Phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức
02/08/2016       

Đó là chủ đề của buổi Hội thảo khoa học vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức mới đây tại Hà Nội.

 

Hội thảo do Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Vụ Thanh toán (NHNN) đồng tổ chức nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Việt Nam, làm rõ những cơ hội, thách thức và rủi ro tiềm ẩn của hệ thống thanh toán này. Từ đó đưa ra những giải pháp giám sát rủi ro và định hướng phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới.

 

Hội thảo đã tập trung thảo luận 5 chủ đề chính do các diễn giả đến từ đơn vị Vụ Thanh toán – NHNN; Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam và một số ngân hàng thương mại: Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ cho các giao dịch thanh toán bán lẻ tại Việt Nam; Thanh toán di động - Bước tiến mới trong thanh toán bán lẻ; Ứng dụng công nghệ thanh toán bán lẻ mới: Sự sẵn sàng và cơ hội tại Việt Nam; Phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Techcombank; Rủi ro hệ thống thanh toán và thực tiễn giám sát hệ thống thanh toán tại Việt Nam; Định hướng và một số giải pháp phát triển thanh toán bán lẻ tại Việt Nam đến năm 2020.

 

Bên cạnh đó, một số bài tham luận trong tài liệu Hội thảo cũng làm rõ thêm các nội dung liên quan trực tiếp đến việc phát triển thanh toán bán lẻ như: Vai trò của NHNN trong việc phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam; Phổ cập tài chính - Góc nhìn từ thanh toán bán lẻ; Xây dựng hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH) tại Việt Nam; Giám sát hệ thống thanh toán bán lẻ nhìn từ kinh nghiệm của Liên minh châu Âu và khuyến nghị cho Việt Nam…

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho rằng, trong thời gian qua, NHNN với vai trò là đơn vị tham mưu cho Chính phủ thực hiện quản lý hoạt động thanh toán trong nền kinh tế đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hệ thống thanh toán phát triển đáp ứng nhu cầu của xã hội và chủ động trong tiến trình hội nhập quốc tế. 

 

Tuy nhiên, với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn trong những năm tới, cùng với xu hướng đổi mới công nghệ mạnh mẽ thúc đẩy thanh toán điện tử và thương mại điện tử sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cũng như thách thức cho sự phát triển của các hệ thống thanh toán tại Việt Nam nói chung và hệ thống thanh toán bán lẻ nói riêng.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham luận và trao đổi về vấn đề phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Việt Nam. Các đại biểu đều cho rằng, thời gian qua, NHNN đã có những nỗ lực trong việc hoàn thiện và đồng bộ khuôn khổ pháp lý về thanh toán; hệ thống ngân hàng thương mại cũng không ngừng nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và giao dịch thanh toán bán lẻ nói riêng.

 

Tuy nhiên, việc sử dụng các dịch vụ thanh toán bán lẻ mới ở mức độ cơ bản (thể hiện bởi số lượng người sử dụng dịch vụ thanh toán qua ATM, POS, internet banking, mobile banking chiếm tỷ trọng thấp, chưa đạt như kỳ vọng thị trường); giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công (nộp thuế, thanh toán hóa đơn điện, nước, dịch vụ y tế, giáo dục…) chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh số thanh toán.

 

Từ những nội dung thảo luận, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới. Đó là NHNN cần chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thanh toán theo xu hướng tập trung, hiệu quả, an toàn, thông suốt làm nền tảng cho các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Hoàn thiện đồng bộ khuôn khổ pháp lý, có chính sách khuyến khích phát triển, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ; Tăng cường năng lực thực hiện chức năng giám sát toàn diện các hệ thống thanh toán tại Việt Nam theo thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

 

Các ngân hàng thương mại cần tiếp tục tăng cường phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng thanh toán; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng.

 

Đặc biệt, các đơn vị cần chú trọng, chủ động trong công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giáo dục tài chính cho người dân về thanh toán điện tử, thanh toán bán lẻ nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về thanh toán điện tử và thói quen sử dụng tiền mặt hiện nay. Đây là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của việc phát triển hệ thống thanh toán bán lẻ tại Việt Nam, khi mà các đối tượng sử dụng từ hệ thống này là đại bộ phận người dân trong xã hội.

 

Theo Thời báo ngân hàng

Tin mới hơn
13/02 Tập trung triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
06/02 Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm
11/01 Những nội dung triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018
10/01 “Ngân hàng vừa là nguồn lực, vừa là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
08/01 Nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
12/12 Hội nghị tập huấn phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng
01/12 Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Chương trình cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch
28/11 Các ngân hàng tiếp tục cam kết tài trợ vốn tín dụng trên 1.844 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang
27/11 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 47
21/11 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao
Tin cũ hơn
01/08 Chính sách điều hành khuyến khích người dân nắm giữ VND
30/07 Gói 30 nghìn tỷ đồng: Chính thức gia hạn giải ngân các hợp đồng đã ký trước 31/3/2016
27/07 Tăng trưởng tín dụng đột phá
22/07 Điều hành chính sách tiền tệ: Kiên định với các mục tiêu
18/07 NHNN bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép hoạt động môi giới tiền tệ cho TCTD
15/07 Khơi thông vốn tín dụng hỗ trợ nhà ở
14/07 Tổng tài sản của các TCTD tăng thêm gần 104.400 tỷ đồng trong tháng 5
11/07 Quy định mới về việc cấp tín dụng hợp vốn của các TCTD đối với khách hàng
11/07 Thủ tướng đồng ý gia hạn giải ngân gói 30.000 tỷ
08/07 TCTD ngày càng lạc quan về triển vọng kinh doanh

 

Cổ phiếu CTG Bảng giá trực tuyến
34.050
+0,60 (1,79%)


16.04.2024

Khối lượng giao dịch 15.414.300
(-47,41%)
Chỉ số ngành 47,23
(+0,32%)
VNIndex 1215,68
(-0,08%)