủ chốt tại 4 chi nhánh: Đống Đa, Hà Tây, Thừa Thiên - Huế và Nam Thừa Thiên - Huế.

 

Việc tổ chức đào tạo tại các chi nhánh với mục tiêu lắng nghe phản hồi từ thực tế về các chính sách mới QLRRHĐ đã triển khai trong 6 tháng đầu năm 2016. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp đánh giá những thay đổi và tác động của chính sách KPI tuân thủ đối với chi nhánh và phòng giao dịch (PGD). Đồng thời cập nhật các quy định trong công tác tuân thủ liên quan tới chấp nhận khách hàng; rà soát và cập nhật danh sách cá nhân, tổ chức nghi ngờ gian lận, rửa tiền…

 

Đánh giá buổi đào tạo, ông Phạm Bá Nam - Giám đốc VietinBank Nam Thừa Thiên - Huế, thay mặt ban giám đốc các chi nhánh tại Khu vực Thừa Thiên - Huế nhận xét: Một trong những ứng dụng mà VietinBank Nam Thừa Thiên - Huế đánh giá tốt đó là lần đầu tiên kết quả xếp hạng RRHĐ đã được đánh giá chi tiết đến từng PGD trong quý II/2016. Kết quả đã góp phần hỗ trợ ban lãnh đạo các chi nhánh rà soát mức độ rủi ro/tuân thủ tại từng PGD. Báo cáo đánh giá rủi ro PGD đã nêu lên được nhiều khía cạnh rủi ro với số liệu kinh doanh cũng như mối quan hệ giữa 2 nội dung này tại các PGD của chi nhánh. Ông Nam nêu rõ: Thông qua dữ liệu Trụ sở chính cung cấp, Chi nhánh đã phát hiện các trường hợp sai sót, dấu hiệu rủi ro/giao dịch đáng ngờ tại PGD và có những biện pháp ngăn ngừa, xử lý sớm. Ông Nam cũng đề xuất sử dụng báo cáo PGD cho các cuộc họp giao ban tại chi nhánh.

 

Mặc dù hầu hết các buổi trao đổi/đào tạo diễn ra ngoài giờ làm việc hoặc ngày nghỉ; song các chi nhánh đã tham gia rất nhiệt tình. Qua các buổi đào tạo, các chi nhánh đã đóng góp nhiều ý kiến có giá trị thực tiễn cao để Phòng QLRRHĐ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, ban hành các công cụ hỗ trợ đơn vị kinh doanh. Mục tiêu của quá trình này là để kiểm soát RRHĐ và giảm thiểu tổn thất; cung cấp thêm các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn với năng lực quản trị rủi ro cao hơn cho khách hàng cũng như VietinBank.

 

Song song với hoạt động đào tạo cho các chi nhánh, Phòng QLRRHĐ cũng hỗ trợ Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) và Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) những kinh nghiệm triển khai quản trị RRHĐ, rủi ro gian lận, phòng chống rửa tiền, tuân thủ các điều lệ và thông lệ quốc tế của Việt Nam đã cam kết.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi đào tạo quản trị rủi ro hoạt động tại VBI


Tin mới hơn
26/03 THÔNG BÁO MỜI HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN 2019 VÀ NHIỆM KỲ 2019-2024
09/12 HĐQT VietinBank bổ nhiệm Tổng Giám đốc và các nhân sự cấp cao
08/12 VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
01/11 VietinBank có tân Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc
22/10 Thanh toán lãi Trái phiếu VietinBank phát hành đợt 1 năm 2017
17/08 Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
03/07 VietinBank phát hành 243.510 trái phiếu ra công chúng năm 2018
28/06 VietinBank dẫn đầu về Dịch vụ chăm sóc khách hàng
28/06 Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ dự Tọa đàm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018
23/06 Cuộc họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 11
Tin cũ hơn
29/08 Dịch vụ thanh toán cho khách hàng doanh nghiệp
29/08 Đào tạo sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử cho cán bộ mới
29/08 Đảng bộ VietinBank Đông Hà Nội sinh hoạt chính trị tại K9
27/08 Chung tay vì môi trường xanh sạch đẹp và thực hành tiết kiệm
26/08 Đảm bảo chất lượng kết quả triển khai thử nghiệm Core SunShine
26/08 VietinBank đồng hành cùng thương hiệu giấy hàng đầu Châu Á
25/08 Bất cứ ai cũng có thể trở thành đại lý ngân hàng?
25/08 VietinBank diễn tập chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn năm 2016
24/08 Giao lưu bóng đá nhân ngày Truyền thống Công an nhân dân
24/08 Thêm nguồn lực cho Ecoba Việt Nam lớn mạnh

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
31.500
-0,80 (-2,48%)


23.04.2024

Khối lượng giao dịch 10.689.200
(+37,25%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1177,40
(-1,08%)